• Giới thiệu
  • Điều khoản sử dụng
  • Chính sách bảo mật
  • Liên hệ
  • Đăng nhập
  • Đăng ký
Góc Nhìn
Nam Á Bank
  • Điểm nóng
  • Nơi tôi sống
  • Quán tôi ăn
  • Điểm tôi đến
  • Người tôi gặp
  • Xu hướng
  • Đa chiều
  • Sống bao dung
  • eMagazine
Không có kết quả nào.
Xem tất cả các kết quả
  • Điểm nóng
  • Nơi tôi sống
  • Quán tôi ăn
  • Điểm tôi đến
  • Người tôi gặp
  • Xu hướng
  • Đa chiều
  • Sống bao dung
  • eMagazine
Không có kết quả nào.
Xem tất cả các kết quả
Góc Nhìn
Không có kết quả nào.
Xem tất cả các kết quả

Trang chủ » Đa chiều » Toyota trước nguy cơ bị lung lay ‘ngôi vương’ ở Việt Nam

Toyota trước nguy cơ bị lung lay ‘ngôi vương’ ở Việt Nam

Nghỉ Tết vừa xong, ngày 3-2, Toyota Việt Nam cùng hệ thống đại lý Toyota công bố áp dụng ưu đãi cho khách hàng mua xe Corolla Altis, Innova, Fortuner trong tháng này với ưu đãi hỗ trợ phí trước bạ tương đương lên đến 85 triệu đồng/xe. Động thái này của Toyota được xem là không mấy bất ngờ trước bối cảnh thương hiệu ô tô này không còn mấy an toàn với vị trí 'ngôi vương' ở thị trường trong nước.

Hương Nguyễn bởi Hương Nguyễn
05/02/2020
trong Đa chiều, Điểm nóng, Tiêu điểm, Xu hướng
0
0
Tốp 3 doanh nghiệp có lượng xe ô tô bán ra nhiều nhất. Trong đó, Thaco phân phối nhiều thương hiệu gồm: Mazda, Kia, Peugeot, xe bus và xe tải các loại... Ảnh: Hùng Lê

Tốp 3 doanh nghiệp có lượng xe ô tô bán ra nhiều nhất. Trong đó, Thaco phân phối nhiều thương hiệu gồm: Mazda, Kia, Peugeot, xe bus và xe tải các loại... Ảnh: Hùng Lê

Toyota có an toàn với ‘ngôi vương’?

Trên thực tế, thời thế đã thay đổi khi mà thị trường ô tô không những có đến hàng chục thương hiệu để lựa chọn, mà đáng chú ý thói quen của người tiêu dùng trong nước đã và đang thay đổi đáng kể, không còn chú trọng nhiều vào một vài thương hiệu hay ‘sức bền’ giữ giá xe của thương hiệu đó.

Chia sẻ liên quan:

Tấp nập thị trường quà Tết, người dân đổ xô mua quà tốt cho sức khoẻ

02/02/2021
coteccons Ricons

Coteccons-Ricons, thùng gạo hai đáy của ông Nguyễn Bá Dương ?

14/06/2020

Những năm trước đây, đa phần các dòng ô tô mang thương hiệu Nhật đều được người dùng đánh giá cao về độ bền, khả năng giữ giá cao khi bán lại,… Nhờ đó mà các mẫu xe của Toyota, Honda,… được ưu chuộng. Đáng chú ý, giống như Honda luôn được nhiều người tiêu dùng trong nước quen khi nói về xe máy, thì thương hiệu Toyota nhiều năm qua cũng được nhiều người ưu tiên khi chọn mua ô tô.

Tốp 5 thương hiệu ô tô có lượng xe con bán ra nhiều nhất năm 2019. Ảnh: Hùng Lê

Vài năm gần đây, vị trí dẫn đầu thị trường ô tô trong nước của Toyota bị đe dọa, khi mà các thương hiệu ô tô đồng hương với Toyota đã kịp chuyển đổi với xu hướng tiêu dùng đang thay đổi nhanh ở thị trường trong nước đòi hỏi không chỉ bền mà phải đẹp và ‘thời trang’ hơn, nhiều tiện nghi khác,…

Đáng chú ý là các thương hiệu ô tô đến từ Hàn Quốc như Hyundai và Kia đã không chỉ cải tiến về độ bền mà thay đổi đáng kể về mẫu mã, thiết kế – khâu mã một số hãng xe Nhật được đánh giá là rất chậm thay đổi – cùng với việc gia tăng hỗ trợ lắp đặt nhiều phụ kiện rất tiện ích với giá cả cạnh tranh, đã giúp cho thị phần của hai hãng xe đến từ xứ kim chi này tăng nhanh đang kể trong những năm qua.

