Tối qua, khi tin tức về lũ lụt tàn phá miền Trung, bà con mình người mất nhà, người mất mạng tràn về, bạn tôi, CEO của một hệ thống văn phòng cho thuê nhắn tin “Mai em khai trương văn phòng nhưng chỉ làm tượng trưng, kinh phí còn lại cộng với hoa, quà mừng của đối tác, bạn bè sẽ quy ra tiền để ủng hộ bà con ngoài đó”! Ngoài anh, tôi còn nhận được trao đổi “Mình làm gì cho bà con a nhé!”.
Đây không phải là lần đầu và chắc chắc cũng chẳng phải lần cuối những doanh nhân như họ luôn đau đáu, cảm thông và sẵn sàng chia sẻ với đồng bào đang vật vã với thiên tai hoạn nạn.
Đầu năm hạn mặn đe dọa mùa màng, đời sống bà con miền Tây, doanh nhân cùng doanh nghiệp của họ và rất nhiều nhà hảo tâm đã xây hàng ngàn giếng, hệ thống lọc nước, bồn chứa nước tặng đồng bào ở Bến Tre, Sóc Trăng, Trà Vinh.

Hai đợt dịch Covid-19 bùng phát vừa qua, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết các doanh nhân và hàng ngàn doanh nghiệp đã tặng khoảng 500-600 tỷ đồng để mua trang thiết bị chống dịch, ủng hộ các y bác sĩ trên tuyến đầu cũng như kinh phí cho những vùng khó khăn. Họ còn tài trợ trực tiếp cho các địa phương như Vingroup, Hưng Thịnh, Novaland… trao hàng chục tỷ đồng hay Sun Group dựng hẳn Bênh viện dã chiến Tiên Sơn trong vòng 96 giờ!

Chắc nhiều người chưa quên trong những ngày cuối tháng 4 cả nước chật vật và hàng triệu người khó khăn vì Covid-19 hoành hành, bà con lao đao. Sáng kiến ATM gạo và những hàng hóa tương tự ra đời đã giúp khá nhiều người rồi mô hình này lan nhanh đã khiến người Việt mình không chỉ giúp nhau qua hoạn nạn mà tình đồng bào còn lan tỏa mạnh hơn.
Tôi không phản bác những ý kiến cho rằng tiền bạc, vật chất và công sức doanh nhân cùng doanh nghiệp của mình ủng hộ cho đất nước, san sẻ với đồng bào thật ra cũng từ lợi nhuận họ kinh doanh được nhờ người dân chung ta góp sức mua hàng! Tôi cũng chẳng nói lại việc ai đó cho rằng đấy là một hình thức PR vì quả thật những tranh luận như thế thường như hai đường thẳng song song.
Tôi cũng biết có rất nhiều doanh nhân từng làm trực tiếp với tôi nhiều chương trình thiện nguyện nhưng xua tay “đừng nhắc tên tôi” hay không hề đòi hỏi bất cứ một dòng tên trên truyền thông hay lời cảm ơn từ người được thụ hưởng. Đêm qua tôi nhẩm tính lại, những người đi cùng với mình như vậy, lặng lẽ âm thầm đã hơn 20 doanh nhân, trong đó không ít vị có tên tuổi!

Tôi muốn viết những dòng ngày nhân ngày Doanh nhân Việt Nam hôm nay 13/10 để cảm ơn họ, những doanh nhân có trách nhiệm xã hội và luôn nghĩ đến đạo đức kinh doanh. Những doanh nhân như thế, đáng để vui vì ngày một nhiều và hoạt động mạnh mẽ, thiết thực và có ý nghĩa hơn. Nếu nhìn lại lịch sử hoạt động thiện nguyện hàng chục năm qua và nhất là sau các sự cố lớn, có lẽ doanh nhân và doanh nghiệp Việt Nam đã chia sẻ hàng chục ngàn tỷ đồng.
Làm ăn ngày một khó khăn và Covid-19 đã “hạ gục” khá nhiều doanh nghiệp, đẩy không ít doanh nhân vào cảnh trắng tay hay thêm gánh nặng nợ nần nhưng thời gian qua họ vẫn là những người đi đầu trong các phong trào thiện nguyện. Lũ lụt kinh hoàng lần này cũng thế, trên các phương tiện truyền thông tôi bắt đầu thấy tên họ và không ít doanh nhân, doanh nghiệp khác bắt đầu chuẩn bị, gom góp để đến với đồng bào miền Trung…
Bạn đang đọc bài viết trên Mạng xã hội Góc Nhìn tại địa chỉ website www.gocnhin.com.vn.
Góc Nhìn rất trân trọng đón nhận bài viết của bạn cho các chuyên mục Xã hội - Đời sống, Bất động sản - Tài chính - Doanh nhân - Doanh nghiệp, Du lịch, Ẩm thực, Người tốt - Việc tốt...
Bài viết gửi về email: mxhgocnhin@gmail.com hoặc liên hệ 0939920088. Trân trọng!