Ngân hàng nổ “phát pháo” đầu tiên, to và mạnh nhất cho cuộc đua trên có lẽ là Techcombank khi miễn tất cả các loại phí cho khách có số dư tài khoản duy trì trên 2 triệu/tháng. Số tài khoản mở mới và giao dịch tăng lên khá nhanh ở Techcombank đã khiến nhiều ngân hàng khác phải xem lại cách tận thu từng đồng phí này.

Nên xem:
Trong khi đó, một số ngân hàng lại vẫn cố níu kéo khoản thu này, thậm chí BIDV và HDBank là 2 ngân hàng vẫn thực hiện thu phí ngay cả với những giao dịch chuyển tiền cùng hệ thống. Còn Agribank, LienVietPostBank, Oceanbank, Sacombank vẫn áp dụng thu đủ hai loại phí duy trì tài khoản và phí chuyển khoản đối với khách hàng sử dụng dịch vụ mobile banking!

Chính sách của ai đúng hay không hợp thời, thu hút hay đẩy khách hàng xa mình thêm thì có lẽ họ là người hiểu rõ nhất và trên thực tế, cứ ngân hàng nào dịch vụ tốt, phí thấp và miễn phí càng tốt thì khách hàng sẽ kéo đến. Tuy nhiên, khoản phí tưởng chỉ vài ngàn đồng/giao dịch hay trên dưới 10.000 đồng/tháng tưởng là nhỏ nhưng đang là nguồn thu không ít cho nhiều ngân hàng.

Cho đến nay, chưa có con số cụ thể các ngân hàng này thu các loại phí “từng bông lúa góp nên kho lúa vàng” nhưng chỉ qua một con số “vô tinh” được tiết lộ thì tổng thu rất lớn. Tại một Hội nghị của ngành ngân hàng, mới đây, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết ước tính tổng số tiền phí dịch vụ thanh toán mà các ngân hàng miễn, giảm cho khách hàng đến hết năm 2020 sau 2 đợt giảm phí là khoảng 1.004 tỷ đồng!

Với một số khách hàng, khoản phí trên không đáng kể so với lượng giao dịch của họ nhưng rất nhiều khách hàng khác sẽ vui vẻ, thích thú và thoải mái hơn khi bớt được có khi vài trăm ngàn đồng một tháng. Hơn nữa họ cảm thấy được tôn trọng, chiều chuộng và hợp lý hơn khi không phải trả có khi hàng chục ngàn cho mỗi giao dịch. Bên cạnh đó thì ngân hàng cũng sẽ giữ chân được khách và không khó để tìm nguồn khác bù vào.
Tuy nhiên đến nay điều kiện mà đại đa số các ngân hàng miễn phí giao dịch mobile banking cho khách vẫn là phải duy trì hàng triệu đồng trong tài khoản ngân hàng đó. Đây được xem như khoản “thế chấp” mà có thể ngân hàng dùng xoay xở cách nào đó bù vào khoản miễn phí.
Nhưng với những khách hàng luôn “rủng rỉnh” như vậy thì chưa chắc đã quan tâm lắm đến miễn phí còn khách không nhiều tiền lại khó được miễn vì tài khoản nhiều khi không đủ số dư 2 triệu như Techcombank hay Vietcombank đang làm.

Phí là một trong những điều quan tâm nhất của khách hàng nhưng khi Tết đang cận kề thế này thì việc vận hành và bảo mật hệ thống, chuyển nhanh chuyển gọn cũng là những thứ mà khách cực kì quan tâm.
Họ không muốn “tiền nào của nấy” hay được miễn phí 1 đồng lại rắc rối có khi tổn hại 10 đồng. Nhưng dù sao thì ngân hàng càng quan tâm, càng chú trọng đến quyền lợi của khách hàng thì cái lợi lâu dài càng lớn cho chính họ.
Bạn đang đọc bài viết trên Mạng xã hội Góc Nhìn tại địa chỉ website www.gocnhin.com.vn.
Góc Nhìn rất trân trọng đón nhận bài viết của bạn cho các chuyên mục Xã hội - Đời sống, Bất động sản - Tài chính - Doanh nhân - Doanh nghiệp, Du lịch, Ẩm thực, Người tốt - Việc tốt...
Bài viết gửi về email: mxhgocnhin@gmail.com. Trân trọng!