“Vài tuần trước, ngay trước khi đại dịch Covid thay đổi mọi nếp sinh hoạt của chúng ta, một nhóm khách du lịch đã đến văn phòng Lãnh Sự Bỉ tại Trung tâm Quận nhất, thành phố Hồ Chí Minh.
Tại một điểm đến nổi tiếng với các khu chợ cũ, nhà thờ, địa điểm du lịch và các quán ăn đường phố, chuyến thăm không báo trước này tạo một chút sự bất ngờ cho chúng tôi” – Ông Gricha Safarian, Tổng lãnh sự danh dự Bỉ, và là Tổng Giám Đốc công ty Puratos Grand-Place Việt Nam.
Hóa ra, họ đến đây để xem một loạt các bức tranh được trưng bày trong văn phòng.
Thay vì sử dụng sơn truyền thống, những tác phẩm nghệ thuật này được tạo ra bằng dòng sô-cô-la mới nhất của công ty Puratos Grand-Place Việt Nam, Choco-crème.

Việc biến văn phòng thành không gian trưng bày chưa bao giờ là ý định của chúng tôi, nhưng chúng tôi nhận ra một điều thú vị về cách mà nghệ thuật (và sô-cô-la) có thể mang lại cho mọi người niềm vui và sự khuây khỏa, giúp họ tạm quên đi những lo lắng, căng thẳng trong thời điểm cao điểm của mùa dịch.
Động lực thực sự đằng sau sự ra đời của dòng sản phẩm Choco-crème là nhằm cung cấp cho các nghệ nhân làm bánh tại Việt Nam và thế giới một sản phẩm có thể giúp họ tự do thể hiện sự sáng tạo không giới hạn.
Ông Gricha Safarian – Tổng Giám đốc công ty Puratos Grand Place: “Việt Nam là một thị trường lớn cho bánh kem, hầu hết bánh kem được trang trí bởi những họa tiết và bông hoa đầy màu sắc từ bông kem. Các thợ bánh có thể sáng tạo ra những sản phẩm tuyệt vời.
Tuy nhiên, gần đây đã có một xu hướng mới tràn vào nước ta, hàng loạt các chi tiết trang trí tinh xảo bằng nhựa bán sẵn được đưa vào các món bánh, tráng miệng ở Việt Nam thay vì thợ bánh phải tự tay tạo ra chúng.”
Xóa bỏ ranh giới giữa sô-cô-la và nghệ thuật, giờ đây các món tráng miệng được trang trí, tạo hình thật dễ dàng nhưng vẫn giữ được độ sắc nét chưa từng có bằng sô-cô-la Chococème, cung cấp cho người tiêu dùng trải nghiệm thú vị và bất ngờ, không chỉ thỏa mãn vị giác mà còn làm mãn nhãn các “thượng đế” ẩm thực.
Kinh doanh là một nghệ thuật và nghệ thuật cũng là là kinh doanh
Theo nhiều khía cạnh, có thể nói Choco-cème là một sản phẩm điện hình của Puratos Grand-Place về triết lý kinh doanh và tư duy sáng tạo trong kinh doanh.
Đối với Gricha, làm ra những sản phẩm sô-cô-la độc đáo và điều hành một doanh nghiệp hiện đại luôn được coi là hai bản thể tương đương của nghệ thuật.
Mỗi bản thể đều đòi hỏi sự sáng tạo và tầm nhìn, nhưng có lẽ trên hết, để đạt được sự đột phá khi theo đuổi một trong hai điều trên, người ta phải đủ kiên nhẫn để hoàn thiện từng bước nhỏ trong quá trình dài, và phải dám thất bại.

Ông Gricha Safarian nói “Hãy thử hình dung về những nhà đại tài về tuy duy đột phá trên thế giới, lúc đầu họ không có chủ đích tạo ra một bản nhạc hay một bức tranh; những ý tưởng hoặc một doanh nghiệp là thành quả cuối cùng từ tâm huyết và sáng tạo nghệ thuật”.
Chính những kết luận này đã đưa ông đến với Cacao-Trace, một chương trình thu mua cacao bền vững được hiện thực hóa bằng cách nâng giá trị hạt cacao ra khỏi mức giá mậu dịch thương trường đã định sẵn.
Dòng sản phẩm Choco-Crème được sản xuất từ hạt cacao Việt Nam theo quy trình tích hợp từ trang trại đến sô cô la theo chứng nhận Cacao-Trace. Có thể nói, đây là một sản phẩm điển hình thể hiện được giá trị cốt lõi và tư duy kinh doanh như ông Gricha Safarian nhấn mạnh.
Kinh doanh hay nghệ thuật đều cần một trái tim nóng
Khi thị trường tài chính trên thế giới đang rơi vào tình trạng khủng hoảng do đối phó với đại dịch hiện nay, Cacao-Trace cung cấp cho nông dân trồng cacao Việt Nam gói hỗ trợ tài chính thông qua một mức giá tối thiểu.

Gricha Safarian giải thích: “Cải thiện thu nhập và nâng cao đời sống nông dân trồng cacao luôn nằm trong giá trị cốt lõi của Cacao-Trace.
Trong cuộc khủng hoảng toàn cầu khi giá cacao thị trường có xu hướng giảm mạnh. Để bảo vệ cộng đồng nông dân, chúng tôi tin rằng phương án hỗ trợ tốt nhất cho người nông dân vào thời điểm này chính là trợ giá thu mua cacao.
Vì lý do này, từ cuối tháng 3 năm 2020, Puratos Grand Place Việt Nam quyết định tăng mức thu mua cacao tại Việt Nam từ mức giá vốn dĩ đã khá cạnh tranh so với giá thị trường nhờ cam kết giá thu mua sàn, lên mức thu mua 3,450 USD/tấn (tương đương 80,000 VND/Kg).
Mức giá này cao hơn khoảng 1,000 USD/ tấn (23,000 VND/Kg) so với giá thị trường cacao toàn cầu. Puratos Grand Place Việt Nam luôn chia sẻ với người nông dân và sẽ tiếp tục cam kết giá mua hợp lý bất kể khó khăn gì có thể xảy đến. Đối với Puratos Grand Place, nông dân là đối tác, không phải nhà cung cấp. Ngày họ ngừng trồng cacao, công ty cũng không còn tồn tại nữa”.
Vào những thời điểm vô định như thế này trên toàn cầu, không ai có thể nói chính xác tương lai của cacao sẽ đi về đâu, nhưng Puratos Grand Place có tầm nhìn và cam kết cố gắng hết sức biến nó thành hiện thực.
Bạn đang đọc bài viết trên Mạng xã hội Góc Nhìn tại địa chỉ website www.gocnhin.com.vn.
Góc Nhìn rất trân trọng đón nhận bài viết của bạn cho các chuyên mục Xã hội - Đời sống, Bất động sản - Tài chính - Doanh nhân - Doanh nghiệp, Du lịch, Ẩm thực, Người tốt - Việc tốt...
Bài viết gửi về email: mxhgocnhin@gmail.com hoặc liên hệ 0939920088. Trân trọng!