Lướt facebook xem thiên hạ hôm nay cà khịa chuyện gì. Đọc đến trang cá nhân của bà chị Minh Khuyên, tính bỏ qua nhưng dòng chữ cảnh báo lừa đảo khiến tôi dừng lại đọc. Lúc đầu cứ tưởng đơn giản, đọc lát mới vỡ ra điều nguy hiểm của bọn ăn cắp thời công nghệ quá tinh vi.
Xem bạn Minh Khuyên kể mà lưu ý các anh chị ơi. Tết rồi, lừa đảo ngập tràn.
Mẹ bỉm sữa em là đứa thích an toàn, luôn nghĩ trên đời này chẳng có gì là miễn phí, trừ miếng pho mai để bẫy chuột. Em cũng luôn ý thức được rằng, lừa đảo ngày càng tinh vi nên luôn nâng cao cảnh giác, thế mà, em vẫn mất tiền đấy các mẹ ạ. Tiền đội nón ra đi, 11 triệu đồng chỉ trong vòng chưa đầy 2 phút.
Cách đây đúng một giờ, em đang mơ mơ ngủ thì nhận được tin nhắn từ tổng đài có tên Routee thông báo em trúng 1 sổ tiết kiệm từ “SAN SO LOC VANG” tri ân. Truy cập vào trian.bank-vp.com để nhận giải. Chi tiết liên hệ số 02439959368.
Đọc tin nhắn xong, em chụp màn hình rồi gửi cho chồng em, và trêu “ta vừa trúng sổ tiết kiệm này”. Chồng em còn dặn cẩn thận kẻo bị lừa. Thì em vẫn biết là trò lừa nên mới khóa màn hình, ngồi rung rốn ăn bánh mì ở cơ quan.
Thế rồi tò mò, ôi chết vì cái tội tò mò, em bật máy tính ở cơ quan, em thử gõ tên miền mà bọn lừa này gửi xem, chính xác website này nó là của bọn nào, nó ở đâu, mồm còn lẩm bẩm “dám lừa bà à”. Cái này thực ra là rảnh rỗi sinh nông nổi thôi các mẹ ạ.
Nhập vào cái web trian.bank-vp.com (http://trian.bank-vp.com/), lúc đầu nó xổ ra một cái giao diện màu sắc logo, phông chữ, nền… y xì web của VPBank em vẫn hay vào. Em vừa mới ngẫm lẽ nào… thì em nhìn trên cái máy tính, nó hiện ra cái website có tên miền online.vpbank.com.vn – https://online.vpbank.com.vn/cb/pages/jsp-ns/login-cons.jsp chuẩn cái web em vẫn vào để thực hiện các giao dịch online.
Em càng yên tâm hơn khi khẳng định nó chính là website của VPBank nên gõ tên đăng nhập và mật khẩu vào hệ thống. Khâu này em nghĩ vẫn chưa thể xảy ra rủi ro được bởi kiểu gì thì nó vẫn phải gửi cái OTP, chứ bọn lừa này không thể cướp ngay tiền của em được.
Nhưng mà, đúng là, bọn lừa nó đã đạt đến trình tinh vi dã man các mẹ ạ.
Trong lúc em vẫn chưa kịp làm gì thì có một thằng gọi điện cho em nó gọi đích danh tên cúng cơm của em, nó còn đọc được cả tên cũ và tên mới chuyển đổi nữa của em, thế mới kinh. Ngạc nhiên hơn, nó đọc luôn 4 số đầu và 4 số cuối của cái thẻ tín dụng mà em đang sử dụng ở ngân hàng (mấy cái số đầu cuối này đến em còn không nhớ, đến khi bị lừa mới mở thẻ ở ví ra xem). Cách check thông tin này, em từng trực tiếp nghe khi làm việc với nhân viên giao dịch ngân hàng khi điện thoại tới tổng đài, nên dù không quá ngu em cũng không thể nhận thức được đó là bọn lừa được.
Nó bảo là em trúng sổ tiết kiệm trị giá 30 triệu đồng giờ thì em vui lòng đọc đầy đủ số tk của em cho nó để nó hoàn tất phần còn lại để trao giải. Lúc này là em mới chột dạ, không khéo mình bị lừa thật chứ chả chơi, em mới bảo: Em là nhân viên ngân hàng em đang ngồi trên hệ thống, em phải biết được đầy đủ số tài khoản của chị chứ, sao lại yêu cầu chị đọc số tài khoản của chị cho em. Gọi điện nhờ đọc thẻ thế này, chắc lát nữa em lại bảo chị đọc mã OTP đây mà. Cách này chỉ có giới lừa đảo mới yêu cầu khách hàng thôi.
