• Giới thiệu
  • Điều khoản sử dụng
  • Chính sách bảo mật
  • Liên hệ
  • Đăng nhập
  • Đăng ký
Góc Nhìn
Nam Á Bank
  • Điểm nóng
  • Nơi tôi sống
  • Quán tôi ăn
  • Điểm tôi đến
  • Người tôi gặp
  • Xu hướng
  • Đa chiều
  • Sống bao dung
  • eMagazine
Không có kết quả nào.
Xem tất cả các kết quả
  • Điểm nóng
  • Nơi tôi sống
  • Quán tôi ăn
  • Điểm tôi đến
  • Người tôi gặp
  • Xu hướng
  • Đa chiều
  • Sống bao dung
  • eMagazine
Không có kết quả nào.
Xem tất cả các kết quả
Góc Nhìn
Không có kết quả nào.
Xem tất cả các kết quả

Trang chủ » Đa chiều » “Tại sao khi khởi nghiệp, nhiều bạn trẻ thường nghĩ đến mở quán cafe? Vì tưởng dễ!”: Quan điểm gây tranh cãi khắp CĐM, người gật gù đồng tình, kẻ “than trời” vì khó nhưng search Google vẫn ra 12 triệu lượt kết quả

“Tại sao khi khởi nghiệp, nhiều bạn trẻ thường nghĩ đến mở quán cafe? Vì tưởng dễ!”: Quan điểm gây tranh cãi khắp CĐM, người gật gù đồng tình, kẻ “than trời” vì khó nhưng search Google vẫn ra 12 triệu lượt kết quả

Theo bạn, khởi nghiệp bằng kinh doanh quán cafe: dễ hay khó?

Xù bởi Xù
17/03/2022
trong Đa chiều, Điểm nóng
0
0

Đối với người Việt Nam, cà phê là một thức uống quen thuộc, xuất hiện trên mọi loại menu, từ quán cóc vỉa hè cho đến nhà hàng sang trọng. Đây cũng là một trong những lý do khiến nhiều người lựa chọn kinh doanh quán cafe làm hình thức khởi nghiệp.

Chỉ cần lên Google và gõ cụm từ khóa “Kinh doanh quán cafe cần những gì?”, bạn sẽ thu về 12 triệu lượt kết quả tìm kiếm khác nhau. Con số này cho thấy nhu cầu kinh doanh quán cafe ở Việt Nam là khá lớn. Các quán cafe phủ sóng khắp mọi nơi trên đất nước, từ thành phố đến thôn quê, từ đường lớn đến ngõ ngách.

Chia sẻ liên quan:

CEO Kymviet: Từng bị chặn lại dúi cho vài đồng tiền lẻ khi ra đường, không kinh doanh nhờ vào lòng thương cảm!

06/04/2022

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Từ vay mượn 10.000 USD tại Đông Âu đến cơ ngơi Vingroup hùng mạnh tỷ USD

25/03/2022

Mới đây, trên MXH đã xuất hiện ý kiến: “Tại sao khi khởi nghiệp, nhiều bạn trẻ thường nghĩ đến mở quán cafe? – Vì tưởng dễ!”. Quan điểm này ngay lập tức trở thành đề tài tranh luận sôi nổi của cư dân mạng, thu hút hơn 11.000 lượt thích và 2.700 lượt bình luận trái chiều.

Nhiều người cho biết, tư tưởng “khởi nghiệp bằng việc mở quán cafe vì dễ” thực sự đang tồn tại trong một bộ phận những người mới làm kinh doanh. Họ chỉ nhìn thấy vẻ hào nhoáng bên ngoài của các quán cafe mà không biết mình sẽ phải đối mặt với những khó khăn gì.

– “Không riêng gì bạn trẻ, ngay cả mẹ mình – người chưa từng kinh doanh mô hình quán xá – còn nghĩ đến là sẽ mở quán cà phê mà.”

– “Dễ bán, nhu cầu cao, vốn ít, hao hụt hàng hoá ít, cứ làm là tự động thắng.”

