• Giới thiệu
  • Điều khoản sử dụng
  • Chính sách bảo mật
  • Liên hệ
Đăng ký
Đăng nhập
Góc Nhìn
Win Mart
  • Điểm nóng
  • Nơi tôi sống
  • Quán tôi ăn
  • Điểm tôi đến
  • Người tôi gặp
  • Xu hướng
  • Đa chiều
  • Sống bao dung
  • Góc Nhìn Zoom
Không có kết quả nào.
Xem tất cả các kết quả
  • Điểm nóng
  • Nơi tôi sống
  • Quán tôi ăn
  • Điểm tôi đến
  • Người tôi gặp
  • Xu hướng
  • Đa chiều
  • Sống bao dung
  • Góc Nhìn Zoom
Không có kết quả nào.
Xem tất cả các kết quả
Góc Nhìn
Đăng ký

Trang chủ » Nơi tôi sống » Đất vàng ‘lao đao’ vì dịch

Đất vàng ‘lao đao’ vì dịch

Những tưởng hoạt động bán lẻ, dịch vụ nhen nhóm phục hồi khi dịch bệnh được kiểm soát, nay COVID-19 bùng phát lần 4 “đảo chiều” kế hoạch của giới kinh doanh, buộc họ tiếp tục “thanh lọc” mặt bằng. Đất vàng phố cổ, trung tâm thương mại Thủ đô lay lắt chờ khách thuê

Trần Giang bởi Trần Giang
10/05/2021
trong Nơi tôi sống, Tiêu điểm
0
0

Phố đi bộ dừng tổ chức, hàng ăn của anh Bình trên phố Đinh Lễ lập tức giảm doanh thu, vắng chưa từng có kể từ sau Tết Nguyên đán. Tuần qua, quán thường xuyên đông nhân viên hơn khách. “Tôi cũng lường trước điều này, nhưng không ngờ nó diễn ra nhanh tới vậy. Hai cơ sở trên phố Quang Trung, Lương Văn Can đã đóng cửa trong năm 2020, đây là địa điểm cuối cùng còn hoạt động”, anh Bình cho biết.

Lo tiền nhà từng bữa

Chia sẻ liên quan:

Lê Hùng Anh – chân trần ra phố

15/08/2022

Ảnh hưởng của phái sinh đến cổ phiếu của các doanh nghiệp niêm yết chân chính

17/05/2022

Lo sợ cửa hàng đi vào vết xe đổ trước đó, anh Bình tích cực truyền thông qua mạng xã hội, bán thêm trên các ứng dụng giao nhận đồ ăn. Tuy nhiên, anh Bình cho rằng: “Đây là giải pháp tình thế, địa điểm ngay Hồ Gươm nếu chỉ bán trực tuyến thì không trụ được. Tháng tới, tôi phải đóng tiền nhà nửa năm hàng trăm triệu đồng”.

Từ năm 2020 đến nay, thương hiệu sữa đậu nành Soya Garden đóng cửa 42/50 cửa hàng. Soya Garden nay đã biến mất hoàn toàn khỏi thị trường TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng… Trước đó, thương hiệu này chiếm mặt bằng “khủng” tại ngã sáu Phù Đổng, Lý Tự Trọng (quận 1, TP.HCM), đặt chiến lược xuất hiện tại các vị trí đắc địa.

Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Quốc tế Mặt Trời Đỏ (Red Sun) sở hữu hơn 200 nhà hàng lẩu nướng, bia tươi thừa nhận, dịch COVID-19 khiến doanh nghiệp lâm vào tình trạng “hết sức căng thẳng về dòng tiền”, doanh thu từ hệ thống sụt giảm nghiêm trọng. Nhiều cửa hàng của công ty đặt tại Đinh Tiên Hoàng, Bùi Thị Xuân, trung tâm thương mại IPH, Sun Plaza, Sun Ancora (Hà Nội), … đã đóng cửa trong năm 2020.

