• Giới thiệu
  • Điều khoản sử dụng
  • Chính sách bảo mật
  • Liên hệ
  • Góc Nhìn | Nghĩ thấu – Nhìn sâu – Nói đúng | Gocnhin.com.vn
Góc Nhìn
Biên Hoà Universe, bất động sản đồng nai, biên hoà universe complex
  • Điểm nóng
  • Nơi tôi sống
  • Quán tôi ăn
  • Điểm tôi đến
  • Người tôi gặp
  • Xu hướng
  • Đa chiều
  • Sống bao dung
Không có kết quả nào.
Xem tất cả các kết quả
  • Đăng nhập
  • Đăng ký
  • Điểm nóng
  • Nơi tôi sống
  • Quán tôi ăn
  • Điểm tôi đến
  • Người tôi gặp
  • Xu hướng
  • Đa chiều
  • Sống bao dung
Không có kết quả nào.
Xem tất cả các kết quả
Góc Nhìn
Không có kết quả nào.
Xem tất cả các kết quả

Miếng bánh bán lẻ Việt Nam: ngọt ngào nhưng khó xơi

Việt Nam hiện đang là một trong những nền kinh tế năng động nhất trong khu vực, mang theo nó tiềm năng phát triển cho một thị trường bán lẻ vẫn còn non trẻ.

bisun bởi bisun
31/01/2020
trong Đa chiều, Tiêu điểm, Xu hướng
9 phút để đọc
0
0
Miếng bánh bán lẻ Việt Nam: ngọt ngào nhưng khó xơi 9
Chia sẻ lên Facebook

Nhìn vào các số liệu nhân khẩu học cũng như kinh tế vĩ mô, có thể thấy Việt Nam đang ở giai đoạn vàng cho việc phát triển kinh tế nói chung và bán lẻ nói riêng. Nằm trong khu vực tăng trưởng mạnh SEA, khu vực được dự đoán có mức tăng trưởng GDP đạt 5% trong thập kỷ tới, Việt Nam được đánh giá sẽ có khả năng đạt được mức tăng trưởng GDP cao nhất khu vực, đạt 6.6%/năm trong giai đoạn này.

Miếng bánh bán lẻ Việt Nam: ngọt ngào nhưng khó xơi 10

Chia sẻ liên quan:

Trung Quốc hiện đang bắt đầu nới lỏng các biện pháp phòng dịch trong khi cả thế giới đang siết chặt. Nguồn: Báo Đấu thầu

Kịch bản phục hồi thị trường từ bài học của Trung Quốc

07/05/2020
Nguồn ảnh: Internet

Bức tranh thị trường bán lẻ Việt Nam mùa dịch

20/04/2020

Nên xem:

  • Bức tranh thị trường bán lẻ Việt Nam mùa dịch
  • Bị “chửi” quá nhiều, vì sao Facebook vẫn là số 1?
  • Giá bất động sản sẽ giảm mạnh, tín hiệu xấu hay tốt?
Đô thị hóa là một trong những yếu tố chính thúc đẩy mức tăng trưởng GDP của Việt Nam. Dân số đô thị Việt Nam dự kiến sẽ tăng 2,6% CAGR cho đến năm 2030, cao nhất ở Đông Nam Á. Tỷ lệ đô thị hóa của Việt Nam vẫn ở mức 36% tổng dân số năm 2018, so với 55% và 60% ở Indonesia và Trung Quốc.

Khi có nhiều người di chuyển vào các thành phố và đảm nhận các công việc sản xuất và dịch vụ có giá trị cao hơn, thu nhập của người cũng sẽ tăng lên. Theo số liệu của Viện Brookings, Việt Nam dự kiến sẽ có mức tăng trưởng dân số thuộc tầng lớp trung lưu cao nhất trong khu vực, ở mức 19% CAGR trong giai đoạn 2020-25. Con số này cao hơn nhiều so với mức 14% ghi nhận trong thập kỷ qua và cao hơn mức tăng bình quân dự kiến của toàn khu vực trong cùng giai đoạn 2020-25 là 11%.

Nhân khẩu học cũng là một trong những yếu tố thuận lợi tại thị trường Việt Nam. Với 90 triệu dân, Việt Nam đang đã thu hút các nhà bán lẻ với dân số tương đối trẻ – 70% ở độ tuổi từ 15 đến 64 – hứa hẹn sẽ là động lực chính cho tăng trưởng thị trường mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, các yếu tố khác như tăng trưởng khách du lịch giúp mang đến thêm nguồn cầu cho bán lẻ và sự phát triển hạ tầng cũng góp phần tạo điều kiện cho các chủ đầu tư có thêm các cơ hội phát triển dự án bán lẻ mới ngoài khu vực trung tâm.

