Sự bùng phát của đại dịch COVID-19 trong quý 2 năm 2021, đã làm đình trệ sự tăng trưởng truyền thông mạng xã hội ở Việt Nam. Mặc dù, người Việt Nam đã sử dụng mạng xã hội như một sự phân tâm trong giai đoạn này, các nền tảng mạng xã hội đã thất bại trong việc phát triển vượt ra ngoài lượng người dùng hiện tại.
Tuy nhiên, trong quý 1 năm 2022, theo báo cáo “The Connected Consumer” của Decision Lab, cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ từ gần như tất cả các trang mạng xã hội lớn. Điều quan trọng là, khi bình thường mới bắt đầu ở Việt Nam, những người dùng mạng xã hội của Việt Nam đang quay trở lại thói quen sử dụng Internet trước đại dịch.
Trạng thái bình thường mới trên các nền tảng mạng xã hội
Gã khổng lồ trong nước “Zalo” đã vươn lên tầm quan trọng đối với người dùng Việt Nam trong Q4 năm 2021 bởi vì ứng dụng đã giúp người dùng điều hướng đại dịch bằng các tính năng khai báo sức khỏe. Tuy nhiên, trong năm quý 1 năm 2022, người dùng ứng dụng chính là Zalo đã giảm khoảng 27%.

Thay vào đó, người dùng Việt Nam quay trở lại sử dụng Facebook. Vị thế của gã khổng lồ truyền thông xã hội là ứng dụng chính của người tiêu dùng Việt Nam đã tăng 6 điểm trong Quý 1 năm 2022, tiến gần đến mức trước đại dịch.
Facebook cũng lấy lại được sự ưa chuộng của người tiêu dùng trong các danh mục khác. Ví dụ, trong danh mục tin tức, Facebook đã chứng kiến mức tăng trưởng 10%, vượt qua Google và các nhà xuất bản địa phương với một tỷ suất lợi nhuận lớn. Facebook cũng thu hút được nhiều sức hút hơn với tư cách là một trang web thương mại điện tử, thu hút thêm nhiều người tiêu dùng Thế hệ X và Millennials tại các thành phố trọng điểm của Việt Nam.
Nếu có một chiến thắng trong thời kỳ đại dịch của Việt Nam thì đó là TikTok. Trong khi các nền tảng khác gặp khó khăn sau Quý 2 năm 2021, TikTok vẫn duy trì tỷ lệ thâm nhập thị trường của mình. Đồng thời, nền tảng này khẳng định sự thống trị hơn nữa trong danh mục video ngắn, đạt được 12% sự ưa thích của người tiêu dùng với tư cách là nền tảng video ngắn tại Việt Nam.

Trong Quý 1 năm 2022, Meta đã giới thiệu các video ngắn trên Facebook. Theo phân tích của chúng tôi, Facebook đã không nhận được nhiều sự ưa thích của người tiêu dùng như một nền tảng video ngắn trong khoảng thời gian này. Điều đó nói lên rằng, với vị thế của Facebook là phương tiện truyền thông mạng xã hội được sử dụng rộng rãi nhất tại Việt Nam, thì người dùng Việt Nam có thể đổ xô đến nền tảng này để xem các video ngắn trong các quý tới.
(Theo Decision lab)
Bạn đang đọc bài viết trên Mạng xã hội Góc Nhìn tại địa chỉ website www.gocnhin.com.vn.
Góc Nhìn rất trân trọng đón nhận bài viết của bạn cho các chuyên mục Xã hội - Đời sống, Bất động sản - Tài chính - Doanh nhân - Doanh nghiệp, Du lịch, Ẩm thực, Người tốt - Việc tốt...
Bài viết gửi về email: mxhgocnhin@gmail.com hoặc liên hệ 0939920088. Trân trọng!