Chị Nguyễn Hường, chủ hàng bún (Lạc Trung, Hà Nội) cho biết, vừa đóng tiền nhà quý 2 được 1 tháng thì dịch bùng phát. Quán phải cất bớt bàn ghế, dựng vách ngăn nên chỗ ngồi hạn chế, khách e ngại. “Ngày thường tôi bán được 20 con ngan, mấy hôm nay còn chưa tới một nửa. Dịch bùng phát, tiền nhà gối đầu, không bán được hàng lấy gì đóng quý 3 tới”, chị Hường lo lắng.

Anh Hoàng Tùng, chủ thương hiệu Pizza Home cho biết, dù đã có 3 đợt “diễn tập” với dịch bệnh nhưng lần này, anh vẫn rất lo khi năm qua phải đóng cửa nhiều cơ sở. Với tiền mặt bằng ngốn tới 40% chi phí doanh nghiệp, anh Tùng mạnh tay cắt bỏ những điểm bán kém hiệu quả. “Trước kia giữ mặt bằng, chuỗi lớn nhiều khi vì sĩ diện, nhưng tới dịch bệnh thì tôi chọn chất lượng thay vì quy mô”, anh Tùng cho hay.

Cũng trong khó khăn, anh Tùng nảy ra ý tưởng kinh doanh chia sẻ mặt bằng với các nhà hàng, quán ăn. Theo đó, mô hình thuê chung bếp, mỗi đơn vị 5-8m2, dùng chung các tiện ích giao nhận, bảo quản, … đã đi vào hoạt động 8 tháng, có khoảng 10 đối tác tham gia, giúp giảm gánh nặng cho người kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Xẻ mặt bằng tìm hướng cho thuê

Sau hơn 1 năm dịch bệnh xảy ra, tại khu vực trung tâm, phố cổ sầm uất bậc nhất Thủ đô, đầy rẫy mặt bằng bỏ trống, chờ khách thuê. Tại các phố Hàng Đường, Hàng Lược, Hàng Rươi, 40-50% cửa hàng đóng cửa, đang rao cho thuê. Chủ nhà giảm giá, chia nhỏ mặt bằng nhưng có hộ 2 năm không cho thuê được nhà. Ông Hiệp (cho thuê nhà phố Hàng Đào) cho biết, căn nhà 100m2 của ông đang chia nhỏ để tìm khách thuê, phần mặt tiền 1,6m, rộng 30m2 rao 4 tháng chưa tìm được chủ mới. Trong lúc nhà bỏ không, một số mặt tiền phố cổ được trưng dụng bán trà đá, tạp phẩm.

Đặc biệt, mặt bằng lớn, giá thuê hàng trăm triệu đồng/tháng càng khó tìm khách, ngay cả “cò” lâu năm cũng “bó tay”. Một môi giới tên V. cho biết đang nắm trong tay hàng chục nhà mặt phố cổ cần bán, cho thuê, trong đó có cả khách sạn rao giá hơn 200 tỷ đồng. “Lương Ngọc Quyến, Bảo Khánh, Hàng Bồ, … đều có khách sạn cần bán. Một số người thuê thì mong sang nhượng 0 đồng để lấy cọc”, anh V. cho hay.

Từ năm 2020 đến nay, thương hiệu sữa đậu nành Soya Garden đóng cửa 42/50 cửa hàng. Soya Garden nay đã biến mất hoàn toàn khỏi thị trường TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng… Trước đó, thương hiệu này chiếm mặt bằng “khủng” tại ngã sáu Phù Đổng, Lý Tự Trọng (quận 1, TP.HCM), đặt chiến lược xuất hiện tại các vị trí đắc địa.

Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Quốc tế Mặt Trời Đỏ (Red Sun) sở hữu hơn 200 nhà hàng lẩu nướng, bia tươi thừa nhận, dịch COVID-19 khiến doanh nghiệp lâm vào tình trạng “hết sức căng thẳng về dòng tiền”, doanh thu từ hệ thống sụt giảm nghiêm trọng. Nhiều cửa hàng của công ty đặt tại Đinh Tiên Hoàng, Bùi Thị Xuân, trung tâm thương mại IPH, Sun Plaza, Sun Ancora (Hà Nội), … đã đóng cửa trong năm 2020.

