• Giới thiệu
  • Điều khoản sử dụng
  • Chính sách bảo mật
  • Liên hệ
  • Đăng nhập
  • Đăng ký
Góc Nhìn
Nam Á Bank
  • Điểm nóng
  • Nơi tôi sống
  • Quán tôi ăn
  • Điểm tôi đến
  • Người tôi gặp
  • Xu hướng
  • Đa chiều
  • Sống bao dung
  • eMagazine
Không có kết quả nào.
Xem tất cả các kết quả
  • Điểm nóng
  • Nơi tôi sống
  • Quán tôi ăn
  • Điểm tôi đến
  • Người tôi gặp
  • Xu hướng
  • Đa chiều
  • Sống bao dung
  • eMagazine
Không có kết quả nào.
Xem tất cả các kết quả
Góc Nhìn
Không có kết quả nào.
Xem tất cả các kết quả

Trang chủ » Đa chiều » Adayroi… và những cú bán mình của Vin *****

Adayroi… và những cú bán mình của Vin *****

Niềm tin như que diêm. Mất niềm tin là mất tất cả. Điều đó không sai ớ bất cứ lĩnh vực nào, cả trong kinh doanh lẫn trong đời sống.

Andy bởi Andy
29/12/2019
trong Đa chiều, Điểm nóng, Tiêu điểm
0
0

Một ngày đẹp trời giữa năm 2008, Tổng giám đốc của hãng bảo hiểm mạnh nhất Việt Nam thời điểm đó – Prudential Huỳnh Thanh Phong nhận lời mời từ chủ tịch Vingroup về phát triển dự án bảo hiểm của Vin. Dĩ nhiên là lời mời được chấp thuận.

Với chính sách mức lương cao gấp nhiều lần, không chỉ ông Phong và hàng trăm nhân sự trong khối tư nhân và bộ máy hành chính, CEO công ty nước ngoài đã rời bỏ chốn cũ theo tiếng gọi và tham vọng lớn của Vin về một đế chế lớn trong lĩnh vực chứng khoán, bảo hiểm, ngân hàng. Bộ máy và những tham vọng từ những kế hoạch lớn ấy được chuẩn bị khá kỹ càng thì nhanh chóng bị vụt tắt, không kịp ra mắt trước khủng hoảng tài chính lan rộng trên thế giới. Tất cả nhân lực đều ngậm ngùi ra đi với mức hỗ trợ 1/2-1 năm lương.

Chia sẻ liên quan:

Tỷ phú đô la và giấc mơ thương hiệu Việt

04/02/2022

Dấu hỏi lớn ‘tuần lễ 100 tỷ’ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có phải sự phí phạm? Chuyên gia lên tiếng!

04/02/2022

Đi qua khủng hoảng nhờ bất động sản và dịch vụ du lịch. Hai trụ cột này được xem là thành công nhất từ trước đến nay đã giúp Vin bật dậy ngạo nghễ khi kinh tế hồi phục, tạo bệ phóng và sự hứng khởi cao độ cho Vin bước vào những lãnh địa mới mẻ, đầy thách thức và là niềm mơ ước của DN trong nước: sản xuất ô tô, xe máy, điện thoại và tivi….; thương mại điện tử, nông nghiệp và siêu thị bán lẻ… Đó là những khát vọng khởi nghiệp lớn lao mà người trong cuộc và mỗi người dân Việt đều mong thành công cho một bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam.

Adayroi… thực ra câu này được không ít chuyên gia và bản thân người viết nhìn nhận và dự báo, lẫn đầy nghi ngại về sự thất bại tiếp nối của Vin ngay khi Vin triển khai các dự án này vài năm.
Adayroi …thành công!
Adayroi ….thất bại !

Cú lừa bịp thế kỷ ớ toà nhà Landmark 81 tầng bên chân cầu Sài Gòn đầy xảo quyệt, trơ trẽn của một doanh nghiệp hàng đầu khi đẩy hàng trăm khách hàng từ mua căn hộ sang thuê căn hộ với giá hàng tỷ đồng mỗi căn, đã đặt khách hàng vào thế đã rồi, ngậm ngùi chấp nhận và điều này trở thành chỉ dấu cho hàng loạt thất bại của Vin ngay sau đó.

Niềm tin như que diêm. Mất niềm tin là mất tất cả. Điều đó không sai ớ bất cứ lĩnh vực nào, cả trong kinh doanh lẫn trong đời sống, ứng xử giữa người và người, trong nhịp sống gấp gáp đầy lợi ích và lắm thật giả, giả thật.

