• Giới thiệu
  • Điều khoản sử dụng
  • Chính sách bảo mật
  • Liên hệ
  • Đăng nhập
  • Đăng ký
Góc Nhìn
Nam Á Bank
  • Điểm nóng
  • Nơi tôi sống
  • Quán tôi ăn
  • Điểm tôi đến
  • Người tôi gặp
  • Xu hướng
  • Đa chiều
  • Sống bao dung
  • eMagazine
Không có kết quả nào.
Xem tất cả các kết quả
  • Điểm nóng
  • Nơi tôi sống
  • Quán tôi ăn
  • Điểm tôi đến
  • Người tôi gặp
  • Xu hướng
  • Đa chiều
  • Sống bao dung
  • eMagazine
Không có kết quả nào.
Xem tất cả các kết quả
Góc Nhìn
Không có kết quả nào.
Xem tất cả các kết quả

Trang chủ » Xu hướng » Thương mại điện tử năm 2020: Tập trung vào lợi nhuận và giảm lỗ

Thương mại điện tử năm 2020: Tập trung vào lợi nhuận và giảm lỗ

Sắp qua rồi câu chuyện bơm tiền và bù lỗ, thương mại điện tử 2020 cần hướng đến hoạt động hiệu quả, tập trung vào lợi nhuận hơn là tăng trưởng ngắn hạn.

Zen bởi Zen
31/01/2020
trong Xu hướng
0
0
thương mại điện tử 2020,

Nhận định này được iPrice Group chia sẻ trên VnExpress, theo đó, khi nhìn lại sự đóng cửa, khép lại cuộc chơi thương mại điện tử của nhiều ông lớn tại Việt Nam như Adayroi, Lotte vào cuối 2019, iPrice cho rằng các công ty thương mại điện tử cần nghĩ nhiều hơn về lợi nhuận, hiệu quả hoạt động và khả năng sinh lời thay vì tăng trưởng ngắn hạn.

Nhìn lại trong quá khứ, đây không phải là lần đầu tiên các sàn thương mại điện tử nổi tiếng “dứt áo ra đi” sau một thời gian bơm tiền xây dựng thương hiệu. Robins và VuiVui, dù được đầu tư khá lớn nhưng vẫn phải dừng bước vì nhiều lý do.

Chia sẻ liên quan:

Nóng mảng Food: VinID giao đồ uống tận phòng cho cư dân VinHomes, Tiki giao ly cà phê The Coffee House chưa đầy 20 phút

28/08/2020

CEO Tiki gửi thư đến khách hàng cam kết bình ổn giá trong mùa dịch

04/04/2020

Theo nhóm chuyên gia của Price, đang có một làn sóng thay đổi về tư duy xuất hiện trong giới đầu tư và startup công nghệ toàn cầu là phát triển bền vững, tập trung vào lợi nhuận và giảm lỗ.

thương mại điện tử 2020,
Adayroi sáp nhập vào VinID, Lotte.vn có thể nhập vào Speedl.vn còn VuiVui chuyển thành kênh bán online cho Bách Hóa Xanh. Ảnh: VT

Làn sóng này bắt nguồn một phần từ vụ IPO thất bại của startup kỳ lân WeWork hồi giữa năm 2019. Xu hướng này cũng đã lan nhanh đến giới startup châu Á. Tại Ấn Độ, hai công ty trước đó đang tăng trưởng mạnh là Ola và OYO đồng loạt sa thải hàng nghìn nhân sự nhằm giảm lỗ. Tại Indonesia, “kỳ lân” Gojek cũng bị buộc phải cắt giảm hoạt động của một số mảng kinh doanh không hiệu quả từ tháng 12.

Tương tự, sàn thương mại điện tử Bukalapak (Indonesia) mới đây cũng đã cho thôi việc 250 nhân viên. Giải thích cho quyết định này, ông Teddy Oetomo, Giám đốc Chiến lược của công ty, cho biết rằng họ muốn nhắm đến mục tiêu phát triển bền vững thay vì chỉ tăng trưởng ngắn hạn như trước.