Chị P.H (nguyên quản lý một chuỗi khách sạn phố cổ) cho biết, đến cuối năm 2020, hệ thống 9 khách sạn đã do chị quản lý đã đóng cửa toàn bộ vì dịch bệnh. Trước đó, khách sạn từng phải cho nhân viên đi làm luân phiên, hưởng lương 4 triệu đồng/ tháng bất kể cấp bậc, bán trà đá ở sảnh. Nay, chị H. không còn làm trong lĩnh vực này, nhiều nhân viên khách sạn, lữ hành cũng bỏ nghề vì không biết khi nào ngành mới khôi phục.

Bên cạnh đó, biển “cho thuê mặt bằng” còn xuất hiện nhan nhản phố nhỏ, trung tâm thương mại. Tháo chạy khỏi trung tâm đắt đỏ, một số người kinh doanh chuyển hướng tìm mặt bằng trong ngõ, phố nhỏ, không thuê tầng 1 để tiết kiệm chi phí. Trong đó, xu hướng này đáng chú ý ở các ngành làm đẹp, thời trang, tóc, móng tay. Một số trung tâm thương mại nhỏ ở quận Thanh Xuân, Cầu Giấy cũng chịu cảnh nhãn hàng lũ lượt rời đi.

Theo ghi nhận của đơn vị nghiên cứu thị trường Savills, mặt bằng nhà phố còn đối mặt với thách thức lớn, khi số lượng chào thuê ra thị trường ngày càng nhiều, tuy nhiên, tốc độ lấp đầy còn chậm. Với phân khúc khách sạn tại Hà Nội, công suất thị trường quý 1/2021 chỉ đạt 24%. Các khách sạn tiếp tục gặp khó vì dịch bệnh, hai khách sạn 3 sao với khoảng 130 phòng đã đóng cửa trong quý đầu năm.


Bạn đang đọc bài viết trên Mạng xã hội Góc Nhìn tại địa chỉ website www.gocnhin.com.vn.

Góc Nhìn rất trân trọng đón nhận bài viết của bạn cho các chuyên mục Xã hội - Đời sống, Bất động sản - Tài chính - Doanh nhân - Doanh nghiệp, Du lịch, Ẩm thực, Người tốt - Việc tốt...

Bài viết gửi về email: mxhgocnhin@gmail.com hoặc liên hệ 0939920088. Trân trọng!


Nguồn: Việt Linh - Đức Huy/ Tiền phong
Chủ đề: Dịch Covid-19Đất vàngGiới kinh doanhLao đaoNhà đầu tư
Chia sẻ
Trần Giang

Trần Giang

Các chia sẻ khác:

“Hào quang rực rỡ” đừng kể lể bằng nước mắt, Trấn Thành ơi!

bởi Khánh Linh
29/03/2023
0

Mấy ngày qua, dư luận nổ ra bao ý kiến trái chiều vì những giọt nước và những phát ngôn...

Vertu – Sự khác biệt trong xây dựng câu chuyện thương hiệu của những chiếc điện thoại cao cấp

bởi Khánh Linh
29/03/2023
0

Giống như những chiếc đồng hồ Thụy Sĩ đắt tiền được làm nên bởi đôi tay vàng của các nghệ...

Meet More, cà phê trái cây – Hướng đi khác biệt trên thị trường cà phê Việt

bởi Khánh Linh
28/03/2023
0

Ông Luận cho biết từ khi ra trường và đi làm cho các tập đoàn nước ngoài, điều ông học...

FE CREDIT vinh dự nhận 2 giải thưởng quốc tế từ tạp chí The Global Economics

bởi Khánh Linh
28/03/2023
0

Đây là sự ghi nhận cho những nỗ lực của FE CREDIT trong việc không ngừng cải tiến và sáng...

Giải Futsal HDBank 2023: Thay đổi “lịch sử” của giải Futsal VĐQG

bởi Khánh Linh
28/03/2023
0

Những thay đổi bước ngoặt mang tính “lịch sử” Lễ khai mạc giải Futsal HDBank VĐQG 2023 và giải Futsal...

