Người bên ngoài nhìn vào, bảo chúng tôi “may mắn” khi được làm tiếp viên hàng không (TVHK). Cũng đúng, chúng tôi được trao cho cơ hội có nghề nghiệp tốt, thu nhập cao, cơ hội đi du lịch miễn phí nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người… Tìm hiểu kỹ mới biết rõ được rằng, công việc được xem là sung sướng này lại không dễ dàng, đơn giản như mọi người hình dung lâu nay.
Cuộc sống khá bận rộn của một người TVHK
Theo như chia sẻ của chị Nguyễn Cẩm Hằng – nữ tiếp viên hàng không của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam, công việc của một TVHK là công việc đặc thù và hơi khác biệt với những công việc khác.

“Nếu bạn là một công chức nhà nước hoặc làm việc cho một công ty nào đó thì bạn bắt đầu một ngày làm việc lúc 8h sáng và về nhà lúc tan ca. Còn nếu bạn kinh doanh, bạn có 1 quán café hoặc 1 quán ăn thì bạn có thể làm chủ được thời gian của mình, mệt thì bạn có thể nghỉ, đói thì bạn có thể đi ăn ngay tức thì…Còn về TVHK, mình phải luôn luôn chính xác từng phút từng giây không được cho phép mình trễ”.
Chị cho biết thêm, nếu đi bay những chuyến buổi sáng thì bạn phải dậy trước giờ đóng cửa máy bay khoảng 3 tiếng để kịp trang điểm, chuẩn bị vali và di chuyển đến Đoàn tiếp viên. Nhiều hành khách đi những chuyến bay sớm nhìn thấy mình cứ kêu sao mới sáng mà nhìn mặt như thiếu ngủ, là vì mình phải dậy sớm từ 4h sáng để kịp chuẩn bị và đi làm.
Khi máy bay đáp xuống mặt đất và chào khách ra về, cũng là thời gian TVHK dọn dẹp vệ sinh khoang khách để chuẩn bị cho chuyến bay kế tiếp. Vừa xong thì khách chuyến mới cũng lên, và lại đóng cửa máy bay đi tiếp.
Những câu chuyện trên mây
Trên chuyến bay, ngoài cái việc mà phục vụ như các vị khách yêu quý đang thấy, TVHK còn là bảo mẫu, là y tá, là bác sĩ… và kiêm luôn nhiệm vụ tìm đồ mất của cho hành khách.
Bên cạnh đó, trong suốt chuyến bay, TVHK luôn đi lên đi xuống dọc lối đi là để quan sát có gì bất thường không có khách nào cần hỗ trợ không, có gì nguy hiểm đến máy bay không… Trong đầu tiếp viên từ lúc lên máy bay, đến khi rời khỏi máy bay bao giờ cũng là “có gì nguy hiểm không, nếu có trường hợp khẩn cấp, mình phải sơ tán hành khách như thế nào…”.
Trong lúc làm việc, tiếp xúc với nhiều khách hàng, cũng có 1 số tình huống khách chưa thực lịch sự, trêu ghẹo nhưng mình phải coi đó là một vụ tai nạn nghề nghiệp nho nhỏ, và phải biết xử lý khéo.
Tuy nhiên, ai cũng thích nghề tiếp viên vì được khám phá và trải nghiệm nhiều vùng đất trên khắp mọi miền. Đây là cơ hội không phải ai cũng có được. Chị Cẩm Hằng luôn coi đó là điểm tích cực nhất mà công việc của một TVHK mang lại cho mình và đó là động lực để chị tiếp tục hành trình chinh phục bầu trời.
Sau khi kết thúc một ngày làm việc của mình, điều mà một người TVHK nào cũng mong muốn là về nhà nhanh chóng và ngủ một giấc thật ngon để hôm sau vẫn xinh đẹp và tiếp tục một ngày làm việc mới tràn đầy năng lượng.
Bạn đang đọc bài viết trên Mạng xã hội Góc Nhìn tại địa chỉ website www.gocnhin.com.vn.
Góc Nhìn rất trân trọng đón nhận bài viết của bạn cho các chuyên mục Xã hội - Đời sống, Bất động sản - Tài chính - Doanh nhân - Doanh nghiệp, Du lịch, Ẩm thực, Người tốt - Việc tốt...
Bài viết gửi về email: mxhgocnhin@gmail.com hoặc liên hệ 0939920088. Trân trọng!