Năm 2019, Vin đi những nước cờ phải nói là táo bạo và thành công khi tuyên bố phát hành trái phiếu huy động vốn và phát hành cổ phiếu hàng tỷ đô la trong thế các ngành kinh doanh đều hoạt động kém hiệu quả, thua lỗ hoặc trong giai đoạn mới đầu tư.

Riêng chào bán cổ phiếu đã được SK group của Hàn Quốc xuống tiền trị giá gần 1 tỷ USD. Và, gần phân nửa số tiền đó dùng để trả nợ và số còn lại như miếng bánh được chia nhỏ cho hoạt động kinh doanh tham vọng ở nhiều ngành của Vin. Trong đó 6.000 tỷ đồng dành cho xe máy, ô tô, tivi, 9.000 tỷ cho kinh doanh bán lẻ và các ngành nghề khác…

Điều hay ho của Vin là nguồn vốn đều được huy động trên thị trường quốc tế. Được ví như mũi tên trúng nhiều đích khi vừa có tiền vừa thể hiện được đẳng cấp quốc tế tham vọng đưa tên tuổi của Vin lên ngang hàng những thương hiệu hàng đầu thế giới.

Điều này khiến các tổ chức tín dụng đã hạ mức triển vọng doanh nghiệp của Vin từ ổn định xuống tiêu cực. Hàng tỷ đô la có vẻ không thấm tháp gì ví như đổ hàng bao lá dâu vào cái nia nuôi những con tằm hám ăn không chịu nhả tơ.
Và hẳn nhiên tất yếu đến: A đây rồi!

A đây rồi được xướng lên chỉ sau vài ngày thông tin ông PNV rơi khỏi danh sách 200 tỷ phú giàu nhất thế giới, tụt 36 bậc từ 195 lên 231 và cùng thời điểm ấy em trai của PNV hầu toà trong vụ AVG.

A đây rồi!
A đây rồi là sự xoá sổ tiếp theo của hàng loạt tham vọng trong lĩnh vực thương mại điện tử và bán lẻ. Từ những siêu thị Vincom hoạt động hiệu quả không đồng đều, một số kém hiệu quả và mở rộng hàng loạt vinmart theo cách chơi vung tiền của ông lớn đã đầy Vinmart thấy đuoc cái chết được báo trước. Adayroi đuoc sáp nhập, Vinpro, vinmart đuọc sang nhượng, và hẳn nhiên nhũng công ty vệ tinh cho ngành bán lẻ vinmart cũng chuyển đổi hoặc giải tán theo. Masan tiếp nhận Vinmart đầy khôn ngoan của sự toan tính kinh doanh nhưng lấn lướt hơn nhiều là mang tính giải cứu, nghĩa tình một thòi Đông Âu của hai ông chủ thay vì phải thấy một tuyên bố tức tưởi phá sản của một thương hiệu bán lẻ thuộc họ Vin hùng mạnh dù doanh thu nghìn tỷ nhưng bù lỗ liên tục và không hiệu quả. Sau chuyển nhượng, dù Vin không còn giữ vai trò của một ông chủ quyết định vận mệnh nhưng Vinmart chỉ còn lại sự vớt vát là điểm sạc điện cho xe máy điện Klara đang èo uột xâm nhập thị trường sân nhà cực kỳ khó tính và dè chừng, lắm đa nghi trước điều mới mẻ .

Nguyên nhân đưa ra cho sự thất bại được lặp lại của 10 năm trước đối với Vin chứng khoán, tài chính, ngân hàng, logistic, Vinlink, Vinfasion…là chuyển giao, thoái vốn để ưu tiên cho trụ cột. Có chăng điều khác là Trụ cột truoc đây là bất động sản, còn trụ cột lần này có thêm là ô tô, điện thoại và tivi thông minh …vốn đang trên bờ chênh vênh éo uột maketing và sản lượng bán hàng chậm so với quy mô của các nhà máy hàng trăm héc ta với công suất hàng trăm nghìn sản phẩm mỗi năm.

