Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không cho biết đã có văn bản khuyến cáo lần thứ nhất đối với Pacific Airlines, yêu cầu tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm và xử lý kỷ luật với các cá nhân để xảy ra việc mở bán vé quá số ghế chuyến bay BL245! Tình trạng này đã từng bị hành khách đặt nghi vấn ở tất cả các hãng hàng không nội nhưng đây là lần đầu tiên bị “bắt quả tang”.

Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến dồn, hoãn và hủy nhiều vé máy bay của hàng loạt khách hàng. Không chỉ Vietjet, hay Pacific Airlines mà cả Vietnam Airlines cũng bị khách than phiền liên tục vì delay, nhất là hai tuyến Đà Nẵng, Phú Quốc tấp nập nhất hiện nay!

Trong khi đó các hãng lại cho rằng quy định slot mới của Cục Hàng không khiến xảy ra tình trạng xáo trộn lịch bay, giờ bay liên tục bị hoãn.
Theo họ, sân bay Tân Sơn Nhất hiện khai thác trung bình 30 – 32 chuyến/giờ, thay vì 44 chuyến/giờ như trước, trong khi sân bay Nội Bài chỉ được khai thác tối đa 27 chuyến/giờ, thay vì 34 chuyến/giờ. Riêng trục bay Hà Nội – TP.HCM chỉ có tối đa một chuyến bay trong 5 phút. Lý do khiến slot bị cắt giảm là do sửa hai đường băng ở cả Nội Bài lẫn Tân Sơn Nhất.

Sửa đường bay, cắt giảm slot và bán vượt số ghế ngay trong lúc cao điểm là những nguyên nhân chính khiến tình trạnh hoãn, hủy chuyến xảy ra liên tục. Tuy nhiên người ta đang đặt dấu hỏi về năng lực điều hành của Cục Hàng không và các hãng hàng không?
Đây là thời điểm hầu như chỉ có khách nội địa, vắng bóng các tuyến quốc tế mà đã như vậy thì nếu hết dịch mở các đường bay nước ngoài tình hình sẽ tệ thế nào? Đường băng dự định sửa đến Tết 2022 mới xong và hàng khách có lẽ phải chịu đựng dài dài.

Đại diện một hãng hàng không trấn an “Chúng tôi đã làm việc liên tục với Cục Hàng không về lịch khai thác với nhiều khung giờ được thay đổi. Bắt đầu tuần sau, hành khách sẽ bớt nhận được tin nhắn điều chỉnh giờ khai thác, hoạt động khai thác sẽ ổn định hơn”.

Còn Cục Hàng không đã có văn bản gửi các hãng hàng không yêu cầu không mở bán quá số ghế máy bay. Các cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung và miền Nam thực hiện giám sát, phát hiện các trường hợp hành khách mua vé nhưng bị từ chối vận chuyển tại cảng hàng không vì lý do mở bán quá số ghế máy bay, báo cáo cục để kịp thời xử lý.
Phòng vận tải hàng không giám sát tình hình mở bán của các hãng hàng không. Trường hợp phát hiện hãng hàng không mở bán vượt số ghế, yêu cầu không cấp phép tăng chuyến cho đường bay đã mở bán.

Từ 14/7 Cục Hàng không cũng yêu cầu các hãng bay chấp hành việc mở bán vé đúng thời điểm, nếu bán vé sai sẽ bị thu hồi slot, đồng thời giảm tần suất khai thác máy bay nhỏ tại sân bay Tân Sơn Nhất, tăng tần suất các chuyến bay tại các sân bay lân cận Nội Bài (Cát Bi, Thọ Xuân…) và Tân Sơn Nhất (Cần Thơ, Cam Ranh…), chuyển các chuyến bay chở hàng đi/đến Tân Sơn Nhất sang khai thác thời gian đêm (từ 21h đến 6h ngày hôm sau)…

Hy vọng họ làm như nói và thực hiện đúng những cam kết, phục vụ như quảng cáo để đi máy bay không như “xe đò trên cao”. Điều mà như điệp khúc mỗi khi hè về, đi du lịch đông và mỗi năm càng khủng khiếp hơn.
Bạn đang đọc bài viết trên Mạng xã hội Góc Nhìn tại địa chỉ website www.gocnhin.com.vn.
Góc Nhìn rất trân trọng đón nhận bài viết của bạn cho các chuyên mục Xã hội - Đời sống, Bất động sản - Tài chính - Doanh nhân - Doanh nghiệp, Du lịch, Ẩm thực, Người tốt - Việc tốt...
Bài viết gửi về email: mxhgocnhin@gmail.com hoặc liên hệ 0939920088. Trân trọng!