Trong ảnh là chiếc Boeing 737 Max 8 200 đầu tiên của hãng VietJet vừa rời xưởng chế tạo Renton ở Washington hôm 17/12/2019 – đúng hôm hãng Boeing thông báo từ tháng 1/2020 sẽ tạm ngừng sản xuất dòng 737 Max đầy tai tiếng. Chiếc Boeing mới này nằm trong hai đơn đặt hàng 200 chiếc 737 Max trị giá 25 tỷ USD của VietJet.
Hai tai nạn của Ethiopia Airlines và Lion Air trong vòng năm tháng đã làm 346 người thiệt mạng. Tai nạn thảm khốc đã khiến VietJet hầu như muốn “bỏ chạy” với đơn đặt hàng này, nhưng cuối cùng cả Boeing và VietJet cũng như các hãng hàng khác đã đồng ý với một giải pháp: rebranding lại dòng máy bay này và đặt cho nó cái tên mới Boeing 737-8200.
Quyết định tạm dừng sản xuất 737 Max của Boeing cũng là cái cớ cho VietJet thoái thác nhận máy bay 737 Max và tái thương lượng với Boeing về loại máy bay thay thế. Nhưng cả hai khả năng đều khó với hãng hàng không giá rẻ đang phát triển vượt bậc này.
Để có đủ máy bay phục vụ cho Tết Nguyên đán sắp tới, VietJet đã thuê ướt (bao gồm cả phi hành đoàn) máy bay của hãng lữ hành Thomas Cook của Anh bị phá sản hồi tháng 9 vừa rồi. Một máy bay thuê được phát hiện có tuổi đời trên 16!
Nhưng hành khách tại Việt Nam không phải quá lo lắng bởi chiếc máy bay mới của VietJet cùng các máy bay 737 Max vừa xuất xưởng vẫn nằm ụ tại xưởng Renton và không thể cất cánh trở lại cho đến khi Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) cho phép 737 Max bay trở lại. Số máy bay Max nằm rải rác ở Renton và các vùng lân cận ở bang Washington lên đến 500, trong tổng số 800 chiếc Max nằm ụ khắp thế giới.
FAA dự kiến sẽ ra quyết định mới về số phận của dòng máy bay đầy tai ương và tai tiếng này vào tháng 2/2020.
Việc Boeing vội vã sa thải CEO Dennis Muilenburg trước kỳ nghỉ Giáng sinh là điềm báo không may. Bởi theo nữ phóng viên Brooke Sutherland của hãng Bloomberg thông thường thì “các tập đoàn chỉ sa thải sau khi điều tra đã kết thúc và có kết luận rõ ràng”.
Cô Sutherland cũng cho rằng khủng hoảng Max trong chín tháng qua đòi hỏi gã khổng lồ cần có hành động cấp thiết để khôi phục niềm tin của FAA và hành khách.
Vị CEO mới kiêm Chủ tịch David Calhoun sẽ đảm nhận vị trí mới từ ngày 13/1/2020. Ngoài hai việc hệ trọng trên, Calhoun phải giải quyết “di sản” quá lớn từ Muilenburg: phải ra điều trần trước Quốc hội và điều tra hình sự của Bộ Tư pháp về việc tại sao FAA đã khoán cho kỹ sư Boeing thẩm định chất lượng của Boeing 737 Max, rồi kỹ sư của hãng lại thuê người bên ngoài; Boeing cho phi công học lái dòng máy bay mới trên iPad chỉ vài tiếng thay vì phải có tài liệu đầy đủ và bay trong buồng lái giả định; cố che giấu lỗi của hệ thống MCAS gây tai nạn một cách có hệ thống…
Dù gì đi nữa, Boeing 737 Max có thể trở thành một món trong bộ sưu tập của các tay chơi hay bảo tàng bởi hành khách vô cùng sợ hãi khi nhắc đến từ “Max”.
Dù Boeing, VietJet và các hãng hàng không giá rẻ khác đã cùng nhau rebrand các dòng Max 8 thành 737-8, Max 9 thành 737-9 và biến thể Max 8 200 thành 737-8200 thì hành khách không muốn bay khi nhắc đến Max.
Khi được hỏi “Nếu VietJet khai thác Max, bạn có dám bay không?”, 84,1% độc giả của trang Tinhte.vn đã trả lời: “Không, sợ lắm!”
Một người bạn đã từng hỏi tôi là làm cách nào để nhận ra Boeing 737 Max. Tôi trả lời là “lên máy bay, lục trong túi tài liệu ghế trước”. Nhưng lúc đó, chúng ta đã lên máy bay hoặc đang bay!
nguồn: Fb Ricky Ho
Bạn đang đọc bài viết trên Mạng xã hội Góc Nhìn tại địa chỉ website www.gocnhin.com.vn.
Góc Nhìn rất trân trọng đón nhận bài viết của bạn cho các chuyên mục Xã hội - Đời sống, Bất động sản - Tài chính - Doanh nhân - Doanh nghiệp, Du lịch, Ẩm thực, Người tốt - Việc tốt...
Bài viết gửi về email: mxhgocnhin@gmail.com hoặc liên hệ 0939920088. Trân trọng!