– “Vì đơn giản chi phí để tạo ra 1 ly sinh tố bơ thì cần trái bơ 7.000-10.000 VNĐ. Thêm 1.000-2.000 VNĐ sữa đặc. Chi phí tầm 12.000 VNĐ. Mà khi lên ly thanh toán thì 40.000-50.000 VNĐ.”

– “Vì nhìn nó sang, mác làm chủ, nghĩ nó nhàn và lãi dễ. Thấy quán cafe đông bán có tí được mấy triệu VNĐ.”

– “Vì rất nhiều người thành công với mô hình này, nhưng rất ít ai nói về sự thất bại trong mô hình. Các bạn trẻ luôn được truyền cảm hứng để mở và có rất nhiều thông tin về nó, nên có nhiều người bị ám thị về việc mở quán cafe.”

(Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, một số người nhận định rằng khởi nghiệp trong lĩnh vực nào cũng có cái khó riêng, nhưng mở quán cafe là hình thức dễ tiếp cận với người mới bắt đầu, lại không đòi hỏi số vốn lớn, khả năng thành công cũng cao hơn. Do đó, việc nhiều bạn trẻ mở quán cafe để “tập tành” kinh doanh cũng là điều dễ hiểu.

– “Không ai tưởng làm cafe dễ cả. Nhưng nó là ngành hàng dễ tiếp cận với người mới. Nó đại trà, 2-3 người cộng tác được, số vốn bỏ ra với người mới không nhiều. Mình từng chuyển nhượng 2 quán cafe, cũng chỉ mất công sức chứ vốn thu lại tính ra không lỗ, quan trọng là học được nhiều thứ để áp dụng sau này.”

– “Nghề nào cũng có cái khó, chả có nghề nào dễ. Làm cafe không dễ cũng không hề nhàn. Chẳng qua ngoài bán online ra thì đó là hình thức mà vốn đầu tư linh hoạt nhất, vừa sức và vừa với nhu cầu của người mới khởi nghiệp nhưng không có nhiều tiền. Làm vẫn quyết tâm nhưng nếu rủi ro còn trong phạm vi kiểm soát được thì người ta hay chọn. Thế thôi, chứ chả ai tưởng dễ cả.”

– “Startup vừa ra đời 1 ngày bán không được 300.000 VNĐ. Hiện tại connect hợp tác tốt 1 ngày gần 1000 ly. Buôn bán không bán cho người quen, không giới thiệu bạn bè, nếu chịu được khoảng thời gian chờ thì sẽ bật lại gấp bội. Không gì là dễ và cũng không gì là khó nếu chịu làm, chịu khổ và kiên nhẫn.”

(Ảnh minh họa)

Trong kinh doanh luôn có người thắng và kẻ thua: chẳng phải ai kinh doanh quán cafe cũng thành công; ngay cả người trụ được cũng phải trải qua vô vàn gian khó.

Chưa kể, 2 năm dịch bệnh triền miên càng khiến cho các ngành dịch vụ điêu đứng. Ở phần bình luận, không ít chủ quán cafe đã vào chia sẻ “kinh nghiệm xương máu” của mình.

– “Phải gồng máy tháng đầu chứ từ từ mới có mối chứ. Mới đầu bán đừng ham lời nhiều chất lượng trước, người ta uống thấy ngon là quay lại.”

– “Thôi xin. Nếu cho chọn lại, không bao giờ dấn thân vào ngành này. Thề luôn. Quá mệt mỏi. Người ngoài nhìn vào nghĩ mình sướng lắm. […] Được ít mà chi phí thì nhiều. Mình phải nấu rồi pha, nhiều lúc mặt hàng lên giá cũng không dám tăng nhiều vì sợ khách nghĩ”.

– “Dậy từ 6h làm đến 11h. Hôm nào có đá bóng khách ngồi lại xem thì còn muộn hơn. Làm tất cả các việc nếu nhân viên không đủ. Nhiều lúc thì vắng như chùa bà đanh.”

– “Mở được 3 năm rồi đúng 3 năm dịch. Cũng đang hơi chán rồi.”

