Khi má»›i bắt đầu công việc nà y, chị La Duyên (hiện Ä‘ang sống và là m việc tại TP HCM) là sinh viên há»c năm thứ 3 đại há»c chuyên ngà nh bất động sản.
Ãt mối quan hệ xã há»™i, tiá»n vốn để thá»±c hiện các công cụ marketing tìm kiếm khách hà ng không có nên chị Duyên xin và o là m tại má»™t công ty bất động sản (BÄS) danh tiếng.
Từ cá»™ng tác viên tá»›i nhân viên chÃnh thức và hiện tại là giám đốc bán hà ng BÄS, chị Duyên có rất nhiá»u kinh nghiệm và sẽ chia sẻ những thông tin và cái nhìn khách quan cá»§a bản thân vá»›i nghá» nghiệp nà y.
Chị La Duyên (hiện đang sống và là m việc tại TP HCM) và là Giám đốc kinh doanh tại IQI Việt Nam.
Tiết lá»™ thu nháºp cá»§a má»™t BÄS chuyên nghiệp
Nghá» sale BÄS đã giúp chị La Duyên mở ra 1 cánh cá»a má»›i, cải thiện thu nháºp và đưa gia đình vượt khá»i hoà n cảnh khó khăn.
Khi má»›i và o nghá» 1-2 năm đầu vá»›i số lượng và i 3 tháng/giao dịch mua bán BÄS giá trị 3-4 tá»·, thu nháºp bình quân cá»§a chị La Duyên rÆ¡i và o khoảng 15 – 25 triệu/tháng.
Hiện tại khi thị trưá»ng bất động sản tốt và sôi động lên, nguồn khách ổn định, chất lượng hÆ¡n, kinh nghiệm gia tăng cùng vá»›i chức vụ là giám đốc bán hà ng thì chị La Duyên có thể chốt được giao dịch có giá trị lá»›n hÆ¡n vá»›i tần suất thưá»ng xuyên giúp thu nháºp tăng lên đến 80 triệu – 150 triệu/tháng.
Thu nháºp hiện tại cá»§a chị La Duyên và o khoảng 80 triệu – 150 triệu/tháng.
HÆ¡n 90% các công ty môi giá»›i BÄS Ä‘ang sá» dụng mô hình cá»™ng tác viên tức là không trả lương cố định
Chị La Duyên nháºn thấy hÆ¡n 90% các công ty môi giá»›i BÄS hiện nay Ä‘ang sá» dụng chá»§ yếu là mô hình cá»™ng tác viên. Äiá»u nà y có nghÄ©a là há» không trả lương cố định mà chỉ chi trả hoa hồng dá»±a trên doanh số giao dịch thà nh công.
CÅ©ng chÃnh vì Ä‘iá»u nà y nên gần 1 năm má»›i và o nghá» chị Duyên không có giao dịch BÄS nà o thà nh công. Và tương ứng vá»›i đó là không có nguồn thu nháºp.
“Gần nhưng những năm đầu và o nghá», mình đã cùng lúc là m nhiá»u công việc là m thêm để có tiá»n trang trải cuá»™c sống và giữ Ä‘am mê vá»›i nghá». May mắn mình luôn giữ vững quyết tâm là m nhiá»u hÆ¡n để nhanh chóng có được giao dịch, kiếm được tiá»nâ€, chị La Duyên chia sẻ.
Vá»›i sá»± kiên trì và quyết tâm, chị La Duyên Ä‘ang gặt hái được nhiá»u thà nh công vá»›i nghá» sale BÄS.
Ảo má»™ng vỡ như “bong bóng nước†khi bước chân và o nghá» sale BÄS
“Là m sale BÄS – bán 1 căn – ăn cả năm†– đây là câu nói mà chị La Duyên nghe rất nhiá»u và bản thân đã nghÄ© đến khi chưa tháºt sá»± bước chân và o ngà nh nghá» nà y.
Thế nhưng đây là suy nghÄ© sai lầm. Bởi 1 thá»±c tế là má»i ngưá»i và chÃnh chị ban đầu vẫn nhầm lẫn giữa “cò nhà đất†và sale BÄS.
“Mình đã từng chứng kiến cách những cò đất là m 1 căn ăn 1 năm bằng cách: Há» biết 1 ngưá»i A có BÄS muốn bán vá»›i giá 5 tá»·, há» Ä‘em BÄS nà y Ä‘i rao bán cho ngưá»i B vá»›i giá 7 tá»· và ăn chênh lệch 2 tá»·.