Theo iPrice, ngành thương mại điện tử Việt Nam cũng khó tránh khỏi bị ảnh hưởng và sự việc Adayroi, Lotte.vn hay Robins.vn chia tay chính là những chỉ báo đầu tiên.

Theo Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam của iPrice Group, Adayroi chưa bao giờ xuất hiện trong top 5 website thương mại điện tử tại Việt Nam xét theo lượng truy cập, kém khá xa so với các đối thủ chính là Shopee Việt Nam, Lazada Việt Nam, Tiki và Sendo. Tương tự, Lotte.vn thậm chí chưa bao giờ có mặt trong top 10.

Với những kết quả đó, không khó để thấy tình hình hoạt động của cả hai sàn này đã không như mong đợi và do đó cũng dễ hiểu khi phải khép lại cuộc chơi.

Trong khi, top 4 sàn hàng đầu là Shopee Việt Nam, Lazada Việt Nam, Tiki và Sendo, dù đều có sự tăng trưởng bền vững qua các năm về lượng người sử dụng, nhưng lợi nhuận thì lại đi theo chiều ngược lại. Theo báo cáo kinh doanh của bốn sàn này mà iPrice tổng hợp được, trong năm 2018, tổng mức lỗ của bốn sàn đã lên đến con số 5.100 tỷ đồng, tăng 1,5 lần so với năm 2017.

Các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh cần ‘giáo dục’ người tiêu dùng về thương mại điện tử, đồng thời chạy đua tăng trưởng thì việc các sàn chịu lỗ nhiều năm cũng là dễ hiểu. Tuy nhiên, với tình hình chung hiện nay trên toàn cầu, các công ty này sẽ cần sớm có sự thay đổi.

thương mại điện tử 2020,

Mới đây, chính Tiki cũng liên tiếng xác nhận cho thực tế đó. Ông Ngô Hoàng Gia Khánh, Phó tổng giám đốc phát triển doanh nghiệp tại Tiki, nhận định, năm 2020 là sẽ một năm đầy thử thách với những công ty khởi nghiệp nói chung và các công ty trong lĩnh vực công nghệ nói riêng do lượng tiền đầu tư vào các mô hình khởi nghiệp công nghệ sẽ giảm đi đáng kể.

Cũng theo ông Khánh, những thử thách này chính là bàn đạp để các doanh nghiệp chứng minh năng lực. Doanh nghiệp nào mang lại nhiều giá trị thiết thực và lâu dài cho khách hàng, cũng như kiểm soát dòng tiền hiệu quả, sẽ trụ vững trên thị trường.

  • Xem thêm: Thương mại điện tử Việt Nam: Tự hào nhìn lại 2019, sẵn sàng chinh phục 2020

“Như vậy bước vào năm 2020, dự báo ngành thương mại điện tử Việt Nam sẽ chứng kiến một bước ngoặc quan trọng khi thị trường dần đề cao hơn hiệu quả hoạt động và khả năng sinh lời thay cho các chỉ số tăng trưởng ngắn hạn”, iPrice dự báo.

Trước sự ra đi của một số đơn vị thương mại điện tử trong năm qua, đồng thời từ quan sát trên thế giới, những lĩnh vực mới như thương mại điện tử lúc nào cũng sẽ rất sôi động ở giai đoạn đầu, nhưng sau đó chỉ còn từ 2-3 tay chơi sẽ trụ lại và chiếm phần lớn thị phần. Câu hỏi đặt ra là liệu kịch bản này có lặp lại với thương mại điện tử ở Việt Nam?

