• Giới thiệu
  • Điều khoản sử dụng
  • Chính sách bảo mật
  • Liên hệ
Đăng ký
Đăng nhập
Góc Nhìn
Win Mart
  • Điểm nóng
  • Nơi tôi sống
  • Quán tôi ăn
  • Điểm tôi đến
  • Người tôi gặp
  • Xu hướng
  • Đa chiều
  • Sống bao dung
  • Góc Nhìn Zoom
Không có kết quả nào.
Xem tất cả các kết quả
  • Điểm nóng
  • Nơi tôi sống
  • Quán tôi ăn
  • Điểm tôi đến
  • Người tôi gặp
  • Xu hướng
  • Đa chiều
  • Sống bao dung
  • Góc Nhìn Zoom
Không có kết quả nào.
Xem tất cả các kết quả
Góc Nhìn
Đăng ký

Trang chủ » Tiêu điểm » Cơ bản về nhượng quyền trong lĩnh vực ẩm thực

Cơ bản về nhượng quyền trong lĩnh vực ẩm thực

Nhượng quyền chỉ có 2 chữ nhưng thực ra nó phân tách thành rất nhiều dạng hợp tác khác nhau tùy theo mức độ ràng buộc của bên bán hay bên mua nhượng quyền. Vài hình thức cơ bản có thể được liệt kê như:

bởi Kỳ Hoa
03/03/2023
trong Đa chiều, Tiêu điểm, Xu hướng
0
0
  1. Franchise độc quyền: Thường người mua sẽ có quyền khai thác Độc Quyền theo một vùng địa lý: Tại một thành phố, hay một vùng hay một Quốc gia hay cả một Khu vực…
  2. Franchise độc quyền giúp bên mua có toàn quyền khai thác, mở rộng, bán lại cho các bên mua nhượng quyền thứ cấp… Tuy nhiên, nó cũng có áp lực là phải có KPI, thường là về số lượng điểm bán, độ phủ cửa hàng theo từng timeline. Nếu không đạt, hợp đồng độc quyền có thể bị vô hiệu.
  3. Các KPI có thể được điều chỉnh tùy theo thực tế thị trường. Như McDonald’s khi vào Việt Nam cũng bị áp lực về doanh số và mở điểm. Nhưng đoán là do điều kiện thực tế thị trường nên sau đó KPI được nới hơn. Nhìn Burger King fail thảm thì biết Mc Donald’s làm được như bây giờ cũng là cố gắng phết chứ chả đùa
  4. Người mua master franchise (thường là khu vực hay quốc gia) thường có quyền bán lại cho bên mua thứ cấp => có thể khai thác nguyên một vùng, thường phân theo đơn vị Tỉnh hoặc Thành phố (regional franchise) hoặc một điểm bán đơn lẻ (single-unit franchise) Cái này tùy theo chiến lược của bên mua master franchise.
  5. Phần 4 nếu loằng ngoằng thì ví dụ cho dễ hiểu. Ví dụ (ví dụ thôi nhé) The Alley bán nguyên thị trường Việt Nam cho 1 bên khai thác (master franchise). Bên này có thể bán cho 1 bên khác khai thác nguyên 1 khu vực Nha Trang chẳng hạn (regional franchise). Bên regional franchise ở khu vực Nha Trang có thể khai thác bán tiếp cho các cửa hàng đơn lẻ (single-unit franchise) tại khu vực Nha Trang.
  6. Lựa chọn khác là bên Master Franchise có thể tự khai thác một số thành phố tiềm năng và bán thẳng cho các cửa hàng đơn lẻ tại thị trường đó… coi như bỏ qua hẳn cấp nhượng quyền theo khu vực (regional franchise). Mixue hình như đang bán trực tiếp như cách này
  7. Chưa hết, vẫn có loại HĐ franchise phát triển tại một khu vực (area development franchise), cho phép việc công ty mua NQ hình thức này có thể khai thác mở rộng cửa hàng ở một khu vực địa lý. Điểm khác biệt với Regional franchise? Đó là Area Development Franchise phải TỰ MỞ, không được phép bán lại cho bên thứ 3. Starbucks tại Việt Nam hình như đang làm theo hướng này
  8. Phí mua NQ từ công ty mẹ theo hình thức khai thác ở 1 khu vực và có thể bán cho 1 bên thứ 3 (master franchise) thường sẽ đắt hơn so với loại hợp đồng ở phần số 7. Dễ hiểu, vì khả năng scale up và linh động cao hơn.
  9. Hình thức phổ biến nhất là mua franchise và mở từng cửa hàng riêng lẻ. Người mua NQ ký hợp đồng trực tiếp với người bán NQ (có thể là công ty mẹ hoặc là bên khai thác master franchise). Thường sẽ fix theo địa điểm, thời gian thỏa thuận và hết HĐ thì có thể renew và đóng thêm 1 khoản phí.
  10. Khi mua NQ 1 cửa hàng riêng lẻ bạn cần phải hỏi rõ xem là có được phép chuyển nhượng cửa hàng cho một đối tác khác hay ko? Hỏi thêm nữa về việc trong một số trường hợp có thể dịch chuyển địa điểm đến một khu vực khác hay ko? Túm lại là bên bán thì muốn fix cứng còn bên mua thì muốn linh hoạt
  11. Lưu ý về Franchise riêng lẻ: Người mua franchise theo hình thức này không thể nhượng lại cho bên thứ ba hay tự ý mở thêm cửa hiệu kinh doanh cùng thương hiệu. Vì thế, người mua nhượng quyền lẻ thường chỉ có thể mua được qua các master franchise (đối với thương hiệu nổi tiếng) hay các chủ thương hiệu nhỏ. Với các ví dụ điển hình như KFC, Jolibee, Loterria, McDonald’s thông qua hình thức này để nhượng quyền vào Việt Nam.
  12. Một điều mà bạn có thể thấy gợn, đó là sao bài này có “hình như” lắm thế? Thực ra điều khoản bảo mật trong Nhượng quyền cực quan trọng, lộ info bảo mật là có thể chấm dứt hợp tác, thế nên có cái là mình đoán, có cái là mình biết như cứ “hình như” có nó chắc chắn. Khi bán NQ nhớ có điều khoản bảo mật để giữ những info bạn ko muốn lộ ra

