Airbnb (AirBed and Breakfast) là một startup với mô hình kết nối người cần thuê nhà, thuê phòng nghỉ với những người có phòng cho thuê trên khắp thế giới thông qua ứng dụng di động tương tự như ứng dụng chia sẻ xe công nghệ.
Ra đời đầu năm 2008, du nhập vào Việt Nam từ 2013 nhưng đến 2017 thì bùng nổ và cuối 2019, ước tính toàn VN có khoảng 10.000 cơ sở Airbnb, trong đó TP.HCM chiếm khoảng 50% và Hà Nội khoảng 30%, còn lại ở các tỉnh thành khác.

Vào những năm 2017,2018, dịch vụ này ăn nên làm ra đến nỗi có người thuê hàng chục căn hộ cao cấp hay mở hẳn nhiều khu căn hộ ở Phú Mỹ Hưng, Thảo Điền, Bình Thạnh, Quận 1, Quận 3… để đáp ứng nhu cầu cho khách. Do rẻ, tiện lợi và dễ sử dụng như xe công nghệ nên rất được dân ưa du lịch giá rẻ ưa chuộng.
Khi đó lượng khách du lịch đến Việt Nam tăng nhanh, gần chạm mốc 10 triệu lượt khách quốc tế và 45 triệu lượt khách du lịch nội địa cùng với sự phát triển của kinh tế – xã hội… là những điều kiện lý tưởng để Airbnb Việt Nam mở rộng mô hình.

Nhiều người dân cũng bắt đầu tận dụng phòng trống, nhà trống để đăng ký kinh doanh Airbnb. Đặc biệt, Airbnb Hà Nội, Airbnb Hồ Chí Minh, Airbnb Nha Trang, Airbnb Vũng Tàu… có sự phát triển mạnh mẽ nhất vì đây đều là những trọng điểm du lịch.
Không chỉ tiết kiệm chi phí lưu trú, mang đến trải nghiệm mới mẻ, Airbnb còn mang về doanh thu cho các hộ gia đình có phòng trống, ít sử dụng.
Nhưng từ nửa cuối 2019, do ra quá nhiều cộng với các căn hộ dịch vụ ế khách và cả khách sạn, nhà riêng lẻ cũng tận dụng nhảy vào cuộc đua này kiểu như lâu lâu chạy một cuốc Grab kiếm thêm nên thị trường Airbnb ở TP.HCM và Hà Nội cạnh tranh, giảm giá dữ dội.

T.H, một doanh nhân trẻ thuê gần 50 căn hộ ở một khu chung cư lớn nhất nhì TP.HCM làm Airbnb cho hay giá phòng tiêu chuẩn của anh từ 25 USD/đêm năm 2018 đã phải hạ xuống 17-20 USD đêm 2019 mới cạnh tranh nổi.
H. e sợ nhất là những nhà có phòng trống nhảy vào dịch vụ này với bất kì giá nào và những nhóm trường vốn mới tham gia thị trường.

Tuy nhiên đến khi Covid-19 ập đến thì tất cả đang ngồi nhìn nhau và H cho biết anh đã phải chịu mất cọc trả 35 phòng vì không chịu nổi chi phí gần tỷ bạc/ tháng mà không có nguồn thu nào.
Giờ đây chuyển sang căn hộ dịch vụ tạm, cho khách trong nước thuê hay giảm giá cỡ nào thì vẫn không có khách do VN đóng cửa hàng không và chỉ thị giãn cách xã hội. Đa số những người làm dịch vụ này hoặc “bỏ của chạy lấy người” hoặc hạn chế quy mô, giảm số phòng để cầm cự.
Chỉ có ai lấy nhà mình làm Airbnb thì mới có thể sống sót và trụ được vì “của nhà trồng được”, khách không thuê thì ở!

Chỉ khi nào dịch Covid-19 qua đi, các nước cũng hết dịch, đi lại bình thường, hàng không thông thương và du lịch đông khách thì thị trường Airbnb VN mới có thể hồi phục.
Nhưng với lượng phòng như vừa qua thì đây là thời điểm thích hợp để ai tham gia thị trường này tìm một mô hình hay hướng đi khác nếu không trường vốn và ít kinh nghiệm.
Airbnb cũng như xe công nghệ, càng ra nhiều càng rẻ, càng cạnh tranh dữ dội và không phải là sân chơi cho người “yếu bóng vía”.
Bạn đang đọc bài viết trên Mạng xã hội Góc Nhìn tại địa chỉ website www.gocnhin.com.vn.
Góc Nhìn rất trân trọng đón nhận bài viết của bạn cho các chuyên mục Xã hội - Đời sống, Bất động sản - Tài chính - Doanh nhân - Doanh nghiệp, Du lịch, Ẩm thực, Người tốt - Việc tốt...
Bài viết gửi về email: mxhgocnhin@gmail.com hoặc liên hệ 0939920088. Trân trọng!