Đây là chiếc máy bay nằm trong nhóm đơn hàng mua 200 chiếc dòng 737 mà hãng đã ký kết với Boeing hai lần vào năm 2016 và 2019.
Sau hai vụ tai nạn thảm khốc xảy ra với Lion Air và Ethiopian Airlines, cướp đi sinh mạng của tổng cộng 346 người, dòng máy bay 737 MAX đã bị cấm bay trên toàn thế giới. Boeing cũng vừa cho biết doanh nghiệp sẽ tạm thời ngừng sản xuất máy bay 737 MAX trên toàn cầu vào tháng tới khi công ty khó khăn trong việc đưa dòng máy bay này trở lại sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng.
Trao đổi với người viết, đại diện Vietjet cho biết quan điểm nhất quán của hãng là chỉ tiếp nhận máy bay 787 MAX sau khi dòng máy bay đã được các cơ quan chức năng chứng nhận an toàn và cho phép khai thác trở lại một cách bình thường.
Tôi cho rằng đây là “ đạo đức kinh doanh” nên tuân thủ trong mọi trường hợp dù nằm bãi ngày nào cả VJ lẫn Boeing thiệt hại ngày đó. Nhưng giờ có muốn bay cũng không thể vì lệnh cấm ấy được các sân bay và hãng hàng không trên khắp thế giới tuân thủ.
Còn hành khách thì giờ có bán vé rẻ cỡ nào cũng ít ai dám ngồi lên cỗ “ quan tài bay” này. Với đơn hàng 200 chiếc nhưng chưa thế sử dụng được thì VJ sẽ gặp thiệt hại không nhỏ những nếu đưa vào sử dụng có khi thiệt hại còn khó lường hơn.
Trao đổi với tờ Business Traveller vào đầu tháng 11, ông Donal Boylan, thành viên hội đồng quản trị Vietjet Air cho hay sự cố của dòng 737 MAX đã có “ảnh hưởng lớn” tới hãng bay, cùng lúc với việc các đơn hàng dòng A321neo từ Airbus cũng đang chậm bàn giao!
Họa vô đơn chí cho VJ. Phải chăng đó là một trong những nguyên nhân khiến VJ thiếu máy bay dẫn đến delay triền miên và bị khách hàng liên tục phản ứng thời gian qua?
Bạn đang đọc bài viết trên Mạng xã hội Góc Nhìn tại địa chỉ website www.gocnhin.com.vn.
Góc Nhìn rất trân trọng đón nhận bài viết của bạn cho các chuyên mục Xã hội - Đời sống, Bất động sản - Tài chính - Doanh nhân - Doanh nghiệp, Du lịch, Ẩm thực, Người tốt - Việc tốt...
Bài viết gửi về email: mxhgocnhin@gmail.com hoặc liên hệ 0939920088. Trân trọng!