Thằng cu kia mới bảo: chị ơi đó là quy định của ngân hàng, chị không tin thì chị gọi đến tổng đài bên em để xác minh thông tin nhé. Nó còn định nói gì đó nhưng em linh cảm có điều gì đó không ổn nên cúp máy, đồng thời ngay cho bạn nhân viên ngân hàng – chi nhánh Giảng Võ – nơi em vẫn hay giao dịch để hỏi tình hình. Bạn ấy bảo, bên em thỉnh thoảng vẫn có chương trình khuyến mãi này kia, có tặng tiền cho khách gửi tiết kiệm… nhưng, chị cứ tìm hiểu và đọc kỹ nhé.
Em đang nói chuyện với nhân viên ngân hàng thì tin nhắn điện thoại em tinh tinh báo em vừa vay 360 triệu đồng. Em vội cúp máy để kiểm tra thì, đúng 5 giây sau em nhận thêm tin nhắn vừa vay thêm 90 triệu đồng. Rồi, 2 giây nữa, em bị trừ 3.507.700 đồng vào tài khoản, rồi 500.000 đồng, 500.000 đồng nửa, cứ 2-5 giây lại có 1 giao dịch 500.000 đồng.
Ôi cha mẹ ơi, em cuống quýt gọi lại cho bạn nhân viên ngân hàng – chi nhánh Giảng Võ, kể sơ sơ cho bạn ý nghe sự thể và yêu cầu bạn ý khóa thẻ và các giao dịch cho. Bạn ấy yêu cầu gọi ngay cho tổng đài hỗ trợ, vì theo bạn ấy nói thì chỉ trung tâm thẻ họ mới khóa được và thực hiện được các yêu cầu của khách. Em bấm lần đầu, tổng đài 1900545415 báo bận, bấm lần 2 máy báo tất cả đường dây liên lạc đều bận. Bấm lần thứ 3 thì nghe hát hò hướng dẫn mà chưa thể kết nối đến đàm thoại viên với lý do tất cả đàm thoại viện đều đang bận.
Lúc này, đồng nghiệp em cũng bấm máy và may mắn kết nối được với đàm thoại viên, bạn Hồng Nhung. Bạn ấy nhiệt tình hỗ trợ yêu cầu đọc luôn số chứng minh thư để bạn ấy khóa tất cả các giao dịch của em. Tóm lại là phong tỏa mọi loại hình giao dịch trên môi trường Internet. Khi các bạn ấy khóa xong và xác định tài khoản đã an toàn, em mới bắt đầu ngồi đếm lại trong vòng chưa đầy 2 phút, kẻ gian đã thực hiện được 16 giao dịch (1 giao dịch 3.500.000 đồng), 15 giao dịch còn lại mỗi giao dịch 500.000 đồng.
Các mẹ ạ, em tuy là mẹ bỉm sửa nhưng lại ít nhiều hiểu về công nghệ, xử lý tình huống nhanh, xác định ngay đây là lừa đảo, thế mà, chỉ trong vòng 2 phút thôi, em đã bị móc túi 11,5 triệu đồng. Và lúc xảy ra tình huống em đang rảnh, có thời gian và khá bình tĩnh trong khâu xử lý. Em đặt giả sử, em có việc bận, tắt máy cơ quan rồi rời đi, lúc đó, đang trên đường, hoặc giả sử xảy ra vào đêm hôm khuya khoắt có việc bận đột xuất, bất ngờ, chắc chắn thiệt hại là vô cùng nhiều.
Thẻ tín dụng của em có hạn mức chi tiêu mấy trăm triệu, cộng với 450 triệu mà kẻ lừa gán tự động cho em vay thì với tốc độ 2 phút 16 giao dịch thì tầm 15-20 phút em đảm bảo số tiền kia sẽ bốc hơi hết. Bởi cái số tiền vay 450 triệu đồng này thực chất kẻ gian không thể rút ra được mà nó sẽ đổ vào thẻ tín dụng để nó sẽ rút ra theo hình thức 500 nghìn một lần. Nhân viên thẻ của VPBank cho biết giao dịch 500 nghìn đồng mỗi lần này là kẻ gian thực hiện theo hình thức nạp thẻ. Em đoán thẻ của mạng viễn thông, và rất may hạn mức họ đang để là 500 nghìn.
Em viết mấy dòng này khi vừa viết xong đơn khiếu nại với ngân hàng và chờ kết quả xử lý. Em viết để cảnh báo cho các mẹ và cũng đặt ra câu hỏi về tính bảo mật khi giao dịch với ngân hàng.
