• Giới thiệu
  • Điều khoản sử dụng
  • Chính sách bảo mật
  • Liên hệ
Đăng ký
Đăng nhập
Góc Nhìn
Win Mart
  • Điểm nóng
  • Nơi tôi sống
  • Quán tôi ăn
  • Điểm tôi đến
  • Người tôi gặp
  • Xu hướng
  • Đa chiều
  • Sống bao dung
  • Góc Nhìn Zoom
Không có kết quả nào.
Xem tất cả các kết quả
  • Điểm nóng
  • Nơi tôi sống
  • Quán tôi ăn
  • Điểm tôi đến
  • Người tôi gặp
  • Xu hướng
  • Đa chiều
  • Sống bao dung
  • Góc Nhìn Zoom
Không có kết quả nào.
Xem tất cả các kết quả
Góc Nhìn
Đăng ký

Trang chủ » Tiêu điểm » Bước chuyển mạnh mẽ của ngân hàng số trong đại dịch

Bước chuyển mạnh mẽ của ngân hàng số trong đại dịch

Dịch COVID-19 bùng phát khiến không ít ngân hàng buộc phải đóng cửa nhiều phòng giao dịch. Tuy nhiên, nhờ số hóa ngân hàng, các nhà băng vẫn “bứt phá” mang đến nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp.

bởi Nguyên Khôi
13/09/2021
trong Tiêu điểm, Xu hướng
0
0

Liên tục đổi mới, sáng tạo

Theo ông Jacques Morisset, Chuyên gia Kinh tế trưởng World Bank (World Bank), việc chuyển dịch mô hình tăng trưởng để có hiệu suất cao hơn thông qua chuyển đổi số là con đường mà Việt Nam đã khởi động và đã được tăng tốc bởi cú sốc COVID-19. Đây là một trong những điểm sáng của cuộc khủng hoảng này khi thương mại và dịch vụ đã ngày càng số hóa để ứng phó với các chính sách giãn cách xã hội.

Chia sẻ liên quan:

Chuyển đổi số ngành ngân hàng 2023: Khách hàng trải nghiệm nhiều tiện ích tại hệ sinh thái ngân hàng số Nam A Bank

18/05/2023

Các điểm giao dịch số tăng trưởng ấn tượng trong mùa Tết

06/02/2023

Thực tế cũng cho thấy những ngân hàng đã thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ đều có kết quả kinh doanh rất khả quan. Đặc biệt, phần lớn thời gian trong nửa đầu năm nay bị ảnh hưởng bởi giãn cách xã hội, nhưng các ngân hàng vẫn thu hút lượng lớn khách hàng mới nhờ công nghệ định danh khách hàng điện tử (eKYC).

Ông Từ Tiến Phát, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cho biết, ngân hàng cảm nhận sâu sắc ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong bối cảnh phải đóng cửa hơn 100 phòng giao dịch (2/3 phòng giao dịch trên địa bàn) trong thời gian TP. Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách.

Tuy nhiên, nhờ chuyển đổi số, ngân hàng có số lượng giao dịch tăng gấp đôi trong 8 tháng đầu năm 2021 và 10.000 tài khoản mới mỗi ngày mở qua eKYC. Nhiều phòng giao dịch phải đóng cửa nhưng việc rút tiền vay, trả nợ vẫn được duy trì thông qua hệ thống 400 ATM và 50 CDM.

Cũng tiên phong trong chuyển đối số, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) đã bứt phá hơn nữa trong mùa dịch. Việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ ngân hàng tới khách hàng của ngân hàng không bị ảnh hưởng nhiều trong đợt dịch này, số lượng thanh toán không tiền mặt trong 6 tháng đầu năm 2021 tăng gần 80% so với cùng kỳ năm trước. Nhờ vậy, ngân hàng này vừa giành được giải thưởng “Ứng dụng ngân hàng số xuất sắc nhất Việt Nam 2021” tại sự kiện Global Brands Awards.