Lượng xe bán ra của thương hiệu Hyundai đã vượt qua Toyota. Ảnh: Hùng Lê

Lấy kết quả kinh doanh của năm 2019 cho thấy dù báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất Việt Nam (VAMA) công bố Toyota là thương hiệu có lượng ô tô bán ra nhiều nhất đạt tổng cộng 79.328 xe, nhưng đây chỉ là vị trí dẫn đầu giữa các thành viên của VAMA.

Trên thực tế, “ngôi vương” dẫn đầu thị trường trong nước này của Toyota vào năm ngoái đã bị soán ngôi, bởi báo cáo của thương hiệu xe Hyundai do TC Motor phân phối và lắp ráp ở Việt Nam (không phải là thành viên của VAMA) có lượng bán ra đạt 79.568 xe, tăng đến 25% so với năm trước đó (mức tăng chung toàn thị trường chỉ 12%), cao hơn lượng xe Toyota bán ra cùng thời gian này là 240 xe.

Tuy nhiên, nếu xét riêng về xe du lịch (hay thường gọi là xe con), thì thương hiệu Toyota năm qua vẫn dẫn đầu thị trường trong nước với lượng tiêu thụ đạt 78.795 xe con (không tính Toyota Hiace – xe thương mại). Trong khi đó, loại trừ xe thương mại với 9.652 xe do TC Motor phân phối, thì thương hiệu xe con Hyundai bán được trong năm qua còn lại là 69.916 xe, đứng ở vị trí thứ hai. Dù Toyota vẫn bỏ xa đối thủ Hyundai hơn 10.000 xe du lịch, nhưng tốc độ tăng trưởng của Toyota trong năm qua chỉ là 20%, trong khi Hyundai tăng đến 25%.

Với chiều hướng này, giới phân tích cho rằng nguy cơ giữ “ngôi vương” với dòng xe con của Toyota ở thị trường Việt Nam là không còn an toàn không chỉ đối với Hyundai đang bám sát đuôi mà cả ở các thương hiệu ô tô khác, nếu Toyota chậm thay đổi hoặc có chiến lược kinh doanh mới.

Quy mô thị trường đã đạt bao nhiêu xe?

Không ít người thời gian qua tin rằng con số hơn 322.000 ô tô được bán ra của Hiệp hội các nhà sản xuất Việt Nam (VAMA) công bố gần đây về lượng bán hàng năm 2019 là quy mô của toàn thị trường ô tô trong nước đạt được. Tuy nhiên, đây chưa phải là kết quả cuối cùng bởi lẽ kết quả bán hàng do VAMA cung cấp chỉ là tổng hợp lượng bán hàng của các thành viên của hiệp hội này, trong khi có một số doanh nghiệp lắp ráp và kinh doanh ô tô khác không phải là thành viên của VAMA cũng có lượng bán hàng rất đáng kể như Hyundai góp đến gần 80.000 xe nói trên.

Và mới đây, nhà lắp ráp sản xuất ô tô trong nước VinFast thuộc Vingroup (không phải là thành viên VAMA) cũng công bố số liệu bán hàng tổng hợp của công ty này năm 2019 với hơn 17.000 ô tô được khách hàng đặt mua.

Cụ thể năm ngoái, VinFast mới chính thức gia nhập thị trường ô tô với dòng xe Fadil thuộc phân khúc A và dòng xe Lux thuộc phân khúc E, gồm hai mẫu Lux A2.0 (sedan) và Lux SA2.0 (SUV). Tổng đơn hàng VinFast nhận được cho cả ba mẫu xe là 17.214 chiếc, trong đó đã sản xuất được 15.300 xe.

