Cuốn sách “Truyền Thông theo phong cách Win – Win” – được đúc kết bằng xương máu 20 năm trong nghề của một “Nhà Báo – PR” – Phạm Sông Thu là câu chuyện mối quan hệ “Nhà Báo và PR”.
Có không ít doanh nghiệp “chết vì thái độ” của PR và cũng có những câu chuyện làm ảnh hưởng tới uy tín chung của báo chí – nghề được xã hội luôn tôn vinh bởi cả hai bên chưa xác lập được cách thức “Truyền thông theo phong cách Win – Win”.
Và cuốn sách đã thực sự cung cấp cho cả 2 bên cái nhìn “thấu đáo” công việc của nhau để từ đó hỗ trợ làm cho nhau hoàn thành công việc tốt hơn, đem đến những giá trị thiết thực cho xã hội.

Tác giả vốn là một Nhà báo – một người làm PR kì cựu nên cái nhìn trong cuốn sách không thiên lệch mà đứng trên lập trường của cả 2 để từ đó những câu chuyện truyền thông được tác giả chia sẻ đã kiến tạo nên bức tranh tổng thể nhiều góc cạnh của ngành truyền thông tại Việt Nam.
Có anh bạn đang làm báo muốn chuyển sang làm PR hỏi ý kiến mình. Mình nửa đùa nửa thật “Đứng không thích lại thích đi quỳ làm gì?!”.

Vâng, xưa nay mối quan hệ PR – Báo chí được mặc định “anh cần Tôi” và vì thế dù nhiều khi báo chí viết sai thì có mấy doanh nghiệp đứng ra kiện báo chí. Còn báo chí với nhau lại “kháo” nhau rằng “Đừng tin mấy bạn làm PR”.
Thì đúng vậy, một khi mối quan hệ không trên nền tảng “Win – Win” sẽ hình thành thái độ “bằng mặt mà không bằng lòng”.
PR và Báo chí đều “trên đe dưới búa”. PR bị chi phối bởi người lãnh đạo doanh nghiệp, báo chí, độc giả, mối quan hệ nội bộ. PR như người đứng đằng sau sân khấu, nhiều người chỉ đạo để rồi cuối buổi diễn ở lại thu dọn phông màn.
Báo chí cũng áp lực bởi đề tài, chỉ tiêu kinh doanh, họ mang trong mình sứ mệnh của thời đại nhưng “cơm áo không đùa với khách thơ”.
Vì vậy, để mối quan hệ này “cơm lành canh ngọt” không thể ngày 1 ngày 2 mà đòi hỏi sự thay đổi về tư duy của lãnh đạo doanh nghiệp, sự thay đổi trong quản lý báo chí.
Tôi vẫn chưa thể nào “can đảm” để kể ra chuyện nghề của tôi. Nhưng cảm ơn Anh đã cho tôi thấy tôi trong đó, để mỗi ngày tôi tốt hơn và tiếp tục sống với “nghề và nghiệp” của mình.
Bài viết thể hiện Góc Nhìn của một Pr đang làm việc tại TPHCM!
Bạn đang đọc bài viết trên Mạng xã hội Góc Nhìn tại địa chỉ website www.gocnhin.com.vn.
Góc Nhìn rất trân trọng đón nhận bài viết của bạn cho các chuyên mục Xã hội - Đời sống, Bất động sản - Tài chính - Doanh nhân - Doanh nghiệp, Du lịch, Ẩm thực, Người tốt - Việc tốt...
Bài viết gửi về email: mxhgocnhin@gmail.com hoặc liên hệ 0939920088. Trân trọng!