Thời điểm hiện tại, với kênh foodapps dự là nhượng quyền sẽ có thêm công cụ gia tăng doanh số cũng như ràng buộc giữa người bán và người mua rất tốt. Cơ hội sẽ thực sự tốt cho những bên làm NQ tử tế và đồng hành lâu dài để tiến tới một quan hệ thực sự win-win.

Bài viết chia sẻ Góc nhìn của chuyên gia F&B Hoàng Tùng

Chia sẻ liên quan:

Đáp cực gắt sau góc nhìn “Chẳng nên khó chịu vì Nóng cùng World Cup”

25/11/2022

Giải cứu bất động sản, nên hay không?

23/11/2022

Bạn đang đọc bài viết trên Mạng xã hội Góc Nhìn tại địa chỉ website www.gocnhin.com.vn.

Góc Nhìn rất trân trọng đón nhận bài viết của bạn cho các chuyên mục Xã hội - Đời sống, Bất động sản - Tài chính - Doanh nhân - Doanh nghiệp, Du lịch, Ẩm thực, Người tốt - Việc tốt...

Bài viết gửi về email: mxhgocnhin@gmail.com hoặc liên hệ 0939920088. Trân trọng!


Chủ đề: cơ bản về nhượng quyềnĐa chiềukinh nghiệp về nhượng quyềnnhượng quyền ẩm thựcnhượng quyền F&B
Chia sẻ

Kỳ Hoa

Các chia sẻ khác:

“Hào quang rực rỡ” đừng kể lể bằng nước mắt, Trấn Thành ơi!

bởi Khánh Linh
29/03/2023
0

Mấy ngày qua, dư luận nổ ra bao ý kiến trái chiều vì những giọt nước và những phát ngôn...

Vertu – Sự khác biệt trong xây dựng câu chuyện thương hiệu của những chiếc điện thoại cao cấp

bởi Khánh Linh
29/03/2023
0

Giống như những chiếc đồng hồ Thụy Sĩ đắt tiền được làm nên bởi đôi tay vàng của các nghệ...

Meet More, cà phê trái cây – Hướng đi khác biệt trên thị trường cà phê Việt

bởi Khánh Linh
28/03/2023
0

Ông Luận cho biết từ khi ra trường và đi làm cho các tập đoàn nước ngoài, điều ông học...

FE CREDIT vinh dự nhận 2 giải thưởng quốc tế từ tạp chí The Global Economics

bởi Khánh Linh
28/03/2023
0

Đây là sự ghi nhận cho những nỗ lực của FE CREDIT trong việc không ngừng cải tiến và sáng...