Miếng bánh bán lẻ Việt Nam: ngọt ngào nhưng khó xơi 11

Thực trạng thị trường – những mảng màu sáng và tối.

Theo báo cáo của JLL, tiềm năng của thị trường bán lẻ Việt Nam đã thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư cũng như bán lẻ trong khu vực. Từ năm 2014, thị trường đã chứng kiến hàng loạt các thương vụ mua bán sáp nhập. Có thể kể đến như việc Berli Jucker mua lại Metro Cash & Carry Vietnam, là hợp đồng mua bán & sáp nhập lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam. Sau đó không lâu, Central Group – một tập đoàn khổng lồ khác của Thái Lan, đã mua lại Nguyễn Kim Trading – nhà bán lẻ điện tử hàng đầu Việt Nam – và BigC Vietnam – chuỗi siêu thị lớn thứ hai về số lượng cửa hàng tại Việt Nam.

Emart – nhà bán lẻ hàng đầu của Hàn Quốc – cũng chính thức gia nhập sân chơi vào năm 2015 với một trung tâm mua sắm trị giá 60 triệu USD ở phía bắc TP HCM. Cũng từ Hàn Quốc, Lotte Mart đã khá thành công với hàng loạt các siêu thị và trung tâm thương mại khắp cả nước.

Aeon, một trong những tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới đến từ Nhật Bản cũng đang từng bước mở rộng mạng lưới với trung tâm thứ 5 tại Hà Đông, Hà Nội sẽ đi vào hoạt động vào tháng 11/2019. Cũng từ Nhật Bản, Takashimaya đã hiện hiện tại Việt Nam từ năm 2016 tại vị trí đắc địa tại trung tâm TP.HCM.

Nhu cầu thuê tốt đã đảm bảo cho hiệu suất hoạt động lạc quan cho các trung tâm thương mại (TTTM), đặc biệt là các dự án tại khu vực trung tâm, đắc địa. Theo số liệu của JLL, trong quý 3/2019, diện tích trống vẫn duy trì ổn định khoảng 90% ở cả khu vực trung tâm và ngoài trung tâm.

Thị trường hiện đang chứng kiến hiện tượng các khách thuê với nhu cầu trên 1.000 m2 rất khó có thể tìm được một vị trí phù hợp trong các trung tâm bán lẻ hiện tại. Hầu hết các khách thuê yêu cầu diện tích lớn phải chờ đợi và tìm kiếm nguồn cung tương lai hoặc các trung tâm bán lẻ đang trong quá trình cải tạo/nâng cấp. Giá thuê tại các trung tâm vẫn duy trì ổn định. Các dự án có vị trí đắc địa tại khu vực trung tâm vẫn là những lựa chọn được ưa thích nhất của các nhà bán lẻ, do đó ghi nhất mức giá cao và tăng trưởng tốt.

Miếng bánh bán lẻ Việt Nam: ngọt ngào nhưng khó xơi 12

Tuy nhiên, thị trường bán lẻ vẫn có những gam màu tối với sự cạnh tranh và đào thải khá khắc nghiệt. Việc rút khỏi thị trường của các thương hiệu lớn như Auchan, hay việc thu hẹp mạng lưới hoạt động của Parkson tại thị trường nội địa, hay sự kiện hàng loạt các thương hiệu cửa hàng tiện lợi nước ngoài chật vật dành miếng bánh thị phần hay phải chuyển nhượng cho đối thủ nội địa như trường hợp Shop and Go cho thấy đây không phải là một sân chơi dễ dàng, chuyển gia JLL nhận định.

Bài học và hướng đi cho tương lai

Nhìn vào sự thăng trầm của các thương hiệu đình đám tại thị trường có thể thấy thị trường bán lẻ Việt Nam là miếng bánh đầy tiềm năng nhưng không phải ai cũng có thể nắm bắt được cơ hội chiếm lĩnh thị phần.

Ngoài yếu tố tiên quyết là lựa chọn được vị trí có mật độ dân số và sức mua tốt, sư thay đổi trong thói quen tiêu dùng, cũng như sự cạnh tranh từ thương mại điện tử, đã khiến việc phát triển được một mô hình bán lẻ phù hợp với thị trường mục tiêu trở thành yếu tố quyết định sự thành bại của một thương hiệu.

