Đây không phải là lần đầu, quyên góp với cách mỗi stt sẽ được X đồng nếu lan tỏa truyền thông có tên hãng A,B,C nào đó. Và có lẽ đó cũng chẳng là lần cuối người ủng hộ có khi còn ít hơn người phản đối hay tặng lại gạch đá
Tôi đọc được những dòng như thế này “Gạch đá tôi xin nhận, đóng góp cho y bác sĩ tôi sẵn sàng chung sức nhưng đăng facebook kêu gọi góp dù chỉ 10.000 đ của một hãng sữa bột cho việc này nhất quyết tôi chối từ!
Tôi quan niệm đã có lòng đừng ra điều kiện, cứ thật tâm vì các y bác sĩ đi, xã hội sẽ công nhận, khách hàng sẽ ủng hộ. Còn phải gắn tên họ mới được 10k thì thôi đi ạ! Không chơi”.

Còn đây nữa “Có rất nhiều doanh nghiệp đã chung tay tài trợ cho cuộc chiến chống dịch hàng nghìn tỷ đồng nhưng không hề có yêu cầu gì hay cài cắm vào đó bất kỳ thông điệp “PR” nào.
Nhưng mấy ngày nay, một hãng sữa lại làm theo một cách rất lạ. Ấy là tạo một chiến dịch trên FB, yêu cầu mỗi người share hình kèm thương hiệu của họ, hashtag tên thương hiệu của họ, nói rằng mỗi tút như vậy sẽ góp mấy ngàn để bảo vệ bác sĩ…”.
Nhưng cũng có ý kiến “Doanh nghiệp có quyền làm, anh không thích thì không tham gia, người khác thấy ok vì win – win thì họ tham gia. Sống phải có qua có lại chứ, doanh nghiệp cũng phải đóng thuế, cũng phải nuôi quân của họ chứ họ có phải nhà từ thiện đâu”.
Rồi không ít người bảo bận tâm làm gì miễn sao doanh nghiệp ấy góp đủ tiền là đủ dù ai cũng thấy nếu tính số tiền bỏ ra để lan tỏa thương hiệu theo kiểu này rẻ hơn rất nhiều công cụ khác mà còn được tiếng!

Tôi vẫn luôn quan niệm rằng từ thiện trước hết phải từ tâm, cho đi đừng nghĩ nhiều đến việc nhận lại. Còn muốn win-win hay doanh nghiệp cũng cần phải sống và PR theo kiểu đó chẳng có gì sai thì không nên lẫn lộn giữa quyên góp thật lòng và chiến dịch truyền thông cho nhãn hàng.
Cũng đừng làm điều đó trong lúc dịch giã dồn dập và những hộp khẩu trang, từng phần ăn, từng đồng bạc… gửi đến tuyến đầu chống dịch mà không mong nhận sự đền đáp hay ơn nghĩa nào. Xã hội có thay đổi hay thời cuộc có biến động cách nào thì của cho vẫn không bằng cách cho.



Mấy ngày ngày, tôi thấy 5 ngân hàng lớn hỗ trợ cho Đà Nẵng 25 tỷ đồng, Vingroup tài trợ 100 máy thở và hỗ trợ nhiều mặt về y tế, tập đoàn địa ốc Hưng Thịnh tặng tiếp 20 tỷ sao đợt dịch lần trước đã ủng hộ 20 tỷ… mà không thấy đòi hỏi phải gắn tên mình vào cái gì đấy hoặc nhân lúc khó khăn để PR cho của cho từ mình!


So sánh nào cũng khập khiễng và doanh nghiệp có quyền chọn cách họ cho đi, nhưng điều lan tỏa mà các doanh nghiệp trên nhận được nhiều ủng hộ hơn ý kiến trái chiều.
Đại gia Việt Nam, không phải ai cũng tránh được điều tiếng nhưng dù còn “hoang dã”, một đất nước muốn giàu mạnh càng cần nhiều nhà tư bản nặng lòng với quê hương.
Họ có tiền (tất nhiên là tiền sạch) thì những điều tốt như trên mới rộng rãi, lan tỏa và đỡ đần cho quốc gia khi hoạn nạn… Và cách họ cho đi cũng là thông điệp để biết một xã hội văn minh hay tử tế thế nào!
Bạn đang đọc bài viết trên Mạng xã hội Góc Nhìn tại địa chỉ website www.gocnhin.com.vn.
Góc Nhìn rất trân trọng đón nhận bài viết của bạn cho các chuyên mục Xã hội - Đời sống, Bất động sản - Tài chính - Doanh nhân - Doanh nghiệp, Du lịch, Ẩm thực, Người tốt - Việc tốt...
Bài viết gửi về email: mxhgocnhin@gmail.com hoặc liên hệ 0939920088. Trân trọng!