Theo đó, các kênh marketing hiện nay sale đang dùng gồm: Thuê đăng báo giấy, dán cột điện, phát tờ rơi; thuê banner quảng cáo trên các website có tệp khách bất động sản; spam tin nhắn, spam comment, sale phone, spam mail; đăng tin trên Chợ tốt, batdongsan.com, Alo nhà đất…
Chiếm phần lớn và thường dành cho sale có ngân sách là hình thức chạy quảng cáo facebook, google ads, zalo ads… Các hình thức marketing lạ hơn là wifi marketing, thường được áp dụng bởi các doanh nghiệp.
Khi nói đến marketing bất động sản, có thể chia theo 2 hướng mà nhân viên sale hay áp dụng dựa theo ngân sách (free traffic và paid traffic).
Trong đó, nhóm không có ngân sách (free traffic): thường là nhân viên sale mới vào nghề, lấy công làm lãi thì kênh họ làm là: sale phone, spam group, phát tời rơi, dán cột điện…
Nhóm có ngân sách nhỏ (paid traffic): đăng tin Chợ tốt, trang tin bất động sản, kênh rao vặt, spam tin nhắn, chạy quảng cáo facebook ngân sách nhỏ (dưới 5 triệu đồng)…
Nhóm có ngân sách lớn (paid traffic): chạy facebook ads, google ads, zalo, có website riêng hay thuê riêng 1 người làm marketing… thường là sale đã vào nghề lâu, đã bán được hàng.
Vấn đề ở đây là gì? Dù bạn thuộc nhóm nào đi nữa thì cơ bản cách bạn tiếp cận khách hàng là: Bạn tìm đến họ. Bạn giới thiệu sản phẩm/dịch vụ đến một lượng lớn khách hàng mà không có chọn lọc. Ví như “tôi không quan tâm anh thích hay không thích, tôi có làm phiền anh hay không. Đây, tôi bán cái này, ai quan tâm thì quan tâm…”.
Mình không nói đây là cách làm sai, đơn giản bạn chấp nhận bỏ ngân sách, thời gian, công sức để cố gắng tiếp cận đến một nhóm đối tượng rộng và hy vọng tìm được 1-2 khách hàng tiềm năng từ đó. Sau đó, biến họ thành khách hàng thực, người mua thực.
Đây vẫn là cách mà hầu hết (nếu không nói là tất cả), nhân viên sale và cả ngành bất động sản đang làm và vẫn sống được.
Nhưng bạn phải nhận ra, nó không có tính bền vững: tắt quảng cáo là hết khách; không phải khi nào chạy quảng cáo cũng hiệu quả; đang chạy ngon thì… tài khoản quảng cáo “lăn đùng” ra chết; 1 dự án, 1 khu vực, 20 ô phân phối, chạy ads ra 10 khách thì hết 9 khách “à anh/chị biết dự án đó rồi”.
Đó là còn chưa nói đến đa số sale chạy quảng cáo facebook, google hay các hình thức khác đều mang tính hên xui, không hiểu bản chất về quảng cáo, nhiều người vẫn nghĩ mở tài khoản, lên camp ngồi cầu may và gọi đó là “tôi biết chạy quảng cáo”, thì bạn chỉ làm giàu thêm cho các nền tảng đó thôi.
Xu hướng digital marketing phát triển mạnh, đó là lợi thế cho tất cả các ngành, trong đó có bất động sản trong việc tìm kiếm, tiếp cận khách hàng tiềm năng. Nhưng marketing không phải là đánh bạc, là hên xui… đó là cả một quá trình học hỏi, phân tích, làm việc, cải thiện để tìm ra cách tốt nhất.
Nhân viên sale bất động sản phải thay đổi về cách làm. Trước hết là về tư duy, bạn phải có một cái nhìn toàn cảnh – một bức tranh rõ nét về digital marketing hay cụ thể hơn là từng kênh để triển khai cho phù hợp, đừng đốt cháy giai đoạn.
Chỉ khi bạn hiểu bản chất bạn mới làm tốt, làm đúng và có nhiều sáng kiến để triển khai. Marketing phải dựa theo hành vi khách hàng nhưng tiếc là đa phần chúng ta đều đang làm ngược lại.
Mình vẫn luôn ấp ủ, suy nghĩ về cách làm marketing mới cho nhân viên sale bất động sản, để thôi trông chờ vào những cuộc sale phone lạnh lùng, thôi phụ thuộc vào quảng cáo với ngân sách lớn nhưng không ra khách.
Công cụ là có sẵn, chúng ta chỉ hơn nhau ở tư duy! Nhưng tất nhiên, chỉ áp dụng cho người nào xem bất động sản là nghề nghiệp, không phải là tạm bợ.
Bài viết thể hiện góc nhìn của chuyên gia bất động sản Lê Phúc Lợi
Bạn đang đọc bài viết trên Mạng xã hội Góc Nhìn tại địa chỉ website www.gocnhin.com.vn.
Góc Nhìn rất trân trọng đón nhận bài viết của bạn cho các chuyên mục Xã hội - Đời sống, Bất động sản - Tài chính - Doanh nhân - Doanh nghiệp, Du lịch, Ẩm thực, Người tốt - Việc tốt...
Bài viết gửi về email: mxhgocnhin@gmail.com hoặc liên hệ 0939920088. Trân trọng!