Liên tục đổi mới, sáng tạo
Theo ông Jacques Morisset, Chuyên gia Kinh tế trưởng World Bank (World Bank), việc chuyển dịch mô hình tăng trưởng để có hiệu suất cao hÆ¡n thông qua chuyển đổi số là con đưá»ng mà Việt Nam đã khởi động và đã được tăng tốc bởi cú sốc COVID-19. Äây là má»™t trong những Ä‘iểm sáng cá»§a cuá»™c khá»§ng hoảng nà y khi thương mại và dịch vụ đã ngà y cà ng số hóa để ứng phó vá»›i các chÃnh sách giãn cách xã há»™i.
Thá»±c tế cÅ©ng cho thấy những ngân hà ng đã thá»±c hiện chuyển đổi số mạnh mẽ Ä‘á»u có kết quả kinh doanh rất khả quan. Äặc biệt, phần lá»›n thá»i gian trong ná»a đầu năm nay bị ảnh hưởng bởi giãn cách xã há»™i, nhưng các ngân hà ng vẫn thu hút lượng lá»›n khách hà ng má»›i nhá» công nghệ định danh khách hà ng Ä‘iện tá» (eKYC).
Ông Từ Tiến Phát, Phó Tổng Giám đốc Ngân hà ng TMCP à Châu (ACB) cho biết, ngân hà ng cảm nháºn sâu sắc ảnh hưởng cá»§a dịch COVID-19 trong bối cảnh phải đóng cá»a hÆ¡n 100 phòng giao dịch (2/3 phòng giao dịch trên địa bà n) trong thá»i gian TP. Hồ Chà Minh thá»±c hiện giãn cách.
Tuy nhiên, nhá» chuyển đổi số, ngân hà ng có số lượng giao dịch tăng gấp đôi trong 8 tháng đầu năm 2021 và 10.000 tà i khoản má»›i má»—i ngà y mở qua eKYC. Nhiá»u phòng giao dịch phải đóng cá»a nhưng việc rút tiá»n vay, trả nợ vẫn được duy trì thông qua hệ thống 400 ATM và 50 CDM.
CÅ©ng tiên phong trong chuyển đối số, Ngân hà ng TMCP Tiên Phong (TPBank) đã bứt phá hÆ¡n nữa trong mùa dịch. Việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ ngân hà ng tá»›i khách hà ng cá»§a ngân hà ng không bị ảnh hưởng nhiá»u trong đợt dịch nà y, số lượng thanh toán không tiá»n mặt trong 6 tháng đầu năm 2021 tăng gần 80% so vá»›i cùng kỳ năm trước. Nhá» váºy, ngân hà ng nà y vừa già nh được giải thưởng “Ứng dụng ngân hà ng số xuất sắc nhất Việt Nam 2021†tại sá»± kiện Global Brands Awards.
Ngoà i ra, chuyển đổi số trong thá»i COVID-19 cÅ©ng tạo ra áp lá»±c vá» sá»± khác biệt giữa các nhà băng. Vì váºy, các ngân hà ng đã không ngừng tạo ra những dịch vụ ngân hà ng độc đáo tá»›i khách hà ng. ÄÆ¡n cá» tại Ngân hà ng TMCP Äầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) – nÆ¡i áp dụng kiến trúc hệ sinh thái số chia là m 3 lá»›p mang nét riêng là dịch vụ ngân hà ng cÆ¡ bản, dịch vụ ngân hà ng bổ sung thêm và các dịch vụ Ä‘á»i sống cho khách hà ng.
Bà Nguyá»…n Thị Quỳnh Giao, Phó tổng giám đốc phụ trách khối Bán lẻ và Trung tâm Ngân hà ng số BIDV cho biết, trong quá trình chuyển đổi số, ngân hà ng đã lá»±a chá»n tham gia và o hệ sinh thái cá»§a các đối tác và cá»™ng hưởng vá»›i đối tác để tạo giá trị tốt nhất cho hai bên, Ä‘em lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hà ng. Bên cạnh việc tham gia và o hệ sinh thái cá»§a đối tác, kiến tạo và o hệ sinh thái đó vá»›i những nét riêng cá»§a BIDV, từ đó tạo ra sá»± khác biệt cho ngân hà ng.
Ngoà i ra, các ngân hà ng còn tăng cưá»ng số hoá quy trình váºn hà nh như ứng dụng rô-bốt và o các quy trình chấm công, há»— trợ xá» lý khiếu nại, duyệt lệnh tá»± động… Äồng thá»i, ngân hà ng cÅ©ng áp dụng các phương thức là m việc má»›i vá»›i sá»± há»— trợ cá»§a các công cụ quản lý giúp tăng khả năng ứng biến trong các tình huống là m việc kết hợp nhiá»u bá»™ pháºn, là m việc từ xa (mô hình agile, hệ thống Jira, Confluence….).