Há» chưa có sá»± hiểu biết sâu rá»™ng vá» thị trưá»ng và tÃnh chất cá»§a BÄS đó, tháºm chà há» cÅ©ng không dà nh thá»i gian Ä‘i tìm hiểu rằng BÄS đó có giấy tá» pháp lý đầy đủ chưa. Và khi giao dịch thà nh công, há» không còn liên quan gì đến ngưá»i mua và bán nữa vì hỠđã thá»±c hiện xong công việc là m trung gian rồiâ€, chị La Duyên chia sẻ.
Nhưng vá»›i 1 ngưá»i sale BÄS chuyên nghiệp sẽ có trách nhiệm tìm hiểu rõ và kỹ vá» BÄS Ä‘ang quảng cáo. Mình sẽ cần lắng nghe và hiểu nhu cầu lẫn mong muốn cá»§a khách để có thể tư vấn và đưa ra những lá»±a chá»n phù hợp nhất.
Sau khi giao dịch xong, sale BÄS chuyên nghiệp sẽ không “bá» Ä‘i†mà vẫn tiếp tục đồng hà nh cùng khách trong suốt quá trình thá»±c hiện giấy tá» thá»§ tục. Tháºm chà nếu đổi nhu cầu má»›i vá»›i BÄS sẽ tiếp tục thá»±c hiện cùng khách hà ng hoặc kết nối thêm các anh chị em môi giá»›i khác để giải quyết nhu cầu má»›i đó nhanh chóng và tốt nhất có thể.
ChÃnh vì thế, khó có chuyện bán 1 căn – ăn cả năm như nhiá»u ngưá»i vẫn tưởng.
Là m sale BÄS – bán 1 căn – ăn cả năm là câu nói mà nhiá»u ngưá»i thưá»ng được nghe khi nói đến nghá» sale BÄS.
Phần trăm “hoa hồng†mà má»™t sale BÄS nháºn được
Khác vá»›i nhiá»u ngưá»i lầm tưởng vá» mức hoa hồng mà má»™t sale BÄS nháºn được cao tá»›i 20% hay nhiá»u hÆ¡n thế nữa thì hiện tại, mức % hoa hồng phổ biến thá»±c sá»± cá»§a sale BÄS trên thị trưá»ng là :
– Từ 1%-2% cho các sản phẩm BÄS ở thị trưá»ng thứ cấp (chuyển nhượng).
– Từ 2-3% (tuỳ dá»± án) cho các sản phẩm BÄS má»›i phát triển được bán trá»±c tiếp từ các chá»§ đầu tư đến khách hà ng.
Tuy nhiên số ngưá»i là m sale BÄS tá»± do và nháºn được đúng số % hoa hồng nà y rất Ãt. Mà chá»§ yếu sale BÄS sẽ là m việc và hợp tác vá»›i má»™t công ty BÄS lá»›n. Công ty nà y sẽ có trách nhiệm kiểm tra tÃnh pháp lý cá»§a từng BÄS, lấy BÄS vá» cho sale bán. Ngoà i ra há» cÅ©ng bá» chi phà thuê mặt bằng văn phòng đại diện, chi phà marketing cÆ¡ bản, lương cho nhân viên các bá»™ pháºn như tà i chÃnh, kế toán…
ChÃnh vì thế, số % hoa hồng nà y sau khi nháºn vá» sẽ chia thêm cho công ty bất động sản mà sale Ä‘ang là m việc. Tá»· lệ chia sẽ khác nhau tùy chức vụ/tuỳ chÃnh sách má»—i công ty.
Phần trăm “hoa hồng†mà má»™t sale BÄS nháºn được là từ 1% – 3% nếu là m việc tá»± do.
Bên cạnh thu nháºp, Sale BÄS có lợi Ãch lá»›n vá» nguồn kiến thức và các mối quan hệ chất lượng
Chị La Duyên cho biết, bản thân để trở thà nh ngưá»i sale BÄS chuyên nghiệp và được tin tưởng lá»±a chá»n đã phải tá»± há»c rất nhiá»u kiến thức vá» thị trưá»ng BÄS như cách váºn hà nh, thay đổi và phát triển. Máºt thiết hÆ¡n là kiến thức vá» luáºt pháp liên quan đến BÄS như luáºt đất Ä‘ai, luáºt nhà ở, luáºt Kinh doanh BÄS. Bên cạnh đó còn có cả kho kiến thức đồ sá»™ vá» chÃnh trị – kinh tế – văn hóa – xã há»™i và vá» tà i chÃnh – ngân hà ng. Vì thế lợi Ãch lá»›n nhất mà chị có được bên cạnh thu nháºp đó chÃnh là kiến thức.