Như vậy, chỉ tính lượng bán hàng của VinFast và TC Motor thì đã đóng góp cho thị trường năm 2019 thêm gần 100.000 xe, nâng tổng lượng xe bán ra trên toàn thị trường là khoảng 419.000 xe. Đó là chưa kể một số thương hiệu ô tô nhập khẩu nguyên chiếc khác như Audi, Volkswagen, Bentley, Porsche, BMW…

Trên thực tế, tính riêng từng thương hiệu này thì lượng tiêu thụ cũng không nhiều. Tuy nhiên, nếu tổng hợp tất cả các thương hiệu ô tô chưa cung cấp số liệu nói trên, giới kinh doanh lâu năm trong ngành ước chừng đạt thêm từ 10.000 – 15.000 xe nữa. Tính ra, quy mô thị trường trong nước hiện đã đạt 430.000- 435.000 xe, một con số kỷ lục từ trước đến nay.

Theo các chuyên gia, lượng tiêu thụ xe hơi Việt Nam có tăng cao song quy mô vẫn còn khiêm tốn so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Philippines. Thái Lan hiện có sản lượng hơn 2,5 triệu xe/năm và tiêu thụ xe gần 2 triệu xe/năm; hay Indonesia cũng có lượng tiêu thụ lên đến hàng triệu chiếc/năm; lượng tiêu thụ xe ở Malaysia, Philippines có thấp hơn những vẫn cao hơn Việt Nam.

Tốp 3 doanh nghiệp có lượng xe ô tô bán ra nhiều nhất. Trong đó, Thaco phân phối nhiều thương hiệu gồm: Mazda, Kia, Peugeot, xe bus và xe tải các loại… Ảnh: Hùng Lê

Quy mô thị trường nhỏ, chi phí sản xuất, công lắp ráp cao nên xe trong nước lắp ráp vẫn có giá thành cao hơn từ 10% đến 20% so với các nước trong khu vực. Chính vì vậy, đây là hai yếu tố tạo rào cản để thị trường xe trong nước.

Đáng chú ý, sự mong chờ của người dân sở hữu ô tô với giá phải chăng chưa thành sự thật. Bởi lẽ dù giá xe tại Việt Nam có giảm, nhưng mức giảm rất thấp và để lăn bánh chiếc xe, người dân vẫn bỏ ra vài năm thu nhập mới đủ để trả chi phí chiếc xe.

Ở thị trường xe nhập, các dòng xe nhập về Việt Nam từ các nước như Thái Lan, Indonesia phần lớn thuế nhập khẩu đã về 0%, nhưng khi về Việt nam các mẫu xe nhập được các hãng, đại lý nâng giá để phù hợp với mức giá sàn, để tối đa hoá lợi nhuận. Mặt khác, thuế tiêu thụ đặc biệt đánh cao cùng với các khoản phí khác đưa vào ô tô cũng là nguyên nhân mà nhiều người Việt vẫn khó tiếp cận xe ô tô hiện nay.

Hùng Lê/TBKTSG Online


Bạn đang đọc bài viết trên Mạng xã hội Góc Nhìn tại địa chỉ website www.gocnhin.com.vn.

Góc Nhìn rất trân trọng đón nhận bài viết của bạn cho các chuyên mục Xã hội - Đời sống, Bất động sản - Tài chính - Doanh nhân - Doanh nghiệp, Du lịch, Ẩm thực, Người tốt - Việc tốt...

Bài viết gửi về email: mxhgocnhin@gmail.com hoặc liên hệ 0939920088. Trân trọng!


Chủ đề: FordHiệp hội các nhà sản xuất Việt Nam (VAMA)HondaHyundaiMazdaô tô nội địaThacothị trường ô tôthị trường trong nướctoyotaTrường HảiXu hướng tiêu dùng
Chia sẻ2
Hương Nguyễn

Hương Nguyễn

Các chia sẻ khác:

Sổ tiết kiệm HDBank trị giá 300 triệu đồng đã tìm được chủ nhân

bởi Xù
21/05/2022
0

Lễ quay số đã được diễn ra với sự tham dự của bà Bùi Hoàng Yến đại diện Cục XTTM,...

Trái phiếu doanh nghiệp dính nhiều “scandal”: Lỗi do đâu?

bởi Xù
20/05/2022
0

Trái phiếu doanh nghiệp nhiều “scandal”: Lỗi do đâu? Ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký, Trưởng ban Pháp...

Chứng khoán phái sinh – Liệu có cần cho một thị trường “non trẻ”?

bởi Xù
18/05/2022
0

Bài học nhãn tiền của phái sinh Trung Quốc Khi chúng ta nhìn lại sự sụp đổ của thị trường...