Tăng tiện Ãch há»— trợ khách hà ng
Trong đợt cao Ä‘iểm giãn cách phòng, chống dịch COVID-19 vừa qua, các chuyên gia đánh giá, ngân hà ng số giúp đưa các chương trình há»— trợ bằng nhiá»u phương thức, tên gá»i, lợi Ãch khác nhau đến vá»›i khách hà ng. Mặt khác, số hóa cÅ©ng giúp ngân hà ng tiếp tục chuyển động cùng nhịp chuyển đổi số cá»§a cá»§a ná»n kinh tế, giữ được tăng trưởng kinh doanh tÃch cá»±c ngay trong đại dịch.
Má»›i đây, Ngân hà ng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) triển khai chương trình ưu đãi cho khách mở tà i khoản trá»±c tuyến. Theo đó, khách hà ng dá»… dà ng mở cùng lúc tà i khoản, thẻ thanh toán quốc tế trá»±c tuyến miá»…n phà nhá» tÃnh năng định danh eKYC, nháºn quà tặng tá»›i 250.000 đồng, hoà n tiá»n không giá»›i hạn 1% cùng nhiá»u ưu đãi khác.
Tương tá»±, Ngân hà ng Phát triển TP.HCM (HDBank) cho biết Ä‘ang triển khai hà ng loạt dịch vụ số nhằm há»— trợ khách hà ng có thể giao dịch thông suốt trong mùa dịch, tiết kiệm được chi phÃ. Khách hà ng sẽ được miá»…n 100% phà chuyển tiá»n trong và ngoà i hệ thống không giá»›i hạn, chuyển tiá»n nhanh tà i khoản và số thẻ miá»…n phÃ. Äối vá»›i khách hà ng doanh nghiệp, ngân hà ng miá»…n nhiá»u loại phà giao dịch trá»±c tuyến như: phà quản lý tà i khoản thanh toán, phà thưá»ng niên eBanking, phà xác thá»±c giao dịch qua SMS và phà chuyển khoản ná»™i địa qua eBanking. Ngoà i ra, ngân hà ng còn tiên phong triển khai dịch vụ chuyển chứng từ trá»±c tuyến.
Nháºn diện được hướng Ä‘i, các nhà băng táºp trung đầu tư công nghệ, số hóa các nghiệp vụ lõi, thay đổi hệ thống quản lý và dịch vụ. NhỠđó, quy trình váºn hà nh, xá» lý thông tin cá»§a ngân hà ng trở nên nhanh chóng, góp phần há»— trợ kịp thá»i cho khách hà ng trong mùa dịch.
Bởi, theo ghi nháºn, nhiá»u địa phương Ä‘ang thá»±c hiện giãn cách xã há»™i, ngân hà ng muốn tiếp cáºn khách hà ng để thẩm định hồ sÆ¡ để cÆ¡ cấu lại thá»i hạn trả nợ, miá»…n, giảm lãi, phÃ, giữ nguyên nhóm nợ cho khách hà ng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 gặp nhiá»u trở ngại. Äiá»u nà y, ảnh hưởng đêÌn uy tiÌn giao diÌ£ch của khaÌch haÌ€ng khi thể hiện thông tin trên Trung tâm Thông tin tÃn dụng Quốc gia (CIC) vaÌ€ châÌt lượng nợ của tổ chức tÃn dụng.
Äể há»— trợ khách hà ng, các nhà băng đã linh hoạt váºn dụng các ứng dụng công nghệ thông tin để gấp rút thá»±c hiện chÃnh sách há»— trợ khách hà ng. Ngân hà ng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đã chá»§ động hướng dẫn các chi nhánh thá»±c hiện thu tháºp giấy tá» thá»§ tục bằng các phương tiện Ä‘iện tá» như tin nhắn, fax, zalo, viber… để thá»±c hiện cÆ¡ cấu nợ. Äồng thá»i, chá»§ động báo cáo cÆ¡ quan thanh tra giám sát vá» những trưá»ng hợp khách hà ng Ä‘ang ở khu vá»±c giãn cách xã há»™i và chỉ đạo không thu lãi quá hạn trong thá»i gian phong tá»a, cách ly.
Tuy nhiên, kết quả khảo sát trong “Báo cáo Sức khá»e ngà nh Tà i chÃnh và Ngân hà ng khu vá»±c châu à -Thái Bình Dươngâ€Ä‘ược Backbase công bố, các ngân hà ng Việt Nam và khách hà ng cá»§a há» má»›i chỉ Ä‘ang ở bước đầu trên hà nh trình số hóa. Khi ngưá»i Việt cà ng nắm bắt nhiá»u thông tin hÆ¡n và có quyá»n kiểm soát để đưa ra những lá»±a chá»n tà i chÃnh sáng suốt hÆ¡n, há» sẽ cà ng tin tưởng và o các tổ chức trao cho há» cÆ¡ há»™i nà y. Công nghệ hiện nay đã cho phép chúng ta hiện thá»±c hóa Ä‘iá»u đó. Xu hướng nà y Ä‘ang diá»…n ra trên toà n cầu và sẽ có hiệu quả khi áp dụng ở Việt Nam. Äây là chất xúc tác để ngân hà ng số cá»§a Việt Nam tháºt sá»± khởi sắc.
(Thá»±c hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngà y 29/05/2020 cá»§a ChÃnh phá»§)