Tuần này mình lại nghe các bạn càm ràm về chiếc điện thoại Vsmart chỉ sau một thời gian sử dụng: chụp ảnh chậm, sắc nét, màu ảnh xuống nhanh, treo máy, lớp sơn bị bong tróc… Và cả những clip được chia sẻ chóng mặt chưa kịp thương thảo gỡ xuống, than vãn đầy bực tức, mất niềm tin về chiếc xe Vinfast tiền tỷ đóng cửa không khít, capo cong vênh,…. dẫu trước đó chủ tịch Vin từng tuyên bố đẳng cấp khác biệt của Vin ớ tiếng đóng cửa xe ngang tầm với các sản phẩm đến từ châu Âu.

Tuần này thiên hạ lại nhận được công bố mới của Vingroup là sẽ tặng điện thoại cho 100.000 cư dân Vinhomes và tặng xe ô tô cho khách hàng mua nhà…Và, trên mạng lại râm ran rao bán lại quyền mua những chiếc xe Vinfast với giá rẻ hơn giá showroom Vinfast vì không hẳn là ai cũng muốn ngồi lên chiếc xe với một tâm lý sính ngoại ăn vào căn cốt xưa nay.

Thương trường luôn hiển diện quy luật giá trị, hấp lực, sức hút của sản phẩm, áp lực canh tranh như giông như bão. Số lượng sản phẩm ở đó do thị trường quyết định chứ không phải nâng cao số lượng xuất xưởng bằng việc cho, tặng, buộc nhân viên dưới quyền sử dụng hay ưu đãi, giảm giá thái quá dưới mức giá thành đến kinh ngạc.

Hẳn nhiên là với thế mạnh của người khổng lồ những chiếc xe Vinfast và những sản phẩm công nghệ khác họ Vin đang được truyền thông đẩy lên về niềm tự hào , quảng bá rầm rộ trong khi đa phần khách hàng còn tâm lý nghi ngại dè chừng, lắm đa nghi và túi tiền không đến mức quá dư dả để móc hầu bao kiểu công tử Bạc Liêu.

Với những nhà xưởng hiện đại bậc nhất và công suất lớn, với 50 nghìn kỹ sư, công nhân cho ra hàng chục nghìn sản phẩm mỗi năm, xem ra khoảng cách thời gian đến nguy cơ phải kêu gọi giải cứu Vinfast , Vsmart hay smart TV như các cuộc giải cứu thịt heo, thanh long là điều không phải là không có thể xảy ra.

Vin vừa thay đổi slogan, với thông điệp: Mãi mãi tình thần khởi nghiệp.

Khởi nghiệp và dám khởi nghiệp để thành công là một điều đáng tự hào và cổ xuý. Mình vẫn mong Vin thành công đĩnh đạc và có nhiều niềm tin từ công chúng, khách hàng dành cho một người khổng lồ. Như thế VIệt Nam mới có được những Chaebol hùng mạnh đầy tự hào như Hàn Quốc đã từng gây dựng thành công.

Ba Kiên 29/12/2019


Bạn đang đọc bài viết trên Mạng xã hội Góc Nhìn tại địa chỉ website www.gocnhin.com.vn.

Góc Nhìn rất trân trọng đón nhận bài viết của bạn cho các chuyên mục Xã hội - Đời sống, Bất động sản - Tài chính - Doanh nhân - Doanh nghiệp, Du lịch, Ẩm thực, Người tốt - Việc tốt...

Bài viết gửi về email: mxhgocnhin@gmail.com hoặc liên hệ 0939920088. Trân trọng!


Chủ đề: adayroikhởi nghiệpngành bán lẻPhạm Nhật VũPhạm Nhật VượngQuang MasanTỷ phú Việt NamVinMart
Chia sẻ1
Andy

Andy

Các chia sẻ khác:

HDBank tặng học bổng cho sinh viên Đại học Kinh tế TP.HCM vì tương lai phát triển bền vững

bởi Xù
28/05/2022
0

20 suất học bổng trị giá 200 triệu đồng được HDBank trao cho các em sinh viên nghèo vượt khó...

Giữa ‘rừng’ doanh nghiệp cà phê, chuỗi siêu thị Xin chào Korea Mart chọn Meet More

bởi Kỳ Hoa
25/05/2022
0

Sáng nay (ngày 25/5), tham dự lễ ký kết giữa thương hiệu cà phê nông sản Việt - Meet More...

Thấy gì sau thừa nhận của Chủ tịch Hòa Phát?

bởi Xù
25/05/2022
0

Với dòng tiền tốt, kết quả kinh doanh thời gian qua thuận lợi và giá của HPG luôn giữ mức...