Giải Futsal HDBank 2023: Thay đổi “lịch sử” của giải Futsal VĐQG

bởi Khánh Linh
28/03/2023
0

Những thay đổi bước ngoặt mang tính “lịch sử” Lễ khai mạc giải Futsal HDBank VĐQG 2023 và giải Futsal...

Ngân hàng Việt đầu tiên triển khai giải pháp Oracle Exadata Cloud at Customer

bởi Khánh Linh
23/03/2023
0

Xu hướng ứng dụng điện toán đám mây (Cloud computing) đang diễn ra một cách mạnh mẽ trong các doanh...

Khi bạn nhận ra và chấp nhận cái chết của mình ở tuổi 26

bởi Kỳ Hoa
23/03/2023
0

Mấy hôm nay thấy mọi thứ xung quanh mình từ các mối quan hệ, công việc... đều bất ổn. Chợt...

Tạo đà tăng trưởng kinh tế địa phương, ngân hàng liên tục mở rộng mạng lưới

bởi Khánh Linh
22/03/2023
0

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, hoạt động bán lẻ là một trong những chiến lược được ngân hàng...

Mình sẽ vất vả đến bao giờ?

bởi Kỳ Hoa
20/03/2023
0

Ngày mới đi làm báo, mình được sếp giao một ngày viết 2 bài, nhưng vì chẳng có nghiệp vụ...

Ngân hàng phát triển bền vững thông qua đa dạng hệ sinh thái số

bởi Khánh Linh
16/03/2023
0

Với vai trò huyết mạch của nền kinh tế, ngành ngân hàng được đánh giá đi đầu trong quá trình...

Viết bình luận
meet and more coffee, cà phê trái cây
iPhone SE2, Minh Tuấn Mobile, điện thoại iPhone SE2,

MỚI CHIA SẺ

“Hào quang rực rỡ” đừng kể lể bằng nước mắt, Trấn Thành ơi!

29/03/2023

Vertu – Sự khác biệt trong xây dựng câu chuyện thương hiệu của những chiếc điện thoại cao cấp

29/03/2023

Meet More, cà phê trái cây – Hướng đi khác biệt trên thị trường cà phê Việt

28/03/2023

FE CREDIT vinh dự nhận 2 giải thưởng quốc tế từ tạp chí The Global Economics

28/03/2023

Giải Futsal HDBank 2023: Thay đổi “lịch sử” của giải Futsal VĐQG

28/03/2023

GÓC NHÌN LÀ GÌ?

Góc Nhìn

Bạn là Luật sư, Nhà báo, Chuyên gia hay đơn giản là một Facebooker…? Hãy thể hiện quan điểm của mình về các vấn đề xã hội, cuộc sống, giải trí, văn hóa… mà bạn quan tâm để “Nghĩ thấu – Nhìn sâu – Nói đúng”.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Cơ quan chủ quản: Cty CP Phát triển Truyền thông VietPro
Địa chỉ:
80 Đường 14, KĐT Vạn Phúc, Hiệp Bình Phước, Thủ Đức, TPHCM
Email: mxhgocnhin@gmail.com
Hotline: 093.992.00.88
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Thị Thu Hà
Giấy phép hoạt động MXH số 479/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 05/11/2019.

KẾT NỐI VỚI GÓC NHÌN

© 2019 Góc Nhìn - Mạng xã hội chia sẻ góc nhìn đa chiều.

Không có kết quả nào.
Xem tất cả các kết quả
  • Điểm nóng
  • Nơi tôi sống
  • Quán tôi ăn
  • Điểm tôi đến
  • Người tôi gặp
  • Xu hướng
  • Đa chiều
  • Sống bao dung
  • Góc Nhìn Zoom
  • Đăng nhập
  • Đăng ký

© 2019 Góc Nhìn - Mạng xã hội chia sẻ góc nhìn đa chiều.

Chào mừng bạn đã quay trở lại Góc Nhìn!

Đăng nhập tài khoản

Quên mật khẩu? Đăng ký

Tạo tài khoản Góc Nhìn!

Điền các thông tin vào biểu mẫu bên dưới để đăng ký tạo tài khoản Góc Nhìn!

Các trường bắt buộc điền Đăng nhập

Retrieve your password

Điền username hoặc email đã đăng ký để reset mật khẩu.

Đăng nhập