Kỳ Hoa Kỳ Hoa
03/03/2024 08:59:02

Sống lại tuổi 20 cùng 11.000 VĐV trong một đêm “không ngủ” giữa Sài Gòn

Chạy đêm, được chạy với các runner, đua với xe cộ, với nhịp sống hối hả của Sài Gòn và còn được chạy với chính mình; được ngắm nhìn vẻ đẹp ấn tượng của thành phố không ngủ qua một lăng kính mới.

Là người đang bước dần đến cột mốc 30 tuổi, số lần tôi thức cùng Sài Gòn trở nên ngày một hiếm hoi hơn. Đã già đâu, nhưng cơ thể dần lười biếng, mệt nhoài sau một ngày cắm mặt vào laptop; chỉ muốn lên giường, vùi mình vào chăn ấm nệm êm.

Vậy mà, lúc sảy bước trên đường chạy của giải VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight trong một đêm “không ngủ”, tôi hứng khởi đến lạ thường, như được sống lại những tháng ngày của tuổi 20 cùng các “đồng run”. Kỷ niệm overnight chạy bài với đám bạn, vi vu trên con xe máy hóng gió hay ngồi trà đá vỉa hè… bỗng ùa về.

Đồng hồ điểm 0h, chúng tôi – nhóm cự ly 10km đồng loạt xuất phát đầu tiên ở cổng được đặt tại đường Trương Định. Dòng người sau đó cùng đi qua công viên Tao Đàn - một trong những địa danh mang tính "di sản" của TP HCM.

Nghĩ là chạy đêm “chắc buồn ngủ lắm”, vậy mà nhìn tới nhìn lui ai cũng khí thế hừng hực, đường chạy khuya náo nhiệt hơn bao giờ hết bởi tinh thần thể thao của các runner. Chúng tôi lần lượt chạy trên cung đường qua những danh thắng nổi tiếng Sài Thành như Dinh Độc Lập, Nhà thờ Đức Bà, Bến Bạch Đằng… Tôi ngắm nhìn những địa điểm quen thuộc, nhưng góc nhìn khác lạ hơn. 

Nhưng đâu chỉ có VĐV không ngủ, đường phố vẫn sáng đèn suốt đêm. Đi qua khu vực Nhà thờ Đức Bà lúc nửa đêm, tôi bắt gặp rất đông bạn trẻ vẫn còn ngồi cà phê bệt, chuyện trò huyên náo; hay trên đoạn đường Đồng Khởi, nhiều hàng quán vẫn còn hoạt động; kể cả các chuyến xe buýt 2 tầng cũng sáng đèn chở hành khách ngắm thành phố lộng lẫy về đêm…

Họ – những người ngồi cà phê vỉa hè, dạo phố hay ngồi trên tầng cao của quán xá đều dõi theo chúng tôi, hò reo, cổ vũ khiến bước chân của các VĐV thêm sung sức, như được hoà vào cuộc vui đêm.

Ở một số giải, tôi chạy một mình vì đồng đội chọn cự ly cao hơn. Nhưng ở giải này thật may mắn vì có 2 anh đẹp trai “hộ tống” khiến trời đêm thêm lãng mạn. Đoạn đi qua bến Bạch Đằng thoáng đãng, chúng tôi đã định rủ nhau “hay là tấp vào uống ly trà chanh ngắm sông Sài Gòn rồi chạy tiếp”, nhưng ráng kiềm lòng. Vậy mà lát sau, khi chạy được 5km, tôi thấy bên trong lề đường 2 chị gái mặc áo runner vừa ngồi ăn xiên bẩn, vừa tíu tít cười đùa. Chắc các chị tự thưởng cho mình sau khi hoàn thành nửa chặng đường ha.

Dưới ánh đèn rực rỡ, cảnh vật lấp lánh, uy nga lạ thường. Đặc biệt, cầu Ba Son và Thủ Thiêm là điểm nhấn trên đường đua. Cầu có độ cao khoảng 15 m, là trải nghiệm thú vị khi VĐV có thể ngắm toàn cảnh thành phố.


