Vừa qua, Thống đốc Ngân hà ng Nhà nước Việt Nam Nguyá»…n Thị Hồng đã ban hà nh Quyết định số 810 công bố quan Ä‘iểm, mục tiêu và giải pháp cho kế hoạch chuyển đổi số ngà nh ngân hà ng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Việc đặt ra các mục tiêu, tiêu chuẩn cụ thể theo lá»™ trình và nêu rõ từng giải pháp triển khai; Ngân hà ng Nhà nước không chỉ giúp cho các tổ chức tÃn dụng có những bước Ä‘i đúng đắn, phù hợp vá»›i xu thế chung mà còn giúp đẩy nhanh công cuá»™c chuyển đổi số Quốc gia và mang lại những giá trị bá»n vững, thiết thá»±c cho ngưá»i dân Việt Nam.
Kế hoạch chuyển đổi số 2025, tầm nhìn 2030 vạch ra “đại lá»™ số†cho các nhà băng phát triển các mô hình ngân hà ng số, gia tăng tiện Ãch, trải nghiệm khách hà ng và thá»±c hiện mục tiêu tà i chÃnh toà n diện, phát triển bá»n vững trên cÆ¡ sở thúc đẩy ứng dụng công nghệ má»›i, tiên tiến trong quản trị Ä‘iá»u hà nh và cung ứng sản phẩm, dịch vụ theo hướng tá»± động hoá quy trình, tối ưu hoá hoạt động nghiệp vụ. Bên cạnh các mục tiêu hết sức tham vá»ng, Quyết định 810 cÅ©ng định hướng ra 09 nhóm nhiệm vụ giải pháp cụ thể như rà soát sá»a đổi bổ sung các quy định pháp luáºt, triển khai mở rá»™ng hạ tầng kết nối, cung cấp thông tin, đảm bảo an toà n an ninh mạng, phát triển và khai thác hiệu quả dữ liệu số, xây dá»±ng và phát triển mô hình kết nối má»›i thông qua mã phản hồi nhanh QR, xây dá»±ng và triển khai các mô hình chi nhánh cho phép khách hà ng thá»±c hiện các giao dịch tá»± động,….
Khách hà ng ngà y nay ngà y cà ng trở nên khó tÃnh hÆ¡n, Ãt trung thà nh hÆ¡n. Äây vừa là thách thức, đồng thá»i cÅ©ng chÃnh là cÆ¡ há»™i cho tất cả các ngân hà ng trong việc chiếm lÄ©nh thị phần. Và không gì khác ngoà i việc chuyển đổi số sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh cho nhà băng nà o biết nắm bắt và táºn dụng. Vá»›i Quyết định 810 cá»§a NHNN, các ngân hà ng đứng trước cÆ¡ há»™i lá»›n hÆ¡n bao giá» hết để đổi má»›i sáng tạo không ngừng, để phát triển sản phẩm, cung ứng dịch vụ theo hướng lấy khách hà ng là m trung tâm, để xây dá»±ng văn hoá số cho lá»±c lượng lao động; qua đó góp phần thá»±c hiện thắng lợi Chương trình chuyển đổi số quốc gia, há»— trợ phát triển kinh tế số tại Việt Nam.
Trong bối cảnh đó, thị trưá»ng đã chứng kiến rất nhiá»u ngân hà ng tham gia mạnh mẽ và sáng tạo và o quá trình chuyển đổi số. Từ đầu năm 2020, MBBank tiên phong tung ra chương trình tà i khoản số đẹp thu hút được sá»± quan tâm cá»§a hà ng triệu ngưá»i dùng khắp cả nước. Và theo đó trong năm năm 2021, MBBank cÅ©ng là ngân hà ng tiên phong cung cấp trải nghiệm số tà i khoản trùng vá»›i số Ä‘iện thoại hết sức dá»… nhá»› và thuáºn tiện để phục vụ khách hà ng.
Tá»›i đây, MBBank sẽ tiếp tục là ngân hà ng Ä‘i đầu trong việc phối hợp vá»›i Công ty CP thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) để triển khai hình thức chuyển khoản qua QR code vá»›i tên gá»i VietQR. Vá»›i VietQR, cả khách hà ng là cá nhân và tổ chức Ä‘á»u có mã QR riêng phục vụ hoạt động chuyển tiá»n và thanh toán hết sức tiện lợi vá»›i chi phà rất thấp. Và không chỉ phục vụ hoạt động giao dịch trong nước, hệ sinh thái VietQR còn liên thông vá»›i các quốc gia khác, trước tiên là Nháºt Bản và Thái Lan. VietQR được kỳ vá»ng sẽ là má»™t cú hÃch lá»›n đối vá»›i công cuá»™c đẩy mạnh thanh toán không tiá»n mặt trong má»i mặt Ä‘á»i sống xã há»™i.