– “Bản thân khi mở cũng đã tính toán rủi ro là bao nhiêu. […] Kinh doanh lên kế hoạch tốt, nhân sự ổn, menu ngon nhưng không may mắn thì vẫn toang như thường. Nhất là các thương hiệu mua lại kiểu franchise thì vốn lớn, ngã cái là quỵ ngay vì chi phí vô hình lớn. Mở cafe cũng phải tâm huyết, không phải cà phê nào pha cũng ngon. Nói chung ti tỉ thứ, bắt tay vào thì biết ngay. Mình từng tìm hiểu mở quán A., may mà dịch bung sớm không thì mất một khoản to đùng.”

Dù vậy, đa số mọi người đều đồng tình rằng một khi đã dấn thân vào kinh doanh ngành dịch vụ thì phải tìm hiểu kỹ lưỡng, chấp nhận rủi ro và đặt chữ “tâm” lên đầu. Chỉ khi đó, bạn mới có thể duy trì công việc lâu dài.

– “Quan trọng nhất trong ngành dịch vụ ăn uống là đặt chữ ‘tâm’ lên đầu.Vệ sinh an toàn thực phẩm đảm bảo, đồ uống không cần quá ngon. Nhân viên quan tâm chu đáo tới khách hàng, để ý đến sở thích của các khách, thường xuyên giao tiếp tạo không gian thoải mái cho khách. Lúc ấy giàu có thì chưa biết nhưng kiếm miếng cơm qua ngày cũng đủ.”

– “Thường thường người ta sẽ khởi nghiệp với thứ mình thích. Chỉ có đam mê và niềm vui mới giúp những người khởi nghiệp vượt qua được những khó khăn. Nhưng đa số đều chết vì quá tự tin vào điều mình nghĩ là đúng.”

– “Thực ra khởi nghiệp từ ngành gì, buôn bán cái gì cũng phải chuẩn bị thật kỹ. Ngoài chuẩn bị kỹ về mọi mặt ra còn phải xác định đầu tiên mình phải xắn tay vào làm, làm và làm. Lấy công làm lãi, dần dần mới có chuyên môn. Chứ một phát mà muốn lên ông chủ, bà chủ ngay thì không có chuyện đó đâu. Trải qua biết bao chông gai mới có thành quả nhé các em ạ”.

Theo Trí thức trẻ


Bạn đang đọc bài viết trên Mạng xã hội Góc Nhìn tại địa chỉ website www.gocnhin.com.vn.

Góc Nhìn rất trân trọng đón nhận bài viết của bạn cho các chuyên mục Xã hội - Đời sống, Bất động sản - Tài chính - Doanh nhân - Doanh nghiệp, Du lịch, Ẩm thực, Người tốt - Việc tốt...

Bài viết gửi về email: mxhgocnhin@gmail.com hoặc liên hệ 0939920088. Trân trọng!


Nguồn: Trí thức trẻ
Chủ đề: Câu chuyện khởi nghiệpKhởi nghiệp bằng quán cafe dễ hay khóKhởi nghiệp kinh doanh
Chia sẻ
Xù

Xù

Các chia sẻ khác:

Trái phiếu doanh nghiệp dính nhiều “scandal”: Lỗi do đâu?

bởi Xù
20/05/2022
0

Trái phiếu doanh nghiệp nhiều “scandal”: Lỗi do đâu? Ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký, Trưởng ban Pháp...

Chứng khoán phái sinh – Liệu có cần cho một thị trường “non trẻ”?

bởi Xù
18/05/2022
0

Bài học nhãn tiền của phái sinh Trung Quốc Khi chúng ta nhìn lại sự sụp đổ của thị trường...

Ảnh hưởng của phái sinh đến cổ phiếu của các doanh nghiệp niêm yết chân chính

bởi Xù
17/05/2022
0

Trong tuần vừa qua, hàng loạt các bài viết liên quan đến thị trường chứng khoán trở nên sôi động,...

Học đầu tư theo Warren Buffett, test nhanh với cổ phiếu VNM

bởi Xù
17/05/2022
0

Warren Buffett là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Berkshire Hathaway, là một nhà đầu tư vĩ đại...