À, mấy hôm nay Sài Gòn nóng quá, khác với tiết trời mát mẻ hồi trước Tết. Tôi nói đùa với bạn “may là chạy ban đêm, nếu mà ban ngày chắc tui bỏ BIB”. Đúng thật quá sáng suốt khi tham gia giải chạy này, đường phố vào ban đêm không chỉ có khí trời rười rượi, mà còn ít tiếng ồn, bụi bẩn từ xe cộ. Có những đoạn đường vô cùng yên tĩnh, giúp chúng tôi hoà mình vào đường chạy, nghe được bước chân mình, tiếng thở dồn dập của các VĐV vừa vượt mặt. Đặc biệt, những lúc lên cầu, thỉnh thoảng có vài luồng gió phả vào người thật sảng khoái.

Tôi không phải là một người chạy giỏi, nhưng may mắn tham gia một số giải ở TP HCM và trong nước ở cự ly 10km. Đây là giải chạy đêm đầu tiên tôi tham gia, cũng là giải chạy tôi thấy thoải mái nhất.

Theo một số nghiên cứu, vào cuối ngày, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng một chút, đồng nghĩa các khớp được bôi trơn, cơ bắp hấp thụ nhiều dinh dưỡng và oxy, qua đó làm tăng lưu lượng máu. Ngoài ra, phổi cũng hoạt động hiệu quả hơn vào ban đêm. 

Ngoài việc chạy vào ban đêm là điểm mới rất độc đáo, tôi chọn giải chạy này phần lớn vì yêu thích đơn vị tổ chức: VPBank và VnExpress. Đây là 2 cái tên gắn liền với các giải chạy chuyên nghiệp của cộng đồng chạy bộ trong nước lẫn quốc tế.

Với tôi, VnExpress luôn là cái tên thân thương và đáng tin cậy trong làng báo. Còn VPBank là ngân hàng quá trẻ trung, tiên phong, đầy năng lượng dẫn đầu xu hướng. Tôi dùng thẻ ngân hàng của VPBank, xem nhạc hội VPBank tổ chức, nay lại chạy giải VPBank đồng hành…

VnExpress Marathon là đơn vị vận hành và sở hữu hệ thống giải chạy có quy mô lớn bậc nhất Việt Nam hiện nay, với số VĐV tham gia lên đến hơn 70.000 người, cùng với đó là những địa điểm trải dài đất nước, tại các thành phố du lịch mang những dấu ấn riêng như Quy Nhơn, Hà Nội, Huế, Hạ Long, Nha Trang, TP HCM, Đà Nẵng. VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight do VnExpress tổ chức là giải chạy marathon ban đêm đầu tiên của Việt Nam, đã mang đến những trải nghiệm độc – lạ cho các runner. 

Còn VPBank, sau gần một thập kỷ, ngân hàng này đã tham gia tổ chức 11 giải chạy quy mô lớn với hàng chục nghìn người tham gia, tại nhiều địa phương trên cả nước. Và đây là giải chạy thứ 12 do VPBank tổ chức và cũng là mùa giải đầu tiên được triển khai sau lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa VPBank và VnExpress Marathon trong vai trò đồng tổ chức VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight trong 5 năm, từ 2024 – 2028. Trước đó, VnExpress cũng là đơn vị vận hành giải chạy VPIM 2023 của VPBank.

Như thông điệp từ VPBank – Ngân hàng Việt Nam thịnh vượng: thịnh vượng ở đây không chỉ về kinh tế, đó còn là sự thịnh vượng tinh thần, thể chất, yêu thương và sẻ chia. kiến tạo nên những đỉnh cao mới cho phong trào chạy bộ Việt Nam.

Khẳng định luôn đây là cuộc đua ấn tượng nhất trong các giải chạy bộ mà tôi từng tham gia - được ngắm nhìn vẻ đẹp ấn tượng của thành phố không ngủ qua một lăng kính mới. Để qua đó thấy được TP HCM vẫn rất trẻ trung, năng động, mang sức sống mãnh liệt của thành phố đầu tàu kinh tế cả nước. Chạy đêm vui lắm, chạy đi các bạn ơi!

   
0 bình luận     0 lượt thích