Bài học từ Aeon với chiến lược gia nhập thị trường “chậm mà chắc” cho thấy việc hiểu được thói quen tiêu dùng và lựa chọn đúng mô hình là cực kỳ quan trọng. Có văn phòng đại diện tại Việt Nam từ 2008, phải đến năm 2014 Aeon mới chính thức đưa vào hoạt động trung tâm đầu tiên là Aeon Mall Celadon Tân Phú (TP.HCM). Việc chọn đúng mô hình với mục tiêu hướng đến dịch vụ dành cho các gia đình mua sắm, vui chơi, phù hợp với xu hướng của thị trường đã đem đến cho thương hiệu này những thành công nhất định sau 5 năm hoạt động.

Sự quan trọng của việc chọn đúng mô hình còn được minh chứng qua những trường hợp thất bại khác. Đối với Parkson đó là mô hinh cơ cấu khách thuê kém đa dạng, tập trung quá nhiều vào nhóm ngành thời trang và mỹ phẩm, trong khi ăn uống và giải trí đang là lĩnh vực thu hút khác mua sắm. Việc thiếu tính khác biệt trong mô hình trong bối cảnh thị trường cạnh tranh là bài học khác từ sự ra đi của thương hiệu Auchan và Shop & Go.

Miếng bánh bán lẻ Việt Nam: ngọt ngào nhưng khó xơi 13

Tại Việt Nam, ngoài những dự án TTTM độc lập, thị trường còn đang chứng kiến nguồn cung mặt bằng bán lẻ đáng kể từ loại hình khối đế thương mại tại các tòa nhà chung cư. Loại hình bất động sản bán lẻ này đang khá chật vật trong việc tìm hướng đi và mô hình phù hợp do những hạn chế về quy mô, thiết kế, chủ đầu tư thiếu kinh nghiệm vận hành và sự cạnh tranh cao. Theo JLL, đối với loại hình này, chủ đầu tư nên tập trung cung cấp tiện ích cho cư dân trước tiên. Ngoài ra, có thể cân nhắc đến các mô hình khác như không gian văn phòng chia sẻ (flexspace), hệ thống giáo dục, hay thậm chí là tủ khóa thông minh.

Để nắm bắt được cơ hội thành công, các đơn vị điều hành bán lẻ cần nghiên cứu kỹ để nhận biết rõ hơn xu hướng phát triển của thị trường bán lẻ trong thời gian tới. Theo quan sát của JLL, ngoài xu hướng tập trung vào các nhóm ngành F&B và giải trí nhằm tăng lưu lượng khách đến các TTTM, xu hướng phát triển không gian bán lẻ xanh, việc áp dung công nghệ và dữ liệu lớn, mô hình bán lẻ hợp kênh (omni channel) cũng như các nỗ lực sáng tạo khác nhằm nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng cũng sẽ trở nên rõ nét hơn trên thị trường bán lẻ.

Trước sự thay đổi hành vi mua sắm và cạnh tranh khốc liệt từ thương mại điện tử, “trải nghiệm” và “mô hình phù hợp” sẽ là từ khóa cho sự thành công của các bất động sản TTTM vật lý truyền thống, JLL kết luận.

Lê Thị Huyền Trang, Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường tại Việt Nam, JLL


Bạn đang đọc bài viết trên Mạng xã hội Góc Nhìn tại địa chỉ website www.gocnhin.com.vn.

Góc Nhìn rất trân trọng đón nhận bài viết của bạn cho các chuyên mục Xã hội - Đời sống, Bất động sản - Tài chính - Doanh nhân - Doanh nghiệp, Du lịch, Ẩm thực, Người tốt - Việc tốt...

Bài viết gửi về email: mxhgocnhin@gmail.com. Trân trọng!


Chủ đề: AeonAuchanCentral Groupđô thị hoáEmartkinh tế vĩ môLotte MartMetro Cash & Carry VietnamNguyễn Kim Tradingnhà bán lẻShop and Gothị trường bán lẻtrung tâm thương mại

Chia sẻ liên quan:

Dương Tấn Hậu bị đề nghị truy tố vì làm lây lan dịch bệnh Covid-19 ra cộng đông.
Điểm nóng

TPHCM: Đề nghị truy tố nam tiếp viên hàng không làm lây lan Covid-19

bởi Kỳ Hoa
02/03/2021

Công an TPHCM đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển VKSND cùng cấp đề nghị truy tố Dương Tấn...

Miếng bánh bán lẻ Việt Nam: ngọt ngào nhưng khó xơi 14
Tiêu điểm

Mì vịt tiềm Thượng Hải gia truyền 30 năm trứ danh ở Sài Gòn

bởi Kỳ Hoa
02/03/2021

Mì vịt tiềm tại 110 Nơ Trang Long được nấu dựa trên đơn thuốc bắc đặc biệt của quá, vừa...

