Chiều tối qua, Bộ Y tế Bộ Y tế đã có hướng dẫn về phòng chống dịch COVID-19 đối với người dân, ban quản lý/ban quản trị/ban đại diện người quản lý khu nhà/chung cư cho thuê, người cho thuê căn hộ chung cư.
Đây sẽ được xem là “quy định” chuẩn cho chung cư, tránh và bớt dần tình trạng BQT cùng BQL và đại đa số là không có chuyên môn y tế để đưa ra các biện pháp phòng chống hữu hiệu, thiết thực hay phù hợp.
Thời gian qua do lo sợ quá mức hoặc chủ quan coi thường, nhiều chung cư đã đi từ cực đoan sang lơi lỏng hoặc ngược lại, đặc biệt là những chung cư có người thuộc diện cách ly hoặc vướng tin đồn nghi nhiễm.
Có nơi cấm luôn các dịch vụ công cộng như hồ bơi, phòng gym, BBQ, sân chơi trẻ em… nhưng có nơi lại mở cửa cho sử dụng thoải mái, kể cả khách của chủ nhà hay người bên ngoài. Sự xung đột giữa nhóm cư dân đồng ý và không ở nhiều khu chung cư có khi đã trở nên gay gắt, thể hiện rõ trên diễn đàn chung.
Tại khu chung cư Vinhomes Times City, HN ban quản trị chung cư đề nghị tất cả các cư dân phải đeo khẩu trang trong thang máy và nơi công cộng, tuyệt đối không khạc nhổ trong thang máy. Đồng thời không mở cửa cho người lạ, người giao hàng lên các tầng căn hộ.
Đặc biệt, ban quản lý chung cư thông báo sẽ tạm khóa toàn bộ thẻ cư dân, thẻ ra vào, vân tay, thẻ gửi xe của các cư dân đang bị cách li tại căn hộ nhằm phục vụ công tác kiểm soát an toàn. Các trường hợp vi phạm, ban quản lý sẽ thông báo đến cơ quan chức năng để xử lý theo quy định.
Không ít BQL ở các khu chung cư tại TPHCM thông báo tới tất cả các cư dân về việc sẽ tạm dừng dịch vụ cho thuê ngắn hạn dưới mọi hình thức tại chung cư để phòng chống dịch.
Các căn hộ đang có khách thuê được phép duy trì nốt hợp đồng đang có, sau đó sẽ tạm dừng. Khi phát hiện vi phạm sẽ lập tức cắt nước, từ chối dịch vụ, áp dụng các biện pháp bổ sung đối với người vi phạm.
Có chung cư ở Quận 2, TPHCM còn lập đội giám sát để theo dõi và giám sát việc cách ly, cũng như hỗ trợ các gia đình đang thực hiện việc cách ly tại nhà.
Đội giám sát sẽ trực tại sảnh chung cư hàng ngày sẵn sàng trợ giúp đội bảo vệ và cư dân trong mọi tình huống. Nhất là trợ giúp các gia đình cách ly tự nguyện tại nhà việc mua sắm các nhu yếu phẩm và chuyển lên tận cửa căn hộ.
Đối với nhiều căn hộ đang có người bị cách ly, ban quản lý hỗ trợ trong 14 ngày như cung cấp thực phẩm khi gia đình có nhu cầu. Ban quản lý cũng sẽ theo dõi đặc biệt qua camera đối với căn hộ này để giúp gia đình có thể thu gom rác thải.
Theo đó, gia đình chỉ cần gom rác thải vào túi để trước cửa căn hộ, lập tức sẽ có người của ban quản lý đến khử trùng và thu gom.
Các biện pháp trên dù hơi mạnh tay nhưng được nhiều cư dân ủng hộ do góp phần giảm nguy cơ lây nhiễm cộng đồng. Dù muốn hay không thì phòng vẫn hơn chống, sức khỏe vẫn phải được đặt trên sự thoải mái, tiện lợi và thâm chí là tự do.
Khi đã ở chung cư thì việc chấp nhận theo số đông, tuân thủ các nội quy luôn là điều bắt buộc, nhất là khi dịch bệnh đang hiện diện như thời gian này. Dù ở góc nhìn nào, sự an toàn của cư dân đáng để các chung cư siết chặt các biện pháp phòng chống Covid 19.
Bạn đang đọc bài viết trên Mạng xã hội Góc Nhìn tại địa chỉ website www.gocnhin.com.vn.
Góc Nhìn rất trân trọng đón nhận bài viết của bạn cho các chuyên mục Xã hội - Đời sống, Bất động sản - Tài chính - Doanh nhân - Doanh nghiệp, Du lịch, Ẩm thực, Người tốt - Việc tốt...
Bài viết gửi về email: mxhgocnhin@gmail.com hoặc liên hệ 0939920088. Trân trọng!