Mới đây, Trung tâm quảng cáo và dịch vụ truyền hình (TVAd) đã công bố bảng giá quảng cáo ở chương trình Táo Quân 2022. Cụ thể, để có thể xuất hiện 30 giây quảng cáo, các đơn vị phải trả số tiền 650 triệu đồng; 20 giây là 487,5 triệu đồng. Với thời lượng quảng cáo 10 giây, phải trả 325 triệu đồng và 15 giây là 390 triệu đồng.

Với Táo Quân 2022 được phát sóng lại vào sáng ngày mùng 1 Tết Nguyên đán, giá quảng cáo giảm khá mạnh, lần lượt còn 85 triệu đồng (60 giây), 63,7 triệu đồng (30 giây), 51 triệu đồng (20 giây) cùng 42,5 triệu đồng (10 giây).
Thông tin trên khiến nhiều người ngỡ ngàng, cho rằng việc trả con số 650 triệu đồng cho 30 giây quảng cáo là quá cao. Trước vấn đề này, chia sẻ với Báo Lao Động, ông H.V. – Giám đốc 1 công ty có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực quảng cáo marketing – cho hay: “Theo quan điểm của tôi, bỏ 650 triệu đồng để có 30 giây quảng cáo trên VTV cho Táo Quân 2022 là điều không vô lí. Đây cũng chưa phải con số cuối cùng của phía nhãn hàng và nhà đài. Tuỳ theo mối quan hệ của các đơn vị quảng cáo, giá chiết khấu sẽ có sự biến đổi”.

Vị Giám đốc này tiết lộ, mỗi nhãn hàng sẽ có 1 khoản ngân sách nhất định dành cho việc marketing. Và trên thực tế, nhiều công ty quảng cáo giữ mối quan hệ thân thiết và làm việc cùng VTV trong các chương trình khác có thể được chiết khấu đến 20%.
“Dù vậy, đây chỉ là đơn giá mà thôi. Khi tiến hành kí kết sẽ có thêm nhiều chiết khấu và ưu đãi tốt. Lấy ví dụ, khi tôi mua 15 giây quảng cáo sẽ được tăng thêm thời lượng hoặc được bố trí chạy banner quảng cáo, hoặc được chạy chữ, đính kèm logo nhà tài trợ…”, ông nói.

Tuy nhiên, theo ông H.V., do ảnh hưởng từ dịch bệnh, thị trường quảng cáo trong năm qua và đầu năm 2022 đang sụt giảm khoảng 40%. Do đó, nói một cách khách quan thì giá quảng cáo của Táo Quân 2022 vẫn được xem là “khủng”. Về việc tại sao giá quảng cáo Táo Quân 2022 vẫn cao dù dịch bệnh đang có nhiều diễn biến phức tạp, ông H.V. cho rằng đơn giá đã được xây dựng khung từ đầu năm và hầu như không thay đổi.
Báo Lao Động cho biết thêm, ông T.H.M. – 1 chuyên gia trong lĩnh vực quảng cáo marketing – cũng đã có một số nhận định về vấn đề giá quảng cáo của Táo Quân 2022 ở mức cao kỉ lục. Theo đó, ông T.H.M. giải thích: “Táo Quân có thời lượng phát sóng nhiều trong đêm 30 Tết trên tất cả các kênh của VTV, có nghĩa là chương trình này chiếm toàn bộ rating của nhà đài trong đêm Giao thừa. Quảng cáo trên chương trình được coi là sự lựa chọn ưu việt nhất đối với các thương hiệu, nhãn hàng nếu họ muốn hình ảnh của mình xuất hiện vào thời điểm mọi người tề tựu, sum họp vào ngày cuối cùng trong năm”.

Dân Trí đăng tải, mặc dù Táo Quân 2021 gặp phải nhiều ý kiến trái chiều vì không có nội dung như kì vọng của nhiều khán giả, song số phát sóng đó đã đem về cho VTV nguồn doanh thu không nhỏ. Cụ thể, giá quảng cáo của Táo Quân 2021 được cho là tăng 23% so với năm 2019 và tăng đến 63% so với 2 năm trước đó. Có tổng cộng 29 nhãn hàng, doanh nghiệp mua quảng cáo trên chương trình này bỏ ra số tiền khoảng 27 tỉ đồng chỉ để xuất hiện gần 20 phút.
Trong Táo Quân 2019, theo ước tính, VTV thu về hơn 10 tỉ đồng với mỗi 10 phút bán quảng cáo trong thời gian phát sóng chương trình, chưa kể phần quảng cáo trước/sau thời gian phát sóng. Và một thông tin thú vị không phải ai cũng biết là nhà đài còn có nguồn thu từ việc bán quảng cáo thông qua lời thoại từ các Táo.

Hiện, thông tin về bảng giá quảng cáo tại Táo Quân 2022 đang khiến dư luận khá quan tâm? Bạn có suy nghĩ gì về đánh giá của những chuyên gia trên?
Diệp Ninh
Bạn đang đọc bài viết trên Mạng xã hội Góc Nhìn tại địa chỉ website www.gocnhin.com.vn.
Góc Nhìn rất trân trọng đón nhận bài viết của bạn cho các chuyên mục Xã hội - Đời sống, Bất động sản - Tài chính - Doanh nhân - Doanh nghiệp, Du lịch, Ẩm thực, Người tốt - Việc tốt...
Bài viết gửi về email: mxhgocnhin@gmail.com hoặc liên hệ 0939920088. Trân trọng!