Ngoà i ra, các mối quan hệ xã há»™i chất lượng cao đến từ khách hà ng đã giao dịch BÄS vá»›i chị cÅ©ng là điá»u là m chị tá»± hà o. Các khách hà ng nà y là những ngưá»i dà y dạn kinh nghiệm và rất giá»i trong lÄ©nh vá»±c riêng cá»§a há». Tháºm chà có ngưá»i hiểu rõ vá» thị trưá»ng BÄS hÆ¡n cả sale vì hỠđã đầu tư và “lăn lá»™n†vá»›i sá»± thay đổi cá»§a thị trưá»ng đủ lâu. Những kiến thức mà khi trò chuyện và là m việc vá»›i há» chị La Duyên tiếp thu được rất quý giá.
Sale BÄS trong giai Ä‘oạn dịch bệnh phải há»c cách thay đổi và là m má»›i
Khi giãn cách xã há»™i xảy ra, các khách hà ng dù có tiá»n và có nhu cầu mua tháºt sá»± cÅ©ng không thể đến xem BÄS trá»±c tiếp được. Äiá»u nà y dẫn đến việc cháºm đưa ra quyết định.
“Khốn khổ hÆ¡n là chÃnh bản thân mình đã thá»±c hiện 1 giao dịch chuyển nhượng căn há»™ cao cấp tại quáºn 2, TP HCM thá»i Ä‘iểm đầu tháng 6. Lúc đó dịch bệnh chưa trầm trá»ng. Thế nhưng từ giai Ä‘oạn đó đến bây giá» giao dịch cá»§a mình cứ “treo†dù đã hoà n tất đến 99% thá»§ tục và giấy tá»â€.
Ở thị trưá»ng BÄS sÆ¡ cấp, đã có 1 số chá»§ đầu tư linh động tổ chức hoạt động bán hà ng trá»±c tuyến qua Internet. Là 1 môi giá»›i không quá phát triển táºp trung vá» công nghệ, chị La Duyên đã phải há»c để thay đổi và thÃch nghi nhanh vá»›i việc sá» dụng các công cụ giao tiếp trá»±c tuyến online.
Việc giao tiếp vá»›i khách hà ng cÅ©ng chá»§ yếu qua mà n hình máy tÃnh/Ä‘iện thoại. Hợp đồng thì phải kà dạng Ä‘iện tá» tạm thá»i, để dịch bệnh qua Ä‘i má»›i bổ sung hợp đồng gốc.
Khách hà ng không thể Ä‘i tham quan trá»±c tiếp dá»± án, chị La Duyên phải há»c cách mô tả và trình chiếu vị trà dá»± án bằng hình ảnh thá»±c tế từ camera vệ tinh cá»§a bản đồ.
Trước đó chỉ quen vá»›i các công cụ marketing cÆ¡ bản truyá»n thống như phát tá» rÆ¡i, dán giấy quảng cáo hay ngồi trá»±c ở dá»± án… thì hiện tại chị cÅ©ng phải há»c cách quảng bá sản phẩm cá»§a mình qua các kênh online như các trang mạng xã há»™i/website quảng cáo và sá» dụng các công cụ marketing trá»±c tuyến.
Tuy nhiên, chị La Duyên vẫn cho rằng đây là sá»± thay đổi cần thiết trong bối cảnh chung. Äồng thá»i giúp những ngưá»i là m công việc sale BÄS há»™i nháºp và năng động hÆ¡n nữa.
Sales bất động sản hay còn gá»i là môi giá»›i bất động sản/tư vấn đầu tư động sản. Ngưá»i là m công việc nà y sẽ dùng các công cụ marketing như đăng tin, gá»i telesales, chạy quảng cáo, gá»i email,… để đưa thông tin bất động sản tiếp cáºn đến khách hà ng tiá»m năng.
Khi nháºn được nhu cầu từ khách hà ng tiá»m năng, dá»±a và o những yêu cầu và mong muốn cá»§a khách hà ng và dụ như mua/bán/thuê/cho thuê bất động sản thì sẽ tư vấn và đưa ra những giải pháp phù hợp dá»±a trên nguồn sản phẩm bất động sản Ä‘ang có.
Sale bất động sản khác với cò nhà đất.
Ảnh: NVCC
Â