Kinh doanh cuối cùng doanh nghiệp vẫn phải đảm bảo được một biên lợi nhuận lành mạnh. Lành mạnh ở đây là đảm bảo được cho cả doanh nghiệp và vẫn đủ tốt để giữ chân khách hàng. Mức tăng của Highlands nằm trong biên độ “lành mạnh” này, vì sao? Có 3 lý do:
Thứ nhất, nguyên vật liệu đầu vào của ngành F&B không phải bây giờ mới tăng mà đã tăng từ 18-24 tháng nay rồi… Nhiều doanh nghiệp F&B không dám tăng giá vì sợ mất khách, vì khách hàng thắt chặt chi tiêu. Các thương hiệu có brand mạnh rồi thì khác, họ sẽ vẫn tăng “1 chút” mà không quá sợ tâm lý mất khách này, 4Ps đã tăng giá, Highlands tăng âu cũng là chuyện thường.
Thứ hai, nói về giá thì mức tăng của Highlands 10-18% tùy vào từng món đồ uống thực ra kể cả giá sau khi tăng vẫn là mức giá đủ để cạnh tranh với các chuỗi quán cafe tạm gọi là đối thủ như The Coffee House hay Phúc Long. Thế nên tăng thì tăng nhưng về mặt bằng giá thì cũng rất thường tình.
Thứ ba, hành vi uống cafe ở các chuỗi quán sẽ chủ yếu là sự tiện lợi, tiện lợi ở đây chủ yếu là gần. Về độ phủ thì Highlands là chuỗi số 1 về điểm bán. Thế nên, giá có tăng nhưng vẫn đảm bảo được sự gần vời khách hàng thì khách hàng chẳng vì vài ngàn đồng tăng lên mà bỏ đi.
Vấn đề của chuỗi đồ uống? Các chuỗi giờ phát triển rất “thời trang”, một phong cách quán có thể bùng lên một thời gian rồi sau vài năm lại một phong cách khác nổi lên. Những cái tên mới style to hơn, đẹp hơn kiểu “chiến hạm” như Laika, “nhỏ mà có võ” như Yên đều là những trường hợp thú vị.
Vậy vấn đề của Highlands là gì? Đó là việc xoay chuyển theo nhu cầu mới của khách hàng của Highlands đã bị chậm lại. Sản phẩm key ngoài “trà sen vàng” thì việc phát triển thêm những món đồ uống chất lượng khác rất mờ nhạt. Trong khi Highlands hầu như dậm chân tại chỗ thì Phúc Long đã nâng cấp chuỗi quán và sản phẩm trội hơn về gout và độ trung thành của khách hàng. Nếu không thay đổi, Highands có thể sẽ đi theo vết xe của chuỗi Trung Nguyên, nghĩa là vẫn có một tệp khách, nhưng nó sẽ bị “tù” về cơ hội bứt phá trong tương lai.
Bài viết chia sẻ Góc Nhìn của doanh nhân Hoàng Tùng
Bạn đang đọc bài viết trên Mạng xã hội Góc Nhìn tại địa chỉ website www.gocnhin.com.vn.
Góc Nhìn rất trân trọng đón nhận bài viết của bạn cho các chuyên mục Xã hội - Đời sống, Bất động sản - Tài chính - Doanh nhân - Doanh nghiệp, Du lịch, Ẩm thực, Người tốt - Việc tốt...
Bài viết gửi về email: mxhgocnhin@gmail.com hoặc liên hệ 0939920088. Trân trọng!