Ngày 21/12, Tập đoàn Vingroup đã có quyết định “sốc” khi tặng cư dân là chủ sở hữu các sản phẩm bất động sản mang thương hiệu Vinhomes một chiếc điện thoại Vsmart!
Theo ước tính, sẽ có tới hơn 100.000 cư dân ở HN và TP.HCM sẽ được Vingroup tặng điện thoại Vsmart nhân dịp năm mới 2020!
Nếu chỉ tính giá vốn và loại điện thoại Vsmart rẻ nhất thì Vingroup cũng phải bỏ ra cho phi vụ này cả trăm tỷ bạc, một số tiền khổng lồ.
Chưa dịp nào mà Vingroup lại hào phóng với người mua nhà của mình như thế nếu không muốn nhắc lại những sự cố và lùm xùm không đáng.
Nếu đúng như Vingroup bỏ ra số tiền khổng lồ trên để thực hiện chiến dịch này thì quả là bất ngờ khó tin. Nhưng ai dám chắc họ sẽ sản xuất điện thoại mới để tặng trong khi Vsmart có lượng tiêu thụ không như mong muốn.
Trong cuộc phỏng vấn với Finacial Times, CEO Trần Minh Trung của Vsmart tiết lộ tham vọng giành 30% thị phần smartphone Việt Nam, chậm nhất là vào năm 2020. Nhưng chỉ còn 10 ngày nữa đã bước sang 2020 mà Vsmart theo một nghiên cứu khá lạc quan của GFK mới chiếm chưa tới 3% thị phần và đứng gần cuối TOP trong thị trường này!
Ông David McQueen, Giám đốc nghiên cứu hãng tư vấn công nghệ ABI Research – cho biết mục tiêu chiếm 30% thị phần của Vsmart là quá tham vọng, trong bối cảnh mà các ông lớn như Samsung đã lấp đầy mọi phân khúc.
Một chuyên gia trong lĩnh vực này nhận xét “Hãy nhìn những hãng như Xiaomi, Vivo lẹt đẹt ra sao dù vào thị trường nhiều năm hay các tên tuổi lớn như LG, Sony phải rời bỏ để thấy thị trường này khắc nghiệt ra sao nên rất khó khăn cho Vsmart.”
Khó khăn khác của Vinsmart là dù thiết lập hệ thống bán lẻ rất nhanh, họ chưa xây dựng được cộng đồng người dùng sản phẩm trung thành của mình. Tìm kiếm các hội nhóm sản phẩm Vsmart trên mạng xã hội, nhóm có nhiều thành viên nhất cũng chỉ dừng ở con số 5.000.
Tại nhiều cửa hàng hay siêu thị điện máy lớn, doanh số bán Vsmart không thể so sánh với những ông lớn như Iphone, Samsung, Oppo hoặc thậm chí Xiaomi, Vivo. Cũng không dễ để tìm thấy người dùng loại điện thoại này trên đường phố và người ta lo ngại Vsmart sẽ rơi vào tình trạng như Bphone.
Các nghiên cứu mới nhất về thị trường đều có kết quả đang tăng trưởng chậm lại, người dùng ngày càng ít mua máy mới. Trong khi đó, mức độ cạnh tranh trong ngành smartphone tại Việt ngày càng gay gắt.
Thống kê sơ bộ cho thấy, có gần 20 nhãn hiệu điện thoại, trong đó 2 cái tên là Samsung và Oppo đã chiếm gần 70% thị phần. Mục tiêu chiếm 30% thị phần đến hết 2020 của Vsmart quả là cực kì khó khăn.
Với tình cảnh đó thì việc Vingroup tặng Vsmart sẽ giải quyết được bài toán lượng hàng tiêu thụ, thực hiện tốt mục tiêu đưa hàng đến tận tay người tiêu dùng và phủ sóng Vsmart rộng rãi hơn là món quà đích thực dành cho cư dân.
Nếu dùng những từ hoa mỹ hơn và tránh nói đến việc Vsmart tiêu thụ chậm, ế ẩm thì Vingroup đang chọn cách khôn ngoan nhất có thể vào lúc này cho hành động “nghĩa hiệp” trên.
Bạn đang đọc bài viết trên Mạng xã hội Góc Nhìn tại địa chỉ website www.gocnhin.com.vn.
Góc Nhìn rất trân trọng đón nhận bài viết của bạn cho các chuyên mục Xã hội - Đời sống, Bất động sản - Tài chính - Doanh nhân - Doanh nghiệp, Du lịch, Ẩm thực, Người tốt - Việc tốt...
Bài viết gửi về email: mxhgocnhin@gmail.com hoặc liên hệ 0939920088. Trân trọng!