“Nếu chỉ gói gọn trong thương mại điện tử thì kịch bản như thế có thể diễn ra. Tuy nhiên, chúng ta nên nhìn rộng hơn cho cả nền kinh tế số, và toàn ngành bán lẻ cả online lẫn offline, thì sẽ có nhiều người cùng chiến thắng. Và cuối cùng, thế giới online và offline sẽ cùng kết nối với nhau để mang lại giá trị tốt nhất cho khách hàng”, ông Trần Ngọc Thái Sơn, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch hội đồng quản trị Tiki, trả lời.

Nhìn chung, thương mại điện tử Việt Nam năm 2020 là thách thức nhưng cũng là cơ hội lớn cho những công ty biết đổi mới và biết giữ chân khách hàng bằng chất lượng, theo iPrice. Với người trong ngành, dù khốc liệt nhưng không thể phủ nhận mức hấp dẫn, với quy mô từ 0,4 tỷ USD năm 2015 tăng lên 5 tỷ USD vào 2019 và kỳ vọng đạt 23 tỷ USD vào 2025, theo Google – Temasek.

“Việt Nam là một quốc gia rất có tiềm năng về thương mại điện tử. Chúng tôi đã ở đây và cam kết đầu tư lâu dài”, ông James Dong, CEO Lazada Việt Nam nói với báo giới hồi đầu năm.

Nguồn: VnExpress


Bạn đang đọc bài viết trên Mạng xã hội Góc Nhìn tại địa chỉ website www.gocnhin.com.vn.

Góc Nhìn rất trân trọng đón nhận bài viết của bạn cho các chuyên mục Xã hội - Đời sống, Bất động sản - Tài chính - Doanh nhân - Doanh nghiệp, Du lịch, Ẩm thực, Người tốt - Việc tốt...

Bài viết gửi về email: mxhgocnhin@gmail.com hoặc liên hệ 0939920088. Trân trọng!


Chủ đề: Lazada Việt NamSendoShopee Việt NamThương mại điện tử 2020Thương mại điện tử Việt Nam.Tiki
Chia sẻ
Zen

Zen

Gã trai tuổi ngoài băm nhưng vẫn cứ muốn trẻ và lơ ngơ với cuộc đời.

Các chia sẻ khác:

HSBC lựa chọn Vinamilk là 1 trong 5 cổ phiếu đáng quan tâm nhất tại Đông Nam Á

bởi Xù
04/07/2022
0

Trong báo cáo ngày 29/6, Bộ phận Nghiên cứu toàn cầu HSBC (HSBC Global Research) lựa chọn cổ phiếu VNM...

Savills: Cửa hàng bán lẻ vật lý được các thương hiệu quốc tế ưa chuộng sau đại dịch

bởi Kỳ Hoa
20/06/2022
0

Các thương hiệu xa xỉ tiếp tục đầu tư vào mặt bàng bán lẻ Từ trước đại dịch Covid-19, các...

Ngân hàng tiên phong ứng dụng công nghệ tiếp xúc căn cước công dân gắn chíp khi mở tài khoản online

bởi Xù
15/06/2022
0

Nam A Bank liên tục đón đầu xu thế công nghệ hiện đại của ngành tài chính ngân hàng trên...

Giá cả leo thang, chật vật kiếm tiền ăn ở: Gen Z không ngại nhảy việc để tăng lương, thà vay tiền mua nhà còn hơn đi thuê đắt đỏ

bởi Kỳ Hoa
14/06/2022
0

Có thể thấy, chúng ta đang đứng trước tình hình lạm phát tăng nhanh nhất trong 40 năm qua, tất...

Nam A Bank được cấp phép mở mới 5 chi nhánh với hơn 30 điểm giao dịch

bởi Xù
10/06/2022
0

Nền kinh tế Việt Nam đang trên đà hồi phục, những số liệu gần đây cho thấy bức tranh kinh...

F5 phong cách với thương hiệu thời trang IMOON

bởi Kỳ Hoa
16/05/2022
0

IMOON là thương hiệu thời trang dành cho phụ nữ trung niên do chị Hằng Lê sáng lập. Khởi nghiệp...

