Đây không phải là lần đầu Facebook gặp họa và từ 2015 đến nay, chưa năm nào Facebook không dính tai tiếng nhưng họ vẫn là mạng xã hội số 1 hành tinh!
Lộ dữ liệu người dùng, vi phạm luật pháp sở tại, nội dung kích động bạo lực thù hận, khiêu dâm và chính họ thường xuyên vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng… đã đẩy Facebook vào hàng loạt vụ kiện, thậm chí có quốc gia đã cấm cửa như Trung quốc.
Người ta ước tính, 5 năm qua Facebook phải tốn cả chục tỷ USD để giải quyết các vụ kiện. Tuy nhiên đến nay không chỉ trên thế giới mà ở Việt Nam, Facebook vẫn thống trị thị trường truyền thông với ước tính khoảng 50 triệu tài khoản!?

Facebook đã lớn mạnh đến nỗi không thể sụp đổ trong thời gian ngắn, vì những scandal hay kể cả tai tiếng toàn cầu. Số lượng gần 2 tỷ người dùng cho thấy họ có thể mất khách hàng nhưng con số còn lại vẫn đáng kể để giữ ngôi vương.
Nhưng điều mà người dùng cả ở Việt Nam lẫn toàn cầu cần nhất là một sân chơi thay thế thì hiện vẫn chưa thể có. Twitter dường như dành cho một phân khúc khác, kén người dùng và ít phổ cập hơn.

Riêng ở Việt Nam, thứ mà người ta hỏi đầu tiên khi nói chuyện về mạng xã hội vẫn là “Nick face của bạn là gì” chứ rất hiếm người nhắc đến những cái tên khác.
Tham vọng xây dựng Gapo, Lotus thành mạng xã hội số 1 Việt Nam đã tan thành mây khói khi chỉ 1 năm sau khi ra mắt đình đám chẳng còn mấy ai dùng và quan tâm bởi không phổ biến, sao nhái facebook và nội dung nhàm chán.

Không chỉ là công cụ để truyền tải thông tin cá nhân, facebook ở Việt Nam còn dùng nhiều cho giao tiếp, truyền thông và nhất là kinh doanh, buôn bán nên việc họ kiếm hàng trăm triệu USD và khiến nhiều loại hình truyền thông khác ngao ngán hoàn toàn dễ hiểu.
Ở trên face, người dùng đâu chỉ post bài mà còn live stream bán hàng, truyền trực tiếp sự kiện và mở shop online…

Càng ngày các tổ chức, cơ quan, đơn vị… kể cả công quyền cũng tham gia Facebook để tiếp cận và truyền tải thông tin đến công chúng dễ dàng hơn. Các thương hiệu nhảy vào nền tảng này vẫn thu hút khách hàng tốt hơn nhiều kênh khác và người dùng lên đây tìm kiếm thứ họ thích ngày một đông hơn.
Đó là những lý do vì sao Facebook dù chuyên quyền, độc đoán, nhiều khi coi thường người dùng và thả nổi nội dung nhưng vẫn được ưa chuộng. Chưa kể lý do lớn nhất vừa có cả ưu lẫn khuyến là tự do đăng những điều mình thích cho đến nay dù bị kiềm chế nhưng vẫn thoải mái số 1 thế giới.
Dù cho facebook ngày càng khiến chúng ta bực tức, chịu sự kiểm soát hay lộ thông tin vô hình nhưng khi chưa có thứ khác thay thế xứng đáng hơn thì họ vẫn làm mưa làm gió.
Bạn đang đọc bài viết trên Mạng xã hội Góc Nhìn tại địa chỉ website www.gocnhin.com.vn.
Góc Nhìn rất trân trọng đón nhận bài viết của bạn cho các chuyên mục Xã hội - Đời sống, Bất động sản - Tài chính - Doanh nhân - Doanh nghiệp, Du lịch, Ẩm thực, Người tốt - Việc tốt...
Bài viết gửi về email: mxhgocnhin@gmail.com hoặc liên hệ 0939920088. Trân trọng!