Ngoài ra, chuyển đổi số trong thời COVID-19 cũng tạo ra áp lực về sự khác biệt giữa các nhà băng. Vì vậy, các ngân hàng đã không ngừng tạo ra những dịch vụ ngân hàng độc đáo tới khách hàng. Đơn cử tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) – nơi áp dụng kiến trúc hệ sinh thái số chia làm 3 lớp mang nét riêng là dịch vụ ngân hàng cơ bản, dịch vụ ngân hàng bổ sung thêm và các dịch vụ đời sống cho khách hàng.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao, Phó tổng giám đốc phụ trách khối Bán lẻ và Trung tâm Ngân hàng số BIDV cho biết, trong quá trình chuyển đổi số, ngân hàng đã lựa chọn tham gia vào hệ sinh thái của các đối tác và cộng hưởng với đối tác để tạo giá trị tốt nhất cho hai bên, đem lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Bên cạnh việc tham gia vào hệ sinh thái của đối tác, kiến tạo vào hệ sinh thái đó với những nét riêng của BIDV, từ đó tạo ra sự khác biệt cho ngân hàng.

Ngoài ra, các ngân hàng còn tăng cường số hoá quy trình vận hành như ứng dụng rô-bốt vào các quy trình chấm công, hỗ trợ xử lý khiếu nại, duyệt lệnh tự động… Đồng thời, ngân hàng cũng áp dụng các phương thức làm việc mới với sự hỗ trợ của các công cụ quản lý giúp tăng khả năng ứng biến trong các tình huống làm việc kết hợp nhiều bộ phận, làm việc từ xa (mô hình agile, hệ thống Jira, Confluence….).

Tăng tiện ích hỗ trợ khách hàng

Trong đợt cao điểm giãn cách phòng, chống dịch COVID-19 vừa qua, các chuyên gia đánh giá, ngân hàng số giúp đưa các chương trình hỗ trợ bằng nhiều phương thức, tên gọi, lợi ích khác nhau đến với khách hàng. Mặt khác, số hóa cũng giúp ngân hàng tiếp tục chuyển động cùng nhịp chuyển đổi số của của nền kinh tế, giữ được tăng trưởng kinh doanh tích cực ngay trong đại dịch.

Mới đây, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) triển khai chương trình ưu đãi cho khách mở tài khoản trực tuyến. Theo đó, khách hàng dễ dàng mở cùng lúc tài khoản, thẻ thanh toán quốc tế trực tuyến miễn phí nhờ tính năng định danh eKYC, nhận quà tặng tới 250.000 đồng, hoàn tiền không giới hạn 1% cùng nhiều ưu đãi khác.

Tương tự, Ngân hàng Phát triển TP.HCM (HDBank) cho biết đang triển khai hàng loạt dịch vụ số nhằm hỗ trợ khách hàng có thể giao dịch thông suốt trong mùa dịch, tiết kiệm được chi phí. Khách hàng sẽ được miễn 100% phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống không giới hạn, chuyển tiền nhanh tài khoản và số thẻ miễn phí. Đối với khách hàng doanh nghiệp, ngân hàng miễn nhiều loại phí giao dịch trực tuyến như: phí quản lý tài khoản thanh toán, phí thường niên eBanking, phí xác thực giao dịch qua SMS và phí chuyển khoản nội địa qua eBanking. Ngoài ra, ngân hàng còn tiên phong triển khai dịch vụ chuyển chứng từ trực tuyến.

Nhận diện được hướng đi, các nhà băng tập trung đầu tư công nghệ, số hóa các nghiệp vụ lõi, thay đổi hệ thống quản lý và dịch vụ. Nhờ đó, quy trình vận hành, xử lý thông tin của ngân hàng trở nên nhanh chóng, góp phần hỗ trợ kịp thời cho khách hàng trong mùa dịch.

