• Giới thiệu
  • Điều khoản sử dụng
  • Chính sách bảo mật
  • Liên hệ
Đăng ký
Đăng nhập
Góc Nhìn
Win Mart
  • Điểm nóng
  • Nơi tôi sống
  • Quán tôi ăn
  • Điểm tôi đến
  • Người tôi gặp
  • Xu hướng
  • Đa chiều
  • Sống bao dung
  • Góc Nhìn Zoom
Không có kết quả nào.
Xem tất cả các kết quả
  • Điểm nóng
  • Nơi tôi sống
  • Quán tôi ăn
  • Điểm tôi đến
  • Người tôi gặp
  • Xu hướng
  • Đa chiều
  • Sống bao dung
  • Góc Nhìn Zoom
Không có kết quả nào.
Xem tất cả các kết quả
Góc Nhìn
Đăng ký

Trang chủ » Tiêu điểm » Cú chịu trận dài nhất của ngành hàng không – du lịch Việt Nam

Cú chịu trận dài nhất của ngành hàng không – du lịch Việt Nam

Vy Quỳnh bởi Vy Quỳnh
06/04/2020
trong Tiêu điểm
0
0

1/ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) – đại diện cho 290 hãng hàng không toàn cầu – nói đại dịch viêm phổi Vũ Hán do chủng virus corona mới tạo ra cuộc khủng hoảng lớn nhất kể từ sự kiện 11/9. Đi lại hàng không toàn cầu trong năm giảm 14,1%, tính đến cuối tháng 2. Con số đó thật sự lớn hơn nữa khi hiện dịch đã lan đến hơn 200 nước và vùng lãnh thổ, nhiều nơi đã áp dụng phong tỏa một phần hay toàn bộ đất nước.

Trung Quốc đang là thị trường hàng không lớn thứ hai toàn cầu và chuẩn bị sớm qua mặt Hoa Kỳ giành vị trí hàng đầu. Jin Junhao thuộc Cục Hàng không Trung Quốc (CAAC) nói rằng số chuyến bay quốc tế của các hãng Trung Quốc giảm xuống còn 108 chuyến trong tuần rồi, chỉ bằng 1,2% so với con số trước dịch bệnh. Số lượng khách quốc tế mỗi ngày vào Trung Quốc chỉ còn 4.000 người, giảm mạnh so với con số 25.000 khách của tuần trước đó. Nếu nhắc đến tình hình con số du học sinh Trung Quốc và Hoa kiều ở nước ngoài kéo về thì tình hình càng có vẻ bi đát hơn.

Chia sẻ liên quan:

Thích thú đầu lân xuất hiện trên máy bay

11/09/2022

Vé máy bay về TP.HCM “cháy”, chỉ còn hạng thương gia mở bán với giá gần 10 triệu/vé

05/02/2022

CAAC dự báo rằng các hãng Trung Quốc sẽ mất đi doanh thu khoảng 61 tỷ USD trong quý 2 và mất thêm 39 tỷ USD tiền mặt để chi cho các hoạt động. Tính sơ 100 tỷ sẽ bốc hơi trong quý 2.

Khả năng khống chế sự lây lan của virus corona ở Trung Quốc cũng gửi đi tín hiệu khá yếu ớt về khả năng hồi phục của ngành hàng không. Từ hôm 29/3, CAAC đã cho phép các hãng hàng không lục địa mở lại các chuyến bay quốc tế. Điều kiện khá ngặt nghèo: mỗi hãng chỉ mở một đường bay đến một quốc gia và mỗi tuần một chuyến. Tỷ lệ hành khách chỉ được tối đa là 75%. CAAC nói các hãng muốn bay cần sớm nộp kế hoạch. Các hãng nước ngoài bay đến Trung Quốc cũng tương tự như vậy.

Ảnh: Máy bay của Korean Airlines chở công dân Hàn Quốc về từ Vũ Hán đến sân bay Incheon 

2/ Thị trường Đông Bắc Á – gồm Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc và Nhật Bản – là miếng bánh ngon và mảng lợi nhuận chính của các hãng hàng không Việt Nam. Với Vietnam Airlines, thị trường này chiếm 55% tổng doanh thu và lợi nhuận. Với VietJet Air đây là phân khúc giá rẻ rất màu mỡ. Còn với lính mới Bamboo Airways, đây là mảng cần sớm chinh phục.

Kể từ ngày 1/4, các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài không được phép đưa hành khách đến Việt Nam. Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines và các hãng tư nhân khác cũng đình hoãn các chuyến bay quốc tế đến ngày 30/4. Trên trục bay nội địa, Vietnam Airlines cũng giảm từ 35 tuyến bay xuống còn 8 tuyến, số lượng chuyến bay chỉ bằng 10% so với trước.

