Tập đoàn Dabaco Việt Nam vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng dự kiến với lợi nhuận sau thuế kỷ lục 744 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước, lãi ròng của Dabaco gấp gần 50 lần. So với kế hoạch năm, đại gia trong lĩnh vực cung cấp thịt lợn hoàn thành 163% chỉ tiêu lợi nhuận chỉ sau 1/2 thời gian.


Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) báo cáo doanh thu 1.450 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ 2019. Cả hai mảng thịt tươi sống và thực phẩm chế biến đều tăng trưởng doanh thu trên 20%. Lợi nhuận sau thuế của Vissan quý I đạt 46 tỷ đồng, tăng 18% nhờ hoạt động chăn nuôi lợn tại chi nhánh đem lại thêm lợi nhuận.
Công ty Cổ phần Chăn nuôi Mitraco trong quý I cũng ghi nhận doanh thu tăng mạnh 33% lên 93 tỷ đồng. Đặc biệt, với giá vốn thấp hơn cả cùng kỳ năm trước, Mitraco báo lãi sau thuế 22 tỷ trong khi quý I/2019 chịu lỗ 7 tỷ đồng.

Năm nay, công ty chăn nuôi lợn của Hà Tĩnh lạc quan đặt mục tiêu lợi nhuận lên tới 40 tỷ đồng, tăng trưởng đột biến so với kết quả lỗ 11 tỷ năm 2019 dù doanh thu dự kiến chỉ tăng 7%.
Masan MEATLife cũng đặt mục tiêu doanh thu tăng mạnh lên 16.000-18.000 tỷ đồng trong năm 2020 so với mức 14.600 tỷ của năm trước. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ dự kiến dao động 200-500 tỷ đồng. Chỉ tiêu này cùng kỳ 2019 là 115 tỷ.


Nhìn vào những con số trên nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi Chính phủ và Bộ ngành đã nhiều lần yêu cầu các đại gia chăn nuôi, phân phối thịt heo tính toán lại giá thịt để người tiêu dùng không phải mua thịt giá quá cao.

Tuy nhiên cho đến khi thịt nhập và heo sống tràn về Việt Nam thì thịt cũng chỉ giảm không đáng kể. Họ vẫn nại rằng do heo chưa tái đàn kịp, giá thu mua heo hơi còn cao nên không thể hạ giá sâu.

Nếu vậy lãi khủng, có doanh nghiệp nhiều chưa từng có từ đâu ra khi mảng kinh doanh cốt lõi của họ là thịt heo chứ không phải là những thứ khác?
Dù cho có lý giải bằng cách nào thì cũng khó thuyết phục được dư luận rằng dù giá heo cao doanh nghiệp cũng không lợi lộc gì nhiều mà do cung cầu thị trường khiến vậy.

Có thể mình doanh nghiệp không thể quyết giá thịt heo đến tay người tiêu dùng, có thể họ phải chịu nhiều chi phí và khó khăn kể cả “nhạy cảm” khác khiến thịt heo thành phẩm vá bán rộng rãi giá khó hạ nhiều. Nhưng giữa lúc thịt heo vẫn chỉ rẻ trên… ti vi thì rất cần lời giải thích rõ ràng hơn vì sao doanh nghiệp lãi lớn mà giá heo chưa hạ?
Bạn đang đọc bài viết trên Mạng xã hội Góc Nhìn tại địa chỉ website www.gocnhin.com.vn.
Góc Nhìn rất trân trọng đón nhận bài viết của bạn cho các chuyên mục Xã hội - Đời sống, Bất động sản - Tài chính - Doanh nhân - Doanh nghiệp, Du lịch, Ẩm thực, Người tốt - Việc tốt...
Bài viết gửi về email: mxhgocnhin@gmail.com hoặc liên hệ 0939920088. Trân trọng!