Báo nước ngoài vinh danh một quán cà phê tối giản tại TP.HCM, đươc lọt luôn top 100 quán cà phê đẹp trên thế giới

bởi Kỳ Hoa
11/05/2022
0

Cây xanh, đá mài và nội thất ‘homemade’ đã góp phần tạo nên nên quán cà phê này tại khu...

Hành trình sáng tạo trong tái định vị thương hiệu – không chỉ là sự phiêu lưu đi tìm điều mới lạ

bởi Xù
28/04/2022
0

Tái định vị thương hiệu - thay đổi hay chết chìm? Trên thực tế, quá trình tái định vị thương...

Độc đáo nhân viên di tích Nhà tù Hỏa Lò đi làm xách theo lồng quạt, vỏ dưa, móc treo quần áo

bởi Xù
27/04/2022
0

30.000 lượt thích, 4.300 bình luận và 6.400 lượt chia sẻ là những con số "khủng" dành cho một bài...

Sưu tầm túi hiệu: Tiêu xài phung phí hay khả năng sinh lời không tưởng?

bởi Kỳ Hoa
18/04/2022
0

Tại sao ngay sau Hermes mình lại nói về Chanel và nói về chiếc Classic Bag size Medium, đơn giản...

Viết bình luận
meet and more coffee, cà phê trái cây
iPhone SE2, Minh Tuấn Mobile, điện thoại iPhone SE2,

MỚI CHIA SẺ

HSBC lựa chọn Vinamilk là 1 trong 5 cổ phiếu đáng quan tâm nhất tại Đông Nam Á

04/07/2022

Triệu phú Mỹ khuyên các bạn trẻ Gen Z cần sống tiết kiệm hơn

30/06/2022

Khám phá bí ẩn bên trong lớp vỏ VinFast Vento S

30/06/2022

Chỉ sống bằng 1 nguồn thu nhập từ lương, Gen Z ‘có ổn không’?

30/06/2022

Hoa hậu hoàn vũ thế giới cùng hội tụ điểm du lịch sinh thái-tâm linh nổi tiếng bậc nhất Tây Nguyên giữa chốn mây ngàn

30/06/2022

GÓC NHÌN LÀ GÌ?

Góc Nhìn

Bạn là Luật sư, Nhà báo, Chuyên gia hay đơn giản là một Facebooker…? Hãy thể hiện quan điểm của mình về các vấn đề xã hội, cuộc sống, giải trí, văn hóa… mà bạn quan tâm để “Nghĩ thấu – Nhìn sâu – Nói đúng”.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Cơ quan chủ quản: Cty CP Phát triển Truyền thông VietPro
Email: mxhgocnhin@gmail.com
Hotline: 093.992.00.88
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Thị Thu Hà
Giấy phép hoạt động MXH số 479/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp.

KẾT NỐI VỚI GÓC NHÌN

© 2019 Góc Nhìn - Mạng xã hội chia sẻ góc nhìn đa chiều.

Không có kết quả nào.
Xem tất cả các kết quả
  • Điểm nóng
  • Nơi tôi sống
  • Quán tôi ăn
  • Điểm tôi đến
  • Người tôi gặp
  • Xu hướng
  • Đa chiều
  • Sống bao dung
  • eMagazine
  • Đăng nhập
  • Đăng ký

© 2019 Góc Nhìn - Mạng xã hội chia sẻ góc nhìn đa chiều.

Chào mừng bạn đã quay trở lại Góc Nhìn!

Đăng nhập tài khoản

Quên mật khẩu? Đăng ký

Tạo tài khoản Góc Nhìn!

Điền các thông tin vào biểu mẫu bên dưới để đăng ký tạo tài khoản Góc Nhìn!

Các trường bắt buộc điền Đăng nhập

Retrieve your password

Điền username hoặc email đã đăng ký để reset mật khẩu.

Đăng nhập