Hành trình năm thứ 15 của Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam khởi động, mang sữa đến cho 21.000 trẻ em

bởi Xù
24/05/2022
0

Trao tặng 1,9 triệu ly sữa cho 21.000 trẻ em Năm 2022 đánh dấu cột mốc đặc biệt của hành...

Cờ vua Việt Nam giành 7 huy chương vàng, Nam A Bank trao thưởng 300 triệu

bởi Xù
23/05/2022
0

Việt Nam được đánh giá là nước có phong trào cờ vua mạnh nhất khu vực Đông Nam Á. Đội...

Ảnh: Duy Linh

FE CREDIT thưởng nóng 3 tỷ đồng cho đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam

bởi Xù
22/05/2022
0

Tối 21/5, Đội tuyển Bóng đá nữ Việt Nam đã xuất sắc lần thứ 3 liên tiếp đạt tấm huy...

Chăm sóc hệ tiêu hóa giúp tạo nên “thành trì” hệ miễn dịch

bởi Xù
21/05/2022
0

Tại họp báo Chương trình truyền thông hưởng ứng Ngày Sức khỏe Tiêu hóa Thế giới 29/5 với chủ đề...

Sổ tiết kiệm HDBank trị giá 300 triệu đồng đã tìm được chủ nhân

bởi Xù
21/05/2022
0

Lễ quay số đã được diễn ra với sự tham dự của bà Bùi Hoàng Yến đại diện Cục XTTM,...

Trái phiếu doanh nghiệp dính nhiều “scandal”: Lỗi do đâu?

bởi Xù
20/05/2022
0

Trái phiếu doanh nghiệp nhiều “scandal”: Lỗi do đâu? Ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký, Trưởng ban Pháp...

Chứng khoán phái sinh – Liệu có cần cho một thị trường “non trẻ”?

bởi Xù
18/05/2022
0

Bài học nhãn tiền của phái sinh Trung Quốc Khi chúng ta nhìn lại sự sụp đổ của thị trường...

Viết bình luận
meet and more coffee, cà phê trái cây
iPhone SE2, Minh Tuấn Mobile, điện thoại iPhone SE2,

MỚI CHIA SẺ

HDBank tặng học bổng cho sinh viên Đại học Kinh tế TP.HCM vì tương lai phát triển bền vững

28/05/2022

Giữa ‘rừng’ doanh nghiệp cà phê, chuỗi siêu thị Xin chào Korea Mart chọn Meet More

25/05/2022

Thấy gì sau thừa nhận của Chủ tịch Hòa Phát?

25/05/2022

Hành trình năm thứ 15 của Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam khởi động, mang sữa đến cho 21.000 trẻ em

24/05/2022

Cờ vua Việt Nam giành 7 huy chương vàng, Nam A Bank trao thưởng 300 triệu

23/05/2022

GÓC NHÌN LÀ GÌ?

Góc Nhìn

Bạn là Luật sư, Nhà báo, Chuyên gia hay đơn giản là một Facebooker…? Hãy thể hiện quan điểm của mình về các vấn đề xã hội, cuộc sống, giải trí, văn hóa… mà bạn quan tâm để “Nghĩ thấu – Nhìn sâu – Nói đúng”.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Cơ quan chủ quản: Cty CP Phát triển Truyền thông VietPro
Email: mxhgocnhin@gmail.com
Hotline: 093.992.00.88
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Thị Thu Hà
Giấy phép hoạt động MXH số 479/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp.

KẾT NỐI VỚI GÓC NHÌN

© 2019 Góc Nhìn - Mạng xã hội chia sẻ góc nhìn đa chiều.

Không có kết quả nào.
Xem tất cả các kết quả
  • Điểm nóng
  • Nơi tôi sống
  • Quán tôi ăn
  • Điểm tôi đến
  • Người tôi gặp
  • Xu hướng
  • Đa chiều
  • Sống bao dung
  • eMagazine
  • Đăng nhập
  • Đăng ký

© 2019 Góc Nhìn - Mạng xã hội chia sẻ góc nhìn đa chiều.

Chào mừng bạn đã quay trở lại Góc Nhìn!

Đăng nhập tài khoản

Quên mật khẩu? Đăng ký

Tạo tài khoản Góc Nhìn!

Điền các thông tin vào biểu mẫu bên dưới để đăng ký tạo tài khoản Góc Nhìn!

Các trường bắt buộc điền Đăng nhập

Retrieve your password

Điền username hoặc email đã đăng ký để reset mật khẩu.

Đăng nhập