Mùa hoa ban ở Thành phố Điện Biên Phủ

Hoa ban mọi người đã biết quá nhiều rồi, nhưng mọi người đã biết đến sự tích của cây hoa ban chưa? Đợt mình lên Điện Biên có gặp và trò chuyện cùng một anh local guide, sau buổi đó mình được anh chia sẻ rất nhiều thông tin bổ ích về vùng đất này, cả về văn hoá và con người.

Sự tích hoa ban:

‘’Trên núi rừng Tây Bắc, có nàng Ban xinh đẹp, hát hay; cô được nhiều chàng trai theo đuổi nhưng cô đã trót yêu chàng trai tên Khum, một chàng trai nghèo khó nhưng chăm chỉ, giỏi săn bắn. Mối tình của nàng Ban bị chính cha mình ngăn cản, cha nàng gả cho một gia đình có địa vị hơn. Trong ngày lễ cưới hỏi, nàng Ban đã phản đối và chạy đến nhà chàng Khum để tìm chàng cầu cứu; rất tiếc là chàng Khum đã đi làm ở nơi xa, nàng để buộc một chiếc khăn piêu vào cầu thang rồi đi tìm chàng.

Tìm chàng khắp nơi, kiệt sức nên nàng đã chết, nơi nàng chết sau này hiện lên một loài cây, vào mỗi mùa xuân hoa nở trắng muốt, hình dáng hoa trông khá giống với lòng bàn tay của cô gái, người dân gọi là hoa ban. Về phía chàng Khum cũng đi tìm nàng khắp nơi, chàng cũng kiệt sức và chết, hoá thành con chim sống lẻ loi. Cứ vào mùa hoa ban, chú chim lại hót da diết như đang tìm kiếm tình yêu của mình.’’

Mình nghe những câu chuyện cổ tích của Việt Nam thường liên quan đến một couple, yêu nhau và bị ngăn cản, sau khi mất thì họ hoá thân vào một cái gì đó để thể hiện tình yêu chung thuỷ,… và câu chuyện về hoa ban cũng tương tự.

Dù sao thì mình cũng thấy câu chuyện rất thú vị, còn một câu chuyện liên quan đến hoa ban bị pha màu tím nữa, bạn nào tò mò thì có thể tự tìm hiểu nhen.

Những bức ảnh được chụp tại Đồi A1, sau khi tham quan khu di tích này xong tụi mình bắt gặp quá nhiều hoa ban ở xung quanh, thế là cứ liên tục chụp vì khung cảnh đẹp quá xá.

Nguồn: Blog của Rọt

   
0 bình luận     0 lượt thích