Dự án đình đám nhất của Sơn Kim là Gateway Thảo Điền ở Q2 cũ từng dính không ít kiện tụng và tốn khá nhiều công sức, tiền bạc của DN từng được biết đến nhiều hơn trước đó trong lĩnh vực sản xuất thời trang, nhất là đồ lót. Mọi chuyện rồi cũng dần êm xuôi dù đôi lúc như sóng ngầm giữa đại đương chưa bao giờ phẳng lặng nhưng đó là bài học bổ ích cho Sơn Kim về nhiều mặt. Nhiều dự án sau này của Sơn Kim đã rút hoặc tiếp tục đã học hỏi kinh nghiệm không ít từ Gate Way và cả Nasim.

Năm 2017, Sơn Kim Retail được thành lập và đi từ một công ty bán lẻ đa ngành nghề đã trở thành một tổ chức đầu tư, với hơn 15 thương hiệu trong nhiều lĩnh vực, bao gồm thời trang, F&B, Spa, Logistic. Sau đó Sơn Kim lấn sân sang cả mảng khách sạn, nhà hàng và trong thời gian đại dịch hoành hành họ cũng “góp phần” để cho ra vắc xin nội nhưng chưa thành công. Rồi sau này Sơn Kim sẽ lớn đến đâu, mạnh lên hay yếu đi thế nào thì tương lai sẽ trả lời nhưng những bước đi ít ồn ào của họ cũng là điều cần suy gẫm cho các thương hiệu khác.

Nova Group, một tập đoàn khởi đầu từ sản xuất phân bón lấn sân sang BĐS và giờ đây danh tiếng ở ngành này nhiều hơn cũng đang mở rộng sang hàng loạt lĩnh vực khác. Dường như hàng chục dự án BĐS cao cấp trải khắp TP HCM rồi ra một số tỉnh chưa đủ để Nova hài lòng hay đáp ứng được mong muốn phát triển của họ. Từ đầu năm 2021, ngay khi đại dịch chưa ngớt thì Nova đã tái cấu trúc để hoạt động đa ngành nghề. Theo đó doanh nghiệp này sẽ phát triển theo hệ sinh thái đa dạng với 3 trụ cột hoạt động trong các lĩnh vực: bất động sản, thương mại – dịch vụ và nông nghiệp – hàng tiêu dùng.

Dù đang sở hữu danh mục gần 50 dự án nhà ở, bất động sản đô thị du lịch và hơn 5.400 ha quỹ đất với nhiều loại hình sản phẩm đa dạng như: căn hộ, biệt thự, nhà phố thương mại, văn phòng, second home… tại TP HCM cùng nhiều khu đô thị vệ tinh, tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng giải trí nhưng Nova đang dần lấn sang lĩnh vực khách sạn, hàng tiêu dùng và nhà hàng cao cấp! Tuy nhiên nếu “soi rõ” thì tất cả các mảng này của Nova ít nhiều liên quan và bổ sung “khách hàng”, cơ sở vật chất cùng nhiều thứ khác cho nhau.

Sau khi mở hàng loạt nhà hàng và đầu tư vào không ít chuỗi khách sạn, cuối năm 2021, Nova Consumer Group định chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng và niêm yết cổ phiếu tại Sở giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên tình hình chưa cho phép và đây vẫn là hướng đi sắp tới dù thành bại không hẳn do mình họ quyết định. Thị trường này dù rộng nhưng đất chật người đông và đối thủ cũng không ít, đã có thị phần lớn sẽ là khó khăn không nhỏ cho Nova Consumer
Dù khó hay dễ, có thể thành công hoặc thất bại thì xu hướng đa ngành sẽ là cách phát triển chung của nhiều tập đoàn ở cả Việt Nam lẫn trên thế giới. Họ có cái lợi về nguồn vốn, nhân lực cùng khá nhiều thứ khác mà những DN nhỏ ở lĩnh vực hẹp khó có được. Tuy nhiên thuyền to sóng lớn và nhất là chỉ cần sơ sẩy hay sứt mẻ danh tiếng, uy tín một chút thì khả năng cả hệ sinh thái bị “ vạ lây” không nhỏ và đó là “Gót chân Achilles” của nhiều người khổng lồ đã từng “gục ngã” bất ngờ, nhanh chóng. Nhưng dù gì chúng ta cũng mong cho họ thành công bởi quốc gia phát triển nào cũng cần nhiều tập đoàn lớn mạnh thực chất…
Góc nhìn của nhà báo Hà Phan
Bạn đang đọc bài viết trên Mạng xã hội Góc Nhìn tại địa chỉ website www.gocnhin.com.vn.
Góc Nhìn rất trân trọng đón nhận bài viết của bạn cho các chuyên mục Xã hội - Đời sống, Bất động sản - Tài chính - Doanh nhân - Doanh nghiệp, Du lịch, Ẩm thực, Người tốt - Việc tốt...
Bài viết gửi về email: mxhgocnhin@gmail.com hoặc liên hệ 0939920088. Trân trọng!