Thẻ em luôn cất trong ví và chưa bao giờ đưa cho ai xem cả. Em có một số lần dùng thẻ để thanh toán dịch vụ đều rất cảnh giác, đưa nhân viên thu ngân quẹt cái là cất ngay. Thế thì tại sao, bọn lừa lại biết được 4 số đầu, 4 số cuối thẻ của em. Nó còn đọc đúng số điện thoại, tên cúng cơm của em nữa. Vậy, ai là người tiết lộ thông tin cá nhân của em mà kẻ gian biết được.
Em dùng dịch vụ của VPBank đã lâu, thú thật, em chả giàu có gì, chỉ là con mẹ bỉm sửa ăn lương nhà nước ba cọc ba đồng, nhưng thi thoảng cũng có giao dịch ở nhà băng, thế mà chả bao giờ em nhận được cảnh báo gì từ các bác cả. Ơ mà, sao thông tin của em lại bị các bác tiết lộ, hay cuối năm cũng khốn khó giống em mà mang thông tin của khách hàng đi bán?
Em luôn ý thức cao về tính bảo mật, về tội phạm công nghệ ngày một cao và mỗi ngày đạt thêm level tinh vi mới. Cũng như, rủi ro là điều không ai muốn và có thể xảy ra với bất cứ khách hàng nào. Nhưng, em khẳng định rủi ro vừa xảy ra đối với em chính là do thông tin của em bị rò rỉ, tài khoản của em bị lộ. Vì thế, em đang chờ ngân hàng giải quyết đối với trường hợp của em thế nào, liệu tài khoản của em có tiếp tục được giữ an toàn hay không? Và ngân hàng sẽ xử lý thế nào với khoản tiền 11 triệu đồng đã bị trừ ở tài khoản chỉ trong vài nốt nhạc. Nhất là, khi xảy ra sự việc, em đã báo khóa tức thì và nhà băng có nghĩa vụ phong tỏa mọi giao dịch và giải ngân…
Hiện tại, các bạn chăm sóc khách hàng của VPBank đang hỗ trợ em rất tốt bằng cách hỏi han, gọi điện hướng dẫn. Các bạn ý cũng xác định em bị lừa đảo nên sẽ gửi đến bộ phận hỗ trợ thu hồi tiền, đồng thời phong tỏa 2 khoản vay 450 triệu đồng. Và, nghe các bạn ý nói rằng với trường hợp của em, thì phía ngân hàng sẽ có hình thức hỗ trợ, có thể sẽ thu hồi được tiền chứ không mất. 2-5 ngày tới sẽ có kết quả.
Thôi thì, em sẽ ngồi chờ nhà băng giải quyết xem có thấu tình đạt lý hay không? Nếu VPBank dồn rủi ro về phía khách hàng thì em sẽ nói chuyện sâu với họ về việc để lộ thông tin khách hàng.
Các mẹ ạ, thời buổi khốn khó, rủi ro cũng có ở khắp nơi, nên chúng ta cảnh giác cao độ nhé. Em mới nhẹ nhàng thế thôi đã, các mẹ cùng với em chờ kết quả thêm mấy ngày nữa nhé. Giờ thì em phải điền mấy thông tin vào form phía ngân hàng gửi đã, thủ tục cũng khá lằng nhằng đấy nhưng em nghĩ là cần thiết.
Hà Nội ngày đông, tự dưng rét mướt xấu xí và khó chịu như phụ nữ vào kỳ TMK vậy. Em làm nốt rồi chơi với con gái yêu đây. Bao năm tôi luyện được sự điềm tĩnh, vui vẻ trong mọi hoàn cảnh, tự dưng phải ngồi viết mấy lời này, thật là mệt lắm thay.
Đọc tới đây là các anh chị đã thấy ớn chưa. Ớn nhất các đối tượng lừa đảo tìm đến tận nhà hay nhắn tin giới thiệu trúng thưởng… đến Ba Mẹ ở quê. Các ông bà, người thân ở quê không rành, bọn này sẽ chiếm đoạt tiền nhanh chóng mất thôi.
[zombify_post]
Bạn đang đọc bài viết trên Mạng xã hội Góc Nhìn tại địa chỉ website www.gocnhin.com.vn.
Góc Nhìn rất trân trọng đón nhận bài viết của bạn cho các chuyên mục Xã hội - Đời sống, Bất động sản - Tài chính - Doanh nhân - Doanh nghiệp, Du lịch, Ẩm thực, Người tốt - Việc tốt...
Bài viết gửi về email: mxhgocnhin@gmail.com hoặc liên hệ 0939920088. Trân trọng!