Trước hai ông lớn này, hàng loạt sàn TMĐT đã giã biệt cuộc chơi quá khốc liệt này! Vì họ yếu, không đủ lực hay thị trường, khách hàng không đón chào?
Dù không nói rõ nhưng dân trong nghề và khách ngoài ngành đều hiểu rõ giống như Adayroi, Lotte.vn đang là gánh nặng cho chủ đầu tư và đóng nhanh ngày nào đỡ lỗ ngày đó. Không chỉ vậy, trong tương lai gần họ chưa thấy triển vọng tươi sáng nên dừng cuộc chơi.
Có thể ngày đó những trang TMĐT sẽ quay lại nhưng với tình hình hiện tại thì ngày đó chắc còn xa. Cuộc đua “đốt tiền” vào nền tảng TMĐT luôn rủi nhiều hơn may khi hầu hết các sàn chiếm lĩnh thị trường đều chưa có lãi.
Trước khi Adayroi và Lotte Mart rời cuộc đua, Thế giới Di động từng kỳ vọng Vuivui.com sẽ là “gà đẻ trứng vàng”, có thể đạt doanh thu vượt chuỗi cửa hàng Thế giới Di động sau 5 năm. Họ cũng không giấu tham vọng dẫn đầu ngành thương mại điện tử với đích đến vào năm 2020, cùng với đó là kế hoạch trở thành nhà bán lẻ đa ngành hàng đầu Việt Nam.
Nhưng sau 2 năm hoạt động Vuivui.com đã đóng cửa vì doanh thu hàng năm chỉ hơn 70 tỉ, chiếm 0,1 tổng doanh thu của toàn hệ thống.
Rồi Lingo.vn, Foodfanda hay hàng loạt trang vừa và nhỏ khác cũng đã âm thầm ra đi không kèn không trống trong khi các đại gia Lazada, Tiki, Shopee… vẫn đang lỗ “ chỏng gọng” và phải sống bằng nguồn “ sữa” từ tập đoàn mẹ.
Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, xu hướng mua sắm trực tuyến tại VN có phát triển nhưng không mạnh như dự báo của các nhà đầu tư TMĐT.
Người Việt lên mua sắm online luôn chờ giảm giá, khuyến mãi và lựa chọn trang nào càng rẻ càng tốt, chất lượng tính sau. Chiều khách, các chợ TMĐT chạy theo hướng này và đốt tiền lúc nào không hay. Khi khách vỡ mộng và chủ sàn TNĐT tỉnh ngộ thì nhiều việc đã quá muộn.
Bên cạnh sàn TMĐT thì những gian hàng bán với hình thức tương tự trên facebook cũng ồ ạt ra đời, cạnh tranh linh hoạt, mạnh mẽ và dễ chiều khách thích mua hàng rẻ, livestream thấy rõ từng món hơn.
Nhưng thói quen mua sắm trực tiếp, sờ tận tay thấy tận mắt và thử hay xem được món hàng của người Việt vẫn ăn sâu khá nặng nề, nhất là quá nhiều sàn TMĐT nhỏ, lẻ “treo đầu dê bán thịt chó” gây xói mòn lòng tin khiến khách hàng rời bỏ TMĐT dần.
Tuy nhiên tôi vẫn cho rằng đây là cuộc sàng lọc cần thiết, cần có và cần kíp của các sàn TMĐT để thị trường này phát triển lành mạnh đúng hướng hơn.
Khi chỉ còn những sàn TMĐT đủ lực, buôn bán đàng hoàng, tử tế và khách hàng quen dần thì những sàn mua bán chụp giựt, lừa dối khách hàng sẽ bị tẩy chay rồi biến mất. Lúc đó, TMĐT tuy không nhiều như nấm sau mưa giống hiện nay nhưng sẽ là một thị trường TMĐT đúng nghĩa, cần thiết và bền vững.
Bạn đang đọc bài viết trên Mạng xã hội Góc Nhìn tại địa chỉ website www.gocnhin.com.vn.
Góc Nhìn rất trân trọng đón nhận bài viết của bạn cho các chuyên mục Xã hội - Đời sống, Bất động sản - Tài chính - Doanh nhân - Doanh nghiệp, Du lịch, Ẩm thực, Người tốt - Việc tốt...
Bài viết gửi về email: mxhgocnhin@gmail.com hoặc liên hệ 0939920088. Trân trọng!