Bởi, theo ghi nhận, nhiều địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội, ngân hàng muốn tiếp cận khách hàng để thẩm định hồ sơ để cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 gặp nhiều trở ngại. Điều này, ảnh hưởng đến uy tín giao dịch của khách hàng khi thể hiện thông tin trên Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) và chất lượng nợ của tổ chức tín dụng.

Để hỗ trợ khách hàng, các nhà băng đã linh hoạt vận dụng các ứng dụng công nghệ thông tin để gấp rút thực hiện chính sách hỗ trợ khách hàng. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đã chủ động hướng dẫn các chi nhánh thực hiện thu thập giấy tờ thủ tục bằng các phương tiện điện tử như tin nhắn, fax, zalo, viber… để thực hiện cơ cấu nợ. Đồng thời, chủ động báo cáo cơ quan thanh tra giám sát về những trường hợp khách hàng đang ở khu vực giãn cách xã hội và chỉ đạo không thu lãi quá hạn trong thời gian phong tỏa, cách ly.

Tuy nhiên, kết quả khảo sát trong “Báo cáo Sức khỏe ngành Tài chính và Ngân hàng khu vực châu Á -Thái Bình Dương”được Backbase công bố, các ngân hàng Việt Nam và khách hàng của họ mới chỉ đang ở bước đầu trên hành trình số hóa. Khi người Việt càng nắm bắt nhiều thông tin hơn và có quyền kiểm soát để đưa ra những lựa chọn tài chính sáng suốt hơn, họ sẽ càng tin tưởng vào các tổ chức trao cho họ cơ hội này. Công nghệ hiện nay đã cho phép chúng ta hiện thực hóa điều đó. Xu hướng này đang diễn ra trên toàn cầu và sẽ có hiệu quả khi áp dụng ở Việt Nam. Đây là chất xúc tác để ngân hàng số của Việt Nam thật sự khởi sắc.

(Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ)


Bạn đang đọc bài viết trên Mạng xã hội Góc Nhìn tại địa chỉ website www.gocnhin.com.vn.

Góc Nhìn rất trân trọng đón nhận bài viết của bạn cho các chuyên mục Xã hội - Đời sống, Bất động sản - Tài chính - Doanh nhân - Doanh nghiệp, Du lịch, Ẩm thực, Người tốt - Việc tốt...

Bài viết gửi về email: mxhgocnhin@gmail.com hoặc liên hệ 0939920088. Trân trọng!


Nguồn: Ái Nhiên/ Thời báo ngân hàng
Chủ đề: Covid-19hỗ trợkhách hàngNgân hàngNgân hàng số
Chia sẻ

Nguyên Khôi

Các chia sẻ khác:

Thư viết cho chính mình

bởi Khánh Linh
30/05/2023
0

Lâu lắm rồi tôi chưa viết thư cho ai. Lần cuối tôi viết một lá thư đúng nghĩa là cho...

“Người dùng App thường sống thảnh thơi”, App HDBank luôn tươi mới

bởi Khánh Linh
30/05/2023
0

Năng động và luôn tươi mới, App HDBank không ngừng bổ sung nhiều tính năng mới, với nhiều ưu đãi,...

Kỷ niệm 30 năm thành lập, Techcombank nâng tầm các sự kiện Marathon tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh

bởi Khánh Linh
29/05/2023
0

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 21 tháng 5, 2023 - Số lượng vận động viên kỷ lục dự kiến...

Hiệu ứng Boomerang và bài học về lưu thông dòng tiền

bởi Khánh Linh
29/05/2023
0

1. Thằng con đưa bà mẹ và bà chị đi ăn lẩu để mừng tháng lương đầu tiên. "Cái lẩu...

Nếu “bức tranh” được vẽ đúng thì Ngân hàng thương mại chỉ thua lỗ chứ không có lãi

bởi Aaron
27/05/2023
0

Rồi đến chuyện nhiều NHTM ở Mỹ và châu Âu, mới hôm qua còn tưởng là vững như tường đồng...

