VũPhương VũPhương
10/06/2024 16:11:28

Tết Đoan Ngọ có thực sự là đi diệt sâu bọ?

Tết Đoan Ngọ là một trong những ngày lễ đặc sắc nhất trong văn hóa Việt với câu slogan mang đậm tính nhà nông là “Tết Đoan ngọ - Diệt sâu bọ”

Không biết các bạn thì sao, nhưng tôi từ tấm bé đã luôn thắc mắc: Tại sao chúng ta lại làm những việc như ăn cơm rượu, ăn hoa quả… vào ngày diệt sâu bọ thay vì thực sự đi tàn sát sâu bọ? Làm như vậy thì chúng ta sẽ mặp lên và đè chết sâu bọ hay gì?

Nhiều năm sau đó thì tôi mới tìm ra câu trả lời và quyết định viết lại dưới đây cho cả làng cùng đọc.

Theo quyển "Hội hè lễ tết của người Việt", Tiết Đoan Ngọ diễn ra vào mùa hè, một trong những mùa khắc nghiệt nhất của xứ Bắc với thời tiết nóng bức, ngột ngạt. Cái nắng gay gắt, không khí bức bối cộng với gió Tây gió Lào thổi phần phật sinh ra vô số dịch bệnh như thổ tả và sốt, cướp đi mạng sống của nhiều người.

Tuy vậy với dân trí lúc bấy giờ, người ta không cho rằng sự tai ương và chết chóc này đến từ tời tiết mà lại đổ tội cho một thế lực tâm linh mang tên “quan ôn”.

Khi mùa xuân (mang khí dương) kết thúc nhường chỗ cho mùa hè (mang khí âm) bắt đầu xuất hiện thì các quan ôn này sẽ dẫn lính lác đi gieo rắc sự chết chóc nhằm bắt thêm lính mới cho đạo quân của chúng. Bất cứ nơi nào chúng đi qua dịch bệnh đều lan tràn, nơi nào không may bị chúng trú lại xong nhiều tuần thì sẽ chết sạch.

Để xua đuổi lũ quan ôn này, người ta thực hiện nhiều phương pháp “trừ tà” như nhuộm đỏ ngón tay ngón chân với lá móng, dùng lá ngải thắt thành con vật trong giáp treo trước cửa nhà, đeo cho trẻ con bùa tua, bùa túi… cốt đều là để xua đuổi lũ quan ôn tàn ác.

Ngoài ra, vì “Đoan Ngọ” là thời điểm khi khí dương lên đến đỉnh cao nhất (trước khi khí âm bắt đầu xuất hiện) nên đây cũng là lúc tốt nhất để làm những thủ tục loại bỏ những tà khí gây bệnh tật như phơi “lá mồng năm” để chữa bệnh, nhỏ ba giọt nước vào mắt để mắt sáng khỏe, hứng nước mưa Đoan Ngọ để chữa đau bụng…

Và trên hết, người ta tiến hành “giết toàn bộ sâu bọ sống trong ruột” bằng cách uống hùng hoàng (một thứ sắt ôxít trộn với sunfur asenic) sau khi uống loại thuốc này người ta sẽ ăn tất cả các loại trái cây mình bắt gặp hoặc cơm rượu, kê… để gia tăng công năng xổ giun, xổ lãi và tất cả những thứ tà ma dơ dáy ra khỏi cơ thể.

Nói cách khác, ý nghĩa chính của Tết Đoan Ngọ là ngày loại bỏ và ngăn chặn những thứ xấu xa bao gồm ma quỷ, bệnh tật và năng lượng xấu ra khỏi cơ thể.

Vì vậy, bạn cũng có thể tận dụng năng lượng dương cực đỉnh của ngày Đoan Ngọ để “làm lại cuộc đời”, cho những thứ nặng nề bao gồm cả giun, sán hay những chấp niệm tình cảm không tới đâu ra khỏi cơ thể theo đường tiêu hóa.

Chúc cuộc sống của bạn sẽ vui vẻ và khỏe mạnh hơn sau ngày Đoan Ngọ này nhé.

Nguồn: Hội Hè Lễ Tết của người Việt – Nguyễn Văn Huyên

   
0 bình luận     0 lượt thích