Ngân hàng Việt đầu tiên triển khai giải pháp Oracle Exadata Cloud at Customer

bởi Khánh Linh
23/03/2023
0

Xu hướng ứng dụng điện toán đám mây (Cloud computing) đang diễn ra một cách mạnh mẽ trong các doanh...

Khi bạn nhận ra và chấp nhận cái chết của mình ở tuổi 26

bởi Kỳ Hoa
23/03/2023
0

Mấy hôm nay thấy mọi thứ xung quanh mình từ các mối quan hệ, công việc... đều bất ổn. Chợt...

Tạo đà tăng trưởng kinh tế địa phương, ngân hàng liên tục mở rộng mạng lưới

bởi Khánh Linh
22/03/2023
0

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, hoạt động bán lẻ là một trong những chiến lược được ngân hàng...

Mình sẽ vất vả đến bao giờ?

bởi Kỳ Hoa
20/03/2023
0

Ngày mới đi làm báo, mình được sếp giao một ngày viết 2 bài, nhưng vì chẳng có nghiệp vụ...

Ngân hàng phát triển bền vững thông qua đa dạng hệ sinh thái số

bởi Khánh Linh
16/03/2023
0

Với vai trò huyết mạch của nền kinh tế, ngành ngân hàng được đánh giá đi đầu trong quá trình...

Viết bình luận
meet and more coffee, cà phê trái cây
iPhone SE2, Minh Tuấn Mobile, điện thoại iPhone SE2,

MỚI CHIA SẺ

“Hào quang rực rỡ” đừng kể lể bằng nước mắt, Trấn Thành ơi!

29/03/2023

Vertu – Sự khác biệt trong xây dựng câu chuyện thương hiệu của những chiếc điện thoại cao cấp

29/03/2023

Meet More, cà phê trái cây – Hướng đi khác biệt trên thị trường cà phê Việt

28/03/2023

FE CREDIT vinh dự nhận 2 giải thưởng quốc tế từ tạp chí The Global Economics

28/03/2023

Giải Futsal HDBank 2023: Thay đổi “lịch sử” của giải Futsal VĐQG

28/03/2023

GÓC NHÌN LÀ GÌ?

Góc Nhìn

Bạn là Luật sư, Nhà báo, Chuyên gia hay đơn giản là một Facebooker…? Hãy thể hiện quan điểm của mình về các vấn đề xã hội, cuộc sống, giải trí, văn hóa… mà bạn quan tâm để “Nghĩ thấu – Nhìn sâu – Nói đúng”.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Cơ quan chủ quản: Cty CP Phát triển Truyền thông VietPro
Địa chỉ:
80 Đường 14, KĐT Vạn Phúc, Hiệp Bình Phước, Thủ Đức, TPHCM
Email: mxhgocnhin@gmail.com
Hotline: 093.992.00.88
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Thị Thu Hà
Giấy phép hoạt động MXH số 479/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 05/11/2019.

KẾT NỐI VỚI GÓC NHÌN

© 2019 Góc Nhìn - Mạng xã hội chia sẻ góc nhìn đa chiều.

Không có kết quả nào.
Xem tất cả các kết quả
  • Điểm nóng
  • Nơi tôi sống
  • Quán tôi ăn
  • Điểm tôi đến
  • Người tôi gặp
  • Xu hướng
  • Đa chiều
  • Sống bao dung
  • Góc Nhìn Zoom
  • Đăng nhập
  • Đăng ký

© 2019 Góc Nhìn - Mạng xã hội chia sẻ góc nhìn đa chiều.

Chào mừng bạn đã quay trở lại Góc Nhìn!

Đăng nhập tài khoản

Quên mật khẩu? Đăng ký

Tạo tài khoản Góc Nhìn!

Điền các thông tin vào biểu mẫu bên dưới để đăng ký tạo tài khoản Góc Nhìn!

Các trường bắt buộc điền Đăng nhập

Retrieve your password

Điền username hoặc email đã đăng ký để reset mật khẩu.

Đăng nhập