Như vậy, với kịch bản lạc quan nhất là thị trường hàng không sẽ sớm hồi phục sau thời điểm 15/4, các hãng bay Việt cần đẩy nhanh mảng nước ngoài và nội địa.

Thị trường nước ngoài đến thời điểm này khả quan nhất vẫn là Trung Quốc bởi các quy định về cách ly với khách đến của Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan. Nhưng với quy định của CAAC, các hãng Việt Nam cũng gặp khó.

Trước thời điểm phong tỏa, ba hãng Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines và VietJet Air có 87 đường bay thường lệ và thuê chuyến từ 5 thành phố Việt Nam đến 54 điểm đến ở Trung Quốc. Tổng tần suất là 401 chuyến trong tuần. Như vậy, với quy định mới của CAAC, mỗi hãng được mở lại một đường bay đến Trung Quốc với tần suất mỗi tuần một chuyến! Với tỷ lệ này, sự hồi phục hay lợi nhuận đù bắp cho mất mát trước đây là điều không tưởng.

Trong trường hợp các hãng cố thắt lưng buộc bụng để bay thì họ phải đối mặt với quyết định đau lòng. Chọn tuyến thì dễ, nhưng chọn ai bỏ ai trong đội ngũ phi công và tiếp viên đang chịu giảm lương, giảm giờ làm cùng chung vai đấu cật với hãng trong giai đoạn khốn khó?

3/ Có khá nhiều ý kiến cho rằng thị trường hàng không sẽ trở nên tấp nập trở lại sau thời điểm 15/4 – ngày hết hạn cách ly toàn xã hội trên toàn quốc.

Nhưng điều đó dường như quá lạc quan bởi đến giờ lệnh cấm vẫn còn hiệu lực đối với các tuyến bay quốc tế đến và đi, tương tự như vậy với lệnh giảm thiểu các chuyến bay nội địa. Đó còn chưa kể đến “yếu tố bất ngờ” khi thành phố Đà Nẵng và Hải Phòng quyết định cách ly có thu phí hai tuần người đến từ TP.HCM và Hà Nội. Hành khách giờ như “chim phải tên sợ cành cong” bởi những tổn thất tâm lý và nỗi sợ sẽ ám ảnh, kéo dài.

Ngành hàng không và du lịch giờ chỉ trong vào dịp lễ 30/4 và 1/5 cùng đợt hè sắp tới. Nhưng điều này cũng vẫn đang nằm ngoài tầm với bởi mọi người vẫn chưa kịp định thần sau các tác động kinh tế xã hội của dịch, giảm lương, mất việc. Hơn nữa, hơn nữa học sinh phải học bù, không nghỉ hè đồng nghĩa một mùa hè bị đánh mất, cũng tức là nguồn thu nhập chính mùa hè của ngành hàng không du lịch bị thổi bay. Kịch bản đó hầu như khá chắc chắn.

Thất thu dịp Tết, mất đi mùa du lịch lễ và cùng lúc là thị trường du lịch mùa hè sôi động là ba cú bồi khá hiểm với ngành hàng không và du lịch Việt Nam. Mọi ánh mắt đang hướng về dịp lễ 2/9 hay xa hơn như cuối năm 2020 hoặc Tết Nguyên đán 2021.

Cú trân mình chịu trận có thể kéo dài hơn 10 tháng trời – sự chịu đựng lâu dài nhất trong lịch sử của ngành kể từ Việt Nam bắt đầu mở cửa với thế giới bên ngoài kể từ năm 1986!

Bài viết thể hiện góc nhìn của nhà báo Ricky Hồ.


Bạn đang đọc bài viết trên Mạng xã hội Góc Nhìn tại địa chỉ website www.gocnhin.com.vn.

Góc Nhìn rất trân trọng đón nhận bài viết của bạn cho các chuyên mục Xã hội - Đời sống, Bất động sản - Tài chính - Doanh nhân - Doanh nghiệp, Du lịch, Ẩm thực, Người tốt - Việc tốt...

Bài viết gửi về email: mxhgocnhin@gmail.com hoặc liên hệ 0939920088. Trân trọng!


Chủ đề: IATAJetstar PacificThị trường hàng khôngVietjetVietnam Airlines
Chia sẻ305
Vy Quỳnh

Vy Quỳnh

Các chia sẻ khác:

Ngân hàng Việt đầu tiên triển khai giải pháp Oracle Exadata Cloud at Customer

bởi Khánh Linh
23/03/2023
0

Xu hướng ứng dụng điện toán đám mây (Cloud computing) đang diễn ra một cách mạnh mẽ trong các doanh...

Khi bạn nhận ra và chấp nhận cái chết của mình ở tuổi 26

bởi Kỳ Hoa
23/03/2023
0

Mấy hôm nay thấy mọi thứ xung quanh mình từ các mối quan hệ, công việc... đều bất ổn. Chợt...

