Zen Zen
24/11/2025 17:15:30

Không thể chấp nhận cách làm hành dân – nhất là với một em học sinh!

Trong lúc toàn hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương đang dốc toàn lực cứu dân giữa thiên tai, rét hại, dịch họa, thì vẫn còn có cách hành xử vô cảm, thiếu trách nhiệm với chính người dân – đặc biệt là với học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Điều này là không thể chấp nhận!

Thông tin từ “Cổng thông tin Chính phủ” (có tick xanh):

“Năm học 2024-2025, học sinh LBN (Lâm Đồng) học lớp 10. Học kì 2, học sinh Nam nghỉ học vì gia đình khó khăn.

Vừa qua học sinh Nam được biết có chính sách miễn học phí nên muốn xin đi học lại.

Hiệu trưởng yêu cầu học sinh N phải vào xã nơi cư trú xin giấy xác nhận không vi phạm pháp luật và đơn xin đi học lại, nhưng cán bộ xã thông báo không cấp giấy này và yêu cầu học sinh lên tỉnh xin.

Học sinh LBN đã gửi email phản ánh đến Thông tin Chính phủ để đề nghị được hướng dẫn hoàn thiện thủ tục đi học lại.” (Hết trích)

Qua vụ việc này, Tôi thấy:

1. Công chức cấp xã cần xem lại tinh thần trách nhiệm! Không thể hành xử như “người gác cổng” của chính sách. Trong lúc người dân cần hỗ trợ, đặc biệt là trẻ em, thì phải biết dẫn đường chứ không phải gây khó!

2. Biểu dương em LBN – hoàn cảnh khó nhưng biết cách làm rất thông minh và đúng quy định, chủ động lên tiếng qua Cổng Thông tin Chính phủ. Hành động của em đáng được khuyến khích! Mặc dù, rất muốn không có những trường hợp tương tự xảy ra tiếp..

3. Nhà trường cần chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, nhất là với các trường hợp khó khăn. Không thể để học sinh tự xoay xở với thủ tục hành chính!

4. Hoan nghênh Cổng Thông tin Chính phủ đã phản ánh và chỉ đạo kịp thời, giúp tránh những hệ quả đáng tiếc. Xin gửi vài thông điệp:

Đúng luật là cần. Đúng đạo lý mới là trọn vẹn.

Làm công vụ không chỉ là trách nhiệm – đó còn là lương tâm.

Không ai có quyền chặn đường học tập của một học sinh chỉ vì thủ tục!

Khi trẻ nhỏ biết cách lên tiếng, thì người lớn càng phải hành động!

Nguồn: FB thầy Trần Đình Lý

   
0 bình luận     0 lượt thích