Ảnh hưởng của phái sinh đến cổ phiếu của các doanh nghiệp niêm yết chân chính

bởi Xù
17/05/2022
0

Trong tuần vừa qua, hàng loạt các bài viết liên quan đến thị trường chứng khoán trở nên sôi động,...

Học đầu tư theo Warren Buffett, test nhanh với cổ phiếu VNM

bởi Xù
17/05/2022
0

Warren Buffett là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Berkshire Hathaway, là một nhà đầu tư vĩ đại...

Top 58 thí sinh Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam chinh phục thử thách dự án cộng đồng nhận 200 triệu từ Nam A Bank

bởi Xù
17/05/2022
0

Để hiện thực hóa những hoạt động này, Nam A Bank đã trao 200 triệu cho đội xuất sắc nhất...

F5 phong cách với thương hiệu thời trang IMOON

bởi Kỳ Hoa
16/05/2022
0

IMOON là thương hiệu thời trang dành cho phụ nữ trung niên do chị Hằng Lê sáng lập. Khởi nghiệp...

Con cháu chúng ta sẽ mua hay thuê chung cư?

bởi Xù
16/05/2022
0

Trong đề cương sửa đổi Luật nhà ở, Bộ Xây dựng đang đề xuất phương án cấp quyền sử dụng...

Từ Sơn Tùng đến Đen Vâu: Không phải cứ ra bài hát là sẽ được đón nhận….

bởi Xù
13/05/2022
0

Khi Đen Vâu tung MV Đi giữa mùa hè, hàng triệu fan của anh trên khắp Việt Nam đã đón nhận nó...

VPCORP và HKT Group chính thức ra mắt thị trường, ký kết hợp tác chiến lược với các đối tác

bởi Xù
13/05/2022
0

Cũng tại sự kiện, VPCORP và HKT GROUP đã ký kết hợp tác cùng hai đơn vị uy tín trong...

Viết bình luận
meet and more coffee, cà phê trái cây
iPhone SE2, Minh Tuấn Mobile, điện thoại iPhone SE2,

MỚI CHIA SẺ

Sổ tiết kiệm HDBank trị giá 300 triệu đồng đã tìm được chủ nhân

21/05/2022

Trái phiếu doanh nghiệp dính nhiều “scandal”: Lỗi do đâu?

20/05/2022

Chứng khoán phái sinh – Liệu có cần cho một thị trường “non trẻ”?

18/05/2022

Ảnh hưởng của phái sinh đến cổ phiếu của các doanh nghiệp niêm yết chân chính

17/05/2022

Học đầu tư theo Warren Buffett, test nhanh với cổ phiếu VNM

17/05/2022

GÓC NHÌN LÀ GÌ?

Góc Nhìn

Bạn là Luật sư, Nhà báo, Chuyên gia hay đơn giản là một Facebooker…? Hãy thể hiện quan điểm của mình về các vấn đề xã hội, cuộc sống, giải trí, văn hóa… mà bạn quan tâm để “Nghĩ thấu – Nhìn sâu – Nói đúng”.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Cơ quan chủ quản: Cty CP Phát triển Truyền thông VietPro
Email: mxhgocnhin@gmail.com
Hotline: 093.992.00.88
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Thị Thu Hà
Giấy phép hoạt động MXH số 479/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp.

KẾT NỐI VỚI GÓC NHÌN

© 2019 Góc Nhìn - Mạng xã hội chia sẻ góc nhìn đa chiều.

Không có kết quả nào.
Xem tất cả các kết quả
  • Điểm nóng
  • Nơi tôi sống
  • Quán tôi ăn
  • Điểm tôi đến
  • Người tôi gặp
  • Xu hướng
  • Đa chiều
  • Sống bao dung
  • eMagazine
  • Đăng nhập
  • Đăng ký

© 2019 Góc Nhìn - Mạng xã hội chia sẻ góc nhìn đa chiều.

Chào mừng bạn đã quay trở lại Góc Nhìn!

Đăng nhập tài khoản

Quên mật khẩu? Đăng ký

Tạo tài khoản Góc Nhìn!

Điền các thông tin vào biểu mẫu bên dưới để đăng ký tạo tài khoản Góc Nhìn!

Các trường bắt buộc điền Đăng nhập

Retrieve your password

Điền username hoặc email đã đăng ký để reset mật khẩu.

Đăng nhập