Tạo đà tăng trưởng kinh tế địa phương, ngân hàng liên tục mở rộng mạng lưới

bởi Khánh Linh
22/03/2023
0

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, hoạt động bán lẻ là một trong những chiến lược được ngân hàng...

Mình sẽ vất vả đến bao giờ?

bởi Kỳ Hoa
20/03/2023
0

Ngày mới đi làm báo, mình được sếp giao một ngày viết 2 bài, nhưng vì chẳng có nghiệp vụ...

Ngân hàng phát triển bền vững thông qua đa dạng hệ sinh thái số

bởi Khánh Linh
16/03/2023
0

Với vai trò huyết mạch của nền kinh tế, ngành ngân hàng được đánh giá đi đầu trong quá trình...

2 kiểu tình yêu trong nhạc tlinh 

bởi Kỳ Hoa
15/03/2023
0

- Yêu say đắm: Đi tìm một nửa duy nhất của đời mình, khao khát và mê say đối phương ...

Rủi ro khi làm F&B trong các Trung tâm thương mại

bởi Kỳ Hoa
14/03/2023
0

Thời gian hạn chế: Các TTTM mở cửa từ 9:00 (9:30)-22:00 (21:30 là ngưng nhận khách rồi), trong khi đó...

Ngân hàng nào phát triển tài chính bền vững tốt nhất Việt Nam?

bởi Khánh Linh
13/03/2023
0

Cụ thể, HDBank là ngân hàng duy nhất tại Việt Nam nhận Giải thưởng The Asset Triple A Awards -...

Khách hàng ở Đồng Nai trúng xe hơi Peugeot cùng HDBank

bởi Khánh Linh
09/03/2023
0

Tại Lễ trao giải diễn ra tại TP. Biên Hòa, Đồng Nai sáng ngày 07/3/2023, chị Mai Dung (TP. Biên...

Đám tang Vũ Linh và sự vô văn hoá của người đời lên ngôi

bởi Khánh Linh
09/03/2023
0

Nghệ sĩ Vũ Linh cũng đã về với cát bụi. Một đời người với bao vinh quang và cả những...

Viết bình luận
meet and more coffee, cà phê trái cây
iPhone SE2, Minh Tuấn Mobile, điện thoại iPhone SE2,

MỚI CHIA SẺ

Ngân hàng Việt đầu tiên triển khai giải pháp Oracle Exadata Cloud at Customer

23/03/2023

Khi bạn nhận ra và chấp nhận cái chết của mình ở tuổi 26

23/03/2023

Tạo đà tăng trưởng kinh tế địa phương, ngân hàng liên tục mở rộng mạng lưới

22/03/2023

Mình sẽ vất vả đến bao giờ?

20/03/2023

Ngân hàng phát triển bền vững thông qua đa dạng hệ sinh thái số

16/03/2023

GÓC NHÌN LÀ GÌ?

Góc Nhìn

Bạn là Luật sư, Nhà báo, Chuyên gia hay đơn giản là một Facebooker…? Hãy thể hiện quan điểm của mình về các vấn đề xã hội, cuộc sống, giải trí, văn hóa… mà bạn quan tâm để “Nghĩ thấu – Nhìn sâu – Nói đúng”.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Cơ quan chủ quản: Cty CP Phát triển Truyền thông VietPro
Địa chỉ:
80 Đường 14, KĐT Vạn Phúc, Hiệp Bình Phước, Thủ Đức, TPHCM
Email: mxhgocnhin@gmail.com
Hotline: 093.992.00.88
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Thị Thu Hà
Giấy phép hoạt động MXH số 479/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 05/11/2019.

KẾT NỐI VỚI GÓC NHÌN

© 2019 Góc Nhìn - Mạng xã hội chia sẻ góc nhìn đa chiều.

Không có kết quả nào.
Xem tất cả các kết quả
  • Điểm nóng
  • Nơi tôi sống
  • Quán tôi ăn
  • Điểm tôi đến
  • Người tôi gặp
  • Xu hướng
  • Đa chiều
  • Sống bao dung
  • Góc Nhìn Zoom
  • Đăng nhập
  • Đăng ký

© 2019 Góc Nhìn - Mạng xã hội chia sẻ góc nhìn đa chiều.

Chào mừng bạn đã quay trở lại Góc Nhìn!

Đăng nhập tài khoản

Quên mật khẩu? Đăng ký

Tạo tài khoản Góc Nhìn!

Điền các thông tin vào biểu mẫu bên dưới để đăng ký tạo tài khoản Góc Nhìn!

Các trường bắt buộc điền Đăng nhập

Retrieve your password

Điền username hoặc email đã đăng ký để reset mật khẩu.

Đăng nhập