Tuy nhiên EVN giải thích lý do vì nắng nóng, giãn cách xã hội ở nhà xài nhiều và nhất là tính theo lũy tiến bậc thang nên tăng đột ngột. Nhiều người dân không đồng ý và khiếu nại nhưng đại đa số, điện lực đều đúng!
Bà L.T.D (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết hóa đơn tháng 3 mà gia đình bà vừa thanh toán lên đến 1,2 triệu đồng, trong khi tháng trước chỉ phải trả 565.000 đồng.
Bà D. nói: “Tôi thấy lạ ở chỗ trong tháng 3 chỉ còn một mình tôi sống trong nhà, các thành viên khác đã về quê tránh dịch nhưng tiền điện lại cao bất thường như vậy?“.
Ông M.L. (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cũng nhận được hóa đơn tăng 2,2 lần dù đã có 9 ngày về quê. “Tháng 2 và tháng 3 không chênh lệch đến mức phải bật máy lạnh suốt ngày để tăng đến 2,2 lần, chưa kể là 1/3 tháng tôi không ở nhà”, ông L. nói.
Đáp lại hầu hết những nghi ngời của khách hàng, Tổng công ty Điện lực TP.HCM khẳng định họ ghi và tính đúng, nếu ai có thắc mắc sẽ kiểm định lại hoặc mời kiểm định độc lập.

Điện lực TP.HCM cho biết “Việc tiền điện tăng cao do khu vực phía Nam hiện bước vào mùa nắng nóng gay gắt, người dân sử dụng nhiều thiết bị làm mát và việc cách ly xã hội khiến người dân ở nhà, sử dụng nhiều thiết bị điện hơn”.
Ông N.A.D, người từng khiếu nại vấn đề này từ 2019, khi gia điện và tiền điện tăng bất thường nhưng cuối cùng bỏ cuộc vì “Điện lực TP.HCM kiểm định cho thấy điện kế họ đúng còn mời chỗ khác kiểm tra độc lập tui không đủ khả năng và có khi chi phí, đi lại còn cao hơn tiền trả cho điện lực nên thôi. Giờ im cho lành vì không xài điện của điện lực TP.HCM thì xài cái gì?!”.

Ông Bùi Trung Kiên (phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM) cho hay Nếu khách hàng nghi ngờ đồng hồ điện chạy sai số, điện lực sẽ đến kiểm tra bằng điện kế mẫu tại nhà khách hàng. Nếu khách hàng vẫn chưa hài lòng, muốn đưa điện kế đến đơn vị độc lập để kiểm tra độ chính xác, điện lực sẽ tháo điện kế, cùng khách hàng niêm phong rồi đưa kiểm định độc lập.
Nếu đồng hồ chạy sai, điện lực phải tính toán lại để bồi hoàn cho khách hàng và chịu chi phí kiểm định. Ngược lại, nếu đồng hồ chạy đúng, khách hàng chịu chi phí kiểm định.
Chi phí này chưa đến 100.000 đồng nhưng ít ai làm vì ngại đủ thứ và tế nhị nhiều chuyện. Cạnh đó thì đại đa số khách hàng khiếu nại đều chịu thua sau thời gian đi lại, lên xuống làm việc.

Điều dư luận trông chờ nhất là kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ mà Thủ tướng yêu cầu thanh tra giá điện, cách tính điện của EVN từ tháng 4/2019 đến nay vẫn chưa có kết quả! Chỉ khi nào cái này rõ ràng, minh bạch và công khai thì may ra người dân mới bớt thắc mắc, nghi vấn khi tiền điện tăng bất thường như mấy ngày qua.
Bạn đang đọc bài viết trên Mạng xã hội Góc Nhìn tại địa chỉ website www.gocnhin.com.vn.
Góc Nhìn rất trân trọng đón nhận bài viết của bạn cho các chuyên mục Xã hội - Đời sống, Bất động sản - Tài chính - Doanh nhân - Doanh nghiệp, Du lịch, Ẩm thực, Người tốt - Việc tốt...
Bài viết gửi về email: mxhgocnhin@gmail.com hoặc liên hệ 0939920088. Trân trọng!