Phim lấy cảm hứng từ vụ cướp máy bay có thật ở Việt Nam sau năm 1975, khi không tặc hoành hành trên các chuyến bay hòng chiếm quyền điều khiển buồng lái để uy hiếp phi công chuyển hướng bay sang nước ngoài. Bộ phim khai thác toàn bộ cuộc đấu chống lại toán không tặc 4 người do Long (Thái Hoà) cầm đầu cùng tập thể các tiếp viên (Kaity Nguyễn, Trâm Anh), phi công (Trần Ngọc Vàng, Xuân Phúc) và các cảnh vệ có mặt trên chuyến bay (Thanh Sơn, Ma Ran Đô). Trong thời lượng gần 2 tiếng, phim đầy ắp các pha hành động và đấu trí với số lượng nhân vật dày đặc, âm mưu và kế hoạch lớp lang, các tình huống ngặt nghèo liên tục xuất hiện đẩy nhân vật vào những tình thế sống chết. Và đạo diễn Hàm Trần, vốn đã làm khá nhiều phim điện ảnh nhưng đây mới thực sự là tinh hoa và chứng thực cho tài năng của anh nhiều đến đâu.
Người ta hay bảo năm số 9 là năm trả nghiệp, nhưng thực tế còn là năm để đưa vạn vật về đúng quỹ đạo, giá trị của nó. Năm 2025 chứng kiến nhiều cuộc thay đổi ngoạn mục trong mặt bằng tổng thể của điện ảnh Việt, thiết lập nên những cục diện và thứ bậc mới, trong đó có việc trả lại giá trị đúng đắn cho những tài năng thực thụ. Tháng 4 năm nay, “Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu” khiến khán giả ngỡ ngàng bởi Victor Vũ đã giới thiệu một bộ phim chắt lọc những gì tinh túy nhất của mình. Tháng 8, chúng ta có “Mưa Đỏ” thiết lập lại “cuộc chơi”, bộ phim vượt ra khỏi khuôn khổ một tác phẩm điện ảnh để trở thành “tinh thần dân tộc”, khiến cả nước dậy sóng và yêu thương, tạo tiền lệ chưa từng có ở nhiều đối tượng khán giả. Và tháng 9, chúng ta lại có “Tử chiến trên không”, tác phẩm chất lượng nhất của đạo diễn Hàm Trần, hoàn toàn có thể sánh ngang quốc tế và xứng đáng là một phim hành động hay nhất 2025.
Chủ đề không tặc không mới mẻ gì, điện ảnh quốc tế và khu vực đã làm từ nhiều năm trước. Nhưng bộ phim không tặc đầu tiên của Việt Nam này chắc chắn sẽ khiến khán giả tự hào bởi “Tử Chiến Trên Không” vừa tránh được cảm giác cũ kĩ, các điểm yếu gặp phải từ những phim cùng đề tài trước đó, vừa có điểm riêng biệt trong xây dựng câu chuyện. Phim không cần nhiều thời gian để giới thiệu nhân vật, thường là phần phim dễ gây chán nhất, mà chỉ mất khá ít thời gian để giới thiệu toàn bộ những nhân vật chủ chốt trong chuyến bay từ phi hành đoàn đến hành khách. Hơn 10 nhân vật quan trọng trong cuộc tử chiến trên không nhưng càng xem thì mỗi người càng rõ nét, khiến cho cục diện ngày càng rối ren nhưng cực kỳ kịch tính, không thể đoán trước những diễn biến gì sẽ xuất hiện.
Với câu chuyện được lấy cảm hứng từ sự kiện có thật, những nhân vật có thật, bộ phim của Điện ảnh Công an Nhân dân khiến chúng ta thực choáng ngợp bởi sự căng cực của tình huống, ngộp thở bởi những hình ảnh lột tả trần trụi cái ác và cả những giây phút thót tim cận kề cái chết. Trong suất chiếu dành cho báo chí, những tràng vỗ tay vang lên không ngớt xuyên suốt thời lượng phim, bởi khi đó khán giả có cùng cảm xúc với những hành khách trên máy bay, sợ hãi rồi chuyển qua thán phục trước các pha quả cảm từ tập thể những con người tuyệt vời chống lại bọn không tặc.
Phần casting và diễn xuất của phim cũng là một điểm cộng lớn. Tập thể các diễn viên từ những cái tên gạo cội, lành nghề cho đến những diễn viên rất mới đều tạo cảm giác như họ chính là những nhân vật đó. Từ khuôn mặt, thần sắc cho đến cách hành động dứt khoát hay chần chừ, thận trọng hay điên loạn, đều thuyết phục, góp phần quan trọng khiến cho nhịp phim được diễn ra nhanh nhưng rất chắc chắn.
Đạo diễn Hàm Trần có một tác phẩm chứng minh được thế mạnh về dàn dựng và nhịp phim của mình. Mọi tình huống “xếp hàng” chờ đến lượt và gần như không có phút nào gây chán nản. Không chỉ yếu tố hành động mà cả những miếng giải trí, những giây phút xúc động đều được trám đầy đủ vào hành trình “bay” của khán giả.
Tuy phim dựa trên sự kiện có thật, nhưng khi câu chuyện đó được chọn để đưa lên phim, nó có một thứ khá khác biệt với những phim về không tặc thường thấy: sự đoàn kết chắc như thép của tập thể phi hành đoàn từ tổ bay đến cả những cảnh vệ vô tình có mặt trên chuyến bay. Sự đoàn kết này chính là “trái tim” của Việt Nam chúng ta. Và đó cũng là lý do mà ở giây phút kịch tính nhất gần cuối phim, khi mọi thứ như chuẩn bị bùng nổ, cả rạp phim nín thở rồi vỡ oà trong tiếng vỗ tay của tất cả mọi người.
Tuy Tử Chiến Trên Không sẽ khó lòng vượt qua con số doanh thu của Mưa Đỏ vì sức ảnh hưởng trong toàn dân của hai bộ phim rất khác nhau, nhưng xét riêng về phương diện một tác phẩm điện ảnh thì Tử Chiến Trên Không hoàn toàn là một bộ phim vươn tầm quốc tế, chất lượng hoàn mỹ và xứng đáng có được doanh thu trăm tỷ. Bộ phim cũng đánh dấu một cột mốc mới về thể loại cho điện ảnh Việt Nam, đang trên đà phát triển mạnh mẽ về chất lẫn lượng, khiến những khán giả như chúng ta dù chỉ thưởng thức thôi vẫn có thể thấy tự hào.
Phim có những suất chiếu sớm từ 18.9 và chính thức khởi chiếu từ 19.9 trên toàn quốc.
Nguồn: Hóng Hớt Showbiz