Ban điều hành Sabeco chỉ còn một người Việt. Ảnh minh hoạ

Về tay người Thái, Sabeco chỉ còn một người Việt giữ “ghế nóng”

02/03/2021
Miếng bánh bán lẻ Việt Nam: ngọt ngào nhưng khó xơi 15

Nguyễn Ngọc Mạnh có thật sự là người hùng?

02/03/2021
Miếng bánh bán lẻ Việt Nam: ngọt ngào nhưng khó xơi 16

VinMart/VinMart+ khuyến mãi khủng lên đến 50% hàng trăm sản phẩm làm đẹp trong dịp 8/3

01/03/2021
Nguồn ảnh: batdongsan.com.vn

Khó khăn của doanh nghiệp bất động sản – đến hẹn lại lên!

01/03/2021
Chiều 28/2, tài xế Nguyễn Ngọc Mạnh (31 tuổi, làm nghề chở hàng, ở xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, Hà Nội) đã cứu bé gái 3 tuổi (sinh năm 2018) rơi từ tầng 12A chung cư 60B Nguyễn Huy Tưởng (Q. Thanh Xuân, Hà Nội)

Hoan hô ”Anh hùng” Nguyễn Ngọc Mạnh và khoảnh khắc cuộc đời!!!

01/03/2021
Nguồn ảnh: Người Đồng Hành

Sẽ siết tín dụng phân khúc bất động sản nào?

01/03/2021
Miếng bánh bán lẻ Việt Nam: ngọt ngào nhưng khó xơi 17

Bếp Nhà Jena – Cơm tấm hoa đậu biếc

26/02/2021
Miếng bánh bán lẻ Việt Nam: ngọt ngào nhưng khó xơi 18

Lĩnh vực bất động sản thu hút gần 485 triệu USD vốn đăng ký trong hai tháng đầu năm

26/02/2021
Tải thêm
Viết bình luận
meet and more coffee, cà phê trái cây
iPhone SE2, Minh Tuấn Mobile, điện thoại iPhone SE2,

MỚI CHIA SẺ

Dương Tấn Hậu bị đề nghị truy tố vì làm lây lan dịch bệnh Covid-19 ra cộng đông.

TPHCM: Đề nghị truy tố nam tiếp viên hàng không làm lây lan Covid-19

02/03/2021
Miếng bánh bán lẻ Việt Nam: ngọt ngào nhưng khó xơi 19

Mì vịt tiềm Thượng Hải gia truyền 30 năm trứ danh ở Sài Gòn

02/03/2021
Ban điều hành Sabeco chỉ còn một người Việt. Ảnh minh hoạ

Về tay người Thái, Sabeco chỉ còn một người Việt giữ “ghế nóng”

02/03/2021
Miếng bánh bán lẻ Việt Nam: ngọt ngào nhưng khó xơi 20

Nguyễn Ngọc Mạnh có thật sự là người hùng?

02/03/2021
Miếng bánh bán lẻ Việt Nam: ngọt ngào nhưng khó xơi 21

VinMart/VinMart+ khuyến mãi khủng lên đến 50% hàng trăm sản phẩm làm đẹp trong dịp 8/3

01/03/2021

GÓC NHÌN LÀ GÌ?

Góc Nhìn

Bạn là Luật sư, Nhà báo, Chuyên gia hay đơn giản là một Facebooker…? Hãy thể hiện quan điểm của mình về các vấn đề xã hội, cuộc sống, giải trí, văn hóa… mà bạn quan tâm để “Nghĩ thấu – Nhìn sâu – Nói đúng”.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Cơ quan chủ quản: Cty CP Phát triển Truyền thông VietPro
Email: mxhgocnhin@gmail.com
Hotline: 093.992.00.88
Giấy phép hoạt động MXH số 479/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp.

KẾT NỐI VỚI GÓC NHÌN

© 2019 Góc Nhìn - Mạng xã hội chia sẻ góc nhìn đa chiều.

Không có kết quả nào.
Xem tất cả các kết quả
  • Điểm nóng
  • Nơi tôi sống
  • Quán tôi ăn
  • Điểm tôi đến
  • Người tôi gặp
  • Xu hướng
  • Đa chiều
  • Sống bao dung
  • Đăng nhập
  • Đăng ký

© 2019 Góc Nhìn - Mạng xã hội chia sẻ góc nhìn đa chiều.

Chào mừng bạn đã quay trở lại Góc Nhìn!

Đăng nhập tài khoản

Quên mật khẩu? Đăng ký

Tạo tài khoản Góc Nhìn!

Điền các thông tin vào biểu mẫu bên dưới để đăng ký tạo tài khoản Góc Nhìn!

Các trường bắt buộc điền Đăng nhập

Retrieve your password

Điền username hoặc email đã đăng ký để reset mật khẩu.

Đăng nhập