Con cháu chúng ta sẽ mua hay thuê chung cư?

bởi Xù
16/05/2022
0

Trong đề cương sửa đổi Luật nhà ở, Bộ Xây dựng đang đề xuất phương án cấp quyền sử dụng...

Từ Sơn Tùng đến Đen Vâu: Không phải cứ ra bài hát là sẽ được đón nhận….

bởi Xù
13/05/2022
0

Khi Đen Vâu tung MV Đi giữa mùa hè, hàng triệu fan của anh trên khắp Việt Nam đã đón nhận nó...

Đang siết hay khóa luôn van tín dụng vào bất động sản?

bởi Xù
12/05/2022
0

Thay vì “siết” van tín dụng với một số phân khúc cao cấp, nghỉ dưỡng hay chỉ để đầu cơ...

Nam A Bank ra mắt thẻ tín dụng dành riêng cho Golfer

bởi Linh Kha
11/05/2022
0

Nhằm nâng tầm trải nghiệm cuộc sống, người tiêu dùng bắt đầu để mắt nhiều đến việc “bỏ túi” những...

TS. Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế. (Ảnh: Reatimes).

‘Dường như chúng ta đang coi bất động sản là kẻ địch của nền kinh tế’

bởi Xù
11/05/2022
0

Thời gian gần đây, câu chuyện kiểm soát nguồn vốn được nhắc đến nhiều trên thị trường bất động sản....

Không mua hay thuê căn hộ, người trẻ Trung Quốc ‘tậu’ nhà xe di động để rong ruổi trên những cung đường: Đỗ xe ở đâu là nhà ở đấy

bởi Xù
11/05/2022
0

Covid-19 đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng của nhiều người. Thay vì tiêu xài lãng phí, mọi người...

Viết bình luận
meet and more coffee, cà phê trái cây
iPhone SE2, Minh Tuấn Mobile, điện thoại iPhone SE2,

MỚI CHIA SẺ

Chăm sóc hệ tiêu hóa giúp tạo nên “thành trì” hệ miễn dịch

21/05/2022

Sổ tiết kiệm HDBank trị giá 300 triệu đồng đã tìm được chủ nhân

21/05/2022

Trái phiếu doanh nghiệp dính nhiều “scandal”: Lỗi do đâu?

20/05/2022

Chứng khoán phái sinh – Liệu có cần cho một thị trường “non trẻ”?

18/05/2022

Ảnh hưởng của phái sinh đến cổ phiếu của các doanh nghiệp niêm yết chân chính

17/05/2022

GÓC NHÌN LÀ GÌ?

Góc Nhìn

Bạn là Luật sư, Nhà báo, Chuyên gia hay đơn giản là một Facebooker…? Hãy thể hiện quan điểm của mình về các vấn đề xã hội, cuộc sống, giải trí, văn hóa… mà bạn quan tâm để “Nghĩ thấu – Nhìn sâu – Nói đúng”.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Cơ quan chủ quản: Cty CP Phát triển Truyền thông VietPro
Email: mxhgocnhin@gmail.com
Hotline: 093.992.00.88
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Thị Thu Hà
Giấy phép hoạt động MXH số 479/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp.

KẾT NỐI VỚI GÓC NHÌN

© 2019 Góc Nhìn - Mạng xã hội chia sẻ góc nhìn đa chiều.

Không có kết quả nào.
Xem tất cả các kết quả
  • Điểm nóng
  • Nơi tôi sống
  • Quán tôi ăn
  • Điểm tôi đến
  • Người tôi gặp
  • Xu hướng
  • Đa chiều
  • Sống bao dung
  • eMagazine
  • Đăng nhập
  • Đăng ký

© 2019 Góc Nhìn - Mạng xã hội chia sẻ góc nhìn đa chiều.

Chào mừng bạn đã quay trở lại Góc Nhìn!

Đăng nhập tài khoản

Quên mật khẩu? Đăng ký

Tạo tài khoản Góc Nhìn!

Điền các thông tin vào biểu mẫu bên dưới để đăng ký tạo tài khoản Góc Nhìn!

Các trường bắt buộc điền Đăng nhập

Retrieve your password

Điền username hoặc email đã đăng ký để reset mật khẩu.

Đăng nhập