Hành trình Đỏ cứu người
Nguyễn Tuấn Khởi, chàng trai Vĩnh Long với nụ cười hiền hậu, ấp ủ giấc mơ cứu người, lan toả những giá trị tích cực cho cộng đồng đã hiện thực hoá chiến dịch máu nhân đạo thành chương trình “Hành trình Đỏ” khắp cả nước, cứu sống biết bao số phận sắp bị “thần chết” gọi tên.
Đam mê hoạt động xã hội ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường của Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM đã cho anh nhiều trải nghiệm thiết thực hơn với đời sống.
Chiến dịch “Hành trình Đỏ” xuyên quốc gia ra đời.
Dấn thân, trải nghiệm, 120 bạn tình nguyện viên được tuyển chọn từ 3.000 hồ sơ đăng ký, từ Hà Nội đến Cà Mau, trong đó có cả các hoa hậu, người mẫu, diễn viên nổi tiếng… . Mỗi năm chương trình thu được 40-50 ngàn đơn vị máu.

“Hành trình Đỏ” từ tổ chức theo cụm cùng các chuyên gia, trở thành chương trình thường niên. Anh đã hoàn thành sứ mệnh thành lập mỗi tỉnh hàng ngàn sinh viên, 40 câu lạc bộ tại các địa phương, và bây giờ tự các tỉnh đã làm được.
Hành trình Đỏ như một cầu nối giúp những trái tim gần nhau hơn, giữa những người giúp đỡ và những người cần được giúp đỡ.
Hiện nay, Hành Trình Đỏ như một địa chỉ uy tín về việc hiến máu cứu người. “Đứa con tinh thần” này của Khởi có giá trị nhân văn rất lớn trong việc cứu sống nhiều người và khơi dậy lòng trắc ẩn trong cộng đồng.
Hành trình xanh giải cứu người nông dân
Băn khoăn với những cuộc giải cứu nông sản của người dân, Khởi muốn tìm một hướng đi mới cho nông sản Việt Nam để giúp bà con bớt thua lỗ và tránh được những cuộc “giải cứu bất đắc dĩ”.
Nghĩ là làm, Khởi khởi động trang web chợ nông sản, giúp nông dân bán nông sản theo chuỗi, cùng Hành trình khởi nghiệp Việt Nam, trang Thanhnienkhoinghiep.vn cũng đã thực hiện nhiều năm nay.
Ban đầu là trang điện tử Nosa.com.vn, một phần mềm kết nối với nông dân, người mua có thể mua sỉ, lẻ, Khởi sẽ kết nối với các nhà cung cấp, thu mua, mua bán tự do, tổ chức các diễn đàn, đi sâu chuyên đề, thúc đẩy mọi dự án khắp nơi trên thế giới.
Tiếp theo là dự án AGR.VN. Trước kia, người dân trồng được cây gì, nuôi con gì cũng biết đem ra chợ bán. Bây giờ thì chợ đã thoát khỏi giới hạn làng xã, đem lên mạng luôn. Nhưng lại thiếu cơ chế chính sách cho những người nông dân khởi nghiệp. Là đối tác của tập đoàn CP, Khởi được đi tham quan học hỏi các nước như Indonesia, Thái Lan về nông nghiệp bền vững.
AGR.VN sẽ có một quy hoạch sản phẩm chủ lực cho nông sản như vải thiều Lục Ngạn ở Bắc Giang, cam Cao Phong, chuối Đồng Nai…