Buông bỏ là bước đầu tiên để trở về với chính mình, chạm tới bình yên

bởi Aaron
26/05/2023
0

Chúng ta thường nhắc nhiều đến việc "buông bỏ", nhưng thực sự chúng ta không hiểu nhiều về sự buông...

Chia tay hôn nhau giữa sân trường, các em làm gì thế?

bởi Khánh Linh
25/05/2023
0

Lễ tri ân và trưởng thành là một buổi lễ đầy trang trọng và cảm xúc, nơi con cái cảm...

Chuyển đổi số ngành ngân hàng 2023: Khách hàng trải nghiệm nhiều tiện ích tại hệ sinh thái ngân hàng số Nam A Bank

bởi Khánh Linh
18/05/2023
0

Trước bối cảnh mới của cách mạng công nghiệp 4.0 và sự nổi lên của công nghệ tài chính Fintech,...

PVcomBank lọt top doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam

bởi Khánh Linh
18/05/2023
0

Được định kỳ công bố thường niên từ năm 2011, bảng xếp hạng FAST500 ra đời với sứ mệnh tìm...

Thị hiếu bình dân lên ngôi, phim Việt bùng nổ phòng vé

bởi Aaron
16/05/2023
0

Sau một năm chạm đáy, thị trường điện ảnh Việt Nam bật tăng trưởng ngoạn mục. Thị hiếu bình dân...

Viết bình luận
meet and more coffee, cà phê trái cây
iPhone SE2, Minh Tuấn Mobile, điện thoại iPhone SE2,

MỚI CHIA SẺ

Thư viết cho chính mình

30/05/2023

“Người dùng App thường sống thảnh thơi”, App HDBank luôn tươi mới

30/05/2023

Kỷ niệm 30 năm thành lập, Techcombank nâng tầm các sự kiện Marathon tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh

29/05/2023

Hiệu ứng Boomerang và bài học về lưu thông dòng tiền

29/05/2023

Nếu “bức tranh” được vẽ đúng thì Ngân hàng thương mại chỉ thua lỗ chứ không có lãi

27/05/2023

GÓC NHÌN LÀ GÌ?

Góc Nhìn

Bạn là Luật sư, Nhà báo, Chuyên gia hay đơn giản là một Facebooker…? Hãy thể hiện quan điểm của mình về các vấn đề xã hội, cuộc sống, giải trí, văn hóa… mà bạn quan tâm để “Nghĩ thấu – Nhìn sâu – Nói đúng”.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Cơ quan chủ quản: Cty CP Phát triển Truyền thông VietPro
Địa chỉ:
80 Đường 14, KĐT Vạn Phúc, Hiệp Bình Phước, Thủ Đức, TPHCM
Email: mxhgocnhin@gmail.com
Hotline: 093.992.00.88
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Thị Thu Hà
Giấy phép hoạt động MXH số 479/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 05/11/2019.

KẾT NỐI VỚI GÓC NHÌN

© 2019 Góc Nhìn - Mạng xã hội chia sẻ góc nhìn đa chiều.

Không có kết quả nào.
Xem tất cả các kết quả
  • Điểm nóng
  • Nơi tôi sống
  • Quán tôi ăn
  • Điểm tôi đến
  • Người tôi gặp
  • Xu hướng
  • Đa chiều
  • Sống bao dung
  • Góc Nhìn Zoom
  • Đăng nhập
  • Đăng ký

© 2019 Góc Nhìn - Mạng xã hội chia sẻ góc nhìn đa chiều.

Chào mừng bạn đã quay trở lại Góc Nhìn!

Đăng nhập tài khoản

Quên mật khẩu? Đăng ký

Tạo tài khoản Góc Nhìn!

Điền các thông tin vào biểu mẫu bên dưới để đăng ký tạo tài khoản Góc Nhìn!

Các trường bắt buộc điền Đăng nhập

Retrieve your password

Điền username hoặc email đã đăng ký để reset mật khẩu.

Đăng nhập