Sàn giao dịch cũng cung cấp thông tin rõ ràng, chính xác về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, quy trình trồng trọt, chế biến sau thu hoạch.
“Chúng tôi cũng sẽ làm việc với các nông dân và phòng nông nghiệp địa phương, để hướng dẫn nông dân có trách nhiệm dùng mạng xã hội, biết đưa thông tin về vườn của mình lên trang web, để giúp người mua, nhà phân phối hiểu về nguồn gốc xuất xứ, cập nhật lịch trình cây lớn”, Khởi tâm sự.
Dự án của Khởi tập trung trước tiên vào những loại trái cây dễ bị tổn thương nhất, giúp nông dân có tư duy buôn bán. Có những thông tin cảnh báo trước khi gieo trồng, giúp nông dân biết nhu cầu thực tế là gì?
Dự án nông nghiệp xanh ra đời là một “cứu cánh” với những người nông dân vốn “chân lấm tay bùn”, không có kiến thức về bán sản phẩm online.
Đẩy lùi nạn đói với dự án Ngân hàng thức ăn cho người nghèo – Food Bank Việt Nam
Tháng 1/2018, Food Bank Việt Nam ra đời, hỗ trợ thịt heo, gạo, thực phẩm và tổ chức nấu ăn cho các trung tâm mái ấm, nhà mở, viện dưỡng lão, những người vô gia cư, trẻ em nghèo….
Khởi học được ý tưởng này ở các nước tiến bộ trên thế giới nhằm giúp những người nghèo, người vô gia cư,… không còn phải sống chung với cái đói, thiếu lương thực, thực phẩm…
VTV Corp đã trở thành đơn vị tiên phong trong CSR, cung cấp mấy chục ngàn suất ăn cho người nghèo. Từ thực tiễn đi lên, mô hình cứ lớn dần, anh cho rằng để cứu được nhiều người thì cách làm phải bền vững, vất vả hơn, nhưng có niềm vui riêng.
Đây là một trong những dự án rất điển hình gắn với tên tuổi của CEO Nguyễn Tuấn Khởi. Dự án ra đời đã góp phần rất lớn trong việc hỗ trợ những người khó khăn những suất ăn miễn phí.

Ấm lòng mùa đại dịch với “tiệm cơm dã chiến 0 đồng” và “hàng cơm di động”
Bên cạnh “ATM Gạo” thì “tiệm cơm dã chiến 0 đồng” và “hàng cơm di động” cũng là dự án thiện nguyện được nhắc đến nhiều trong thời gian qua tại TP.HCM.
Đây là một trong những dự án mới thành lập của CEO Nguyễn Tuấn Khởi nhằm hỗ trơ những suất ăn miễn phí đến người nghèo. Dự án này cũng có những điểm tương đồng với dự án Foodbank Việt Nam.
Tuy nhiên, dự án này được Khởi lên ý tưởng từ những ngày đại dịch Covid 19 và những người nghèo, vô gia cư… là những người dễ chịu tổn thương nhất.
Trong những ngày đầu ra quân, dự án nhận được những phản hồi tích cực từ cộng đồng, đặc biệt là những người khó khăn.
Bằng trái tim của mình, Nguyễn Tuấn Khởi và những cộng sự sẵn sàng len lỏi vào từng ngóc ngách của khu xóm trọ, bệnh viện, khu dưỡng lão… để trao từng suất ăn miễn phí cho những người thật sự cần.
Không quản ngại khó khăn, chỉ cần người nghèo cần là anh sẵn sàng giúp đỡ.
Những ngày này, chúng ta không phải lo sợ những người khó khăn bị đói, bởi đơn giản, xã hội luôn có những tấm lòng thiện nguyện như Nguyễn Tuấn Khởi.
Ngoài những dự án cộng đồng “để đời” trên, Khởi còn hàng loạt những dự án thiện nguyện khác như: “Vì nhịp tim đất Quảng”, “Dự án ổ bánh mì phát miễn phí hằng tuần”, “Vườn rau sạch tặng miễn phí các mái ấm, nhà mở, viện dưỡng lão”…
CEO Nguyễn Tuấn Khởi xứng đáng là một trong những tấm gương sáng trong công tác cộng đồng. Bằng sức trẻ, lòng nhiệt huyết và trái tim vì mọi người, anh đã tạo ra những giá trị rất tích cực cho xã hội.
Bài viết thể hiện Góc Nhìn của Kim Tuyến (ĐH KHXH&NV TPHCM)
Bạn đang đọc bài viết trên Mạng xã hội Góc Nhìn tại địa chỉ website www.gocnhin.com.vn.
Góc Nhìn rất trân trọng đón nhận bài viết của bạn cho các chuyên mục Xã hội - Đời sống, Bất động sản - Tài chính - Doanh nhân - Doanh nghiệp, Du lịch, Ẩm thực, Người tốt - Việc tốt...
Bài viết gửi về email: mxhgocnhin@gmail.com hoặc liên hệ 0939920088. Trân trọng!