Trong khi sân bay Long Thành (Đồng Nai) đang đo đạc giải phóng mặt bằng thì ở đô thị Phú Mỹ hệ thống cảng biển đang cho thấy tiềm năng của nó mang lại lợi ích kinh tế cho địa phương là quá lớn và đang được tỉnh chú trọng tập trung mở rộng đầu tư.
Trong 5 ngành kinh tế mũi nhọn của Bà Rịa – Vũng Tàu gồm: công nghiệp, cảng biển, hậu cần cảng logistics, du lịch và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao thì 4 trong 5 ngành đều nằm ở Phú Mỹ.
Điều này càng khẳng định tầm quan trọng của kinh tế Phú Mỹ đóng góp ngân sách cho tỉnh. Hiện các hạng mục đầu tư đều đã hoàn thiện và đi vào khai thác. Bên cạnh đó sắp tới còn được nâng cấp mở rộng thêm. Rất chi là thực tế hơn so với quy hoạch tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải (GTVT) trong cuộc họp với Thường trực UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về tình hình hoạt động của các cảng biển trên địa bàn tỉnh. Toàn tỉnh hiện quy hoạch 69 dự án cảng biển, trong đó:
+ Có 48 dự án đang khai thác.
+ Có 04 dự án đang xây dựng.
+ Có 10 dự án chưa triển khai
+ Và 7 dự án chưa có nhà đầu tư (sẽ kêu gọi đầu tư)
Riêng Khu vực Cái Mép – Thị Vải quy hoạch 35 dự án cảng biển, trong đó:
+ Có 22 dự án đang khai thác
+ Có 02 dự án đang xây dựng
+ Có 09 dự án chưa triển khai
+ Và 02 dự án chưa có nhà đầu tư
(Khu vực Mỹ Xuân có 9 cảng quy hoạch hiện có 1 cảng đi vào khai thác và 8 cảng nội địa đang kêu gọi đầu tư)
Tổng công suất thực tế đến tháng 03/2020 là 117,8 triệu tấn/năm, 9.947m cầu cảng.

Theo thống kê chính thức của Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu trong 3 tháng đầu năm 2020 đạt 26,4 triệu tấn. Trong đó khối lượng hàng hóa thông qua bằng tàu biển đạt 17,7 triệu tấn, tăng 11%.
Riêng tổng khối lượng hàng container đạt 13,3 triệu tấn, tăng 27%, trong đó khối lượng container thông qua bằng tàu biển đạt 7,4 triệu tấn, tăng 18%. Sau khi nghe Sở GTVT báo cùng ý kiến của các thành viên tham dự họp.
Chủ tịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giao Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH – ĐT) phối hợp với Sở GTVT rà soát, đồng thời xây dựng phương án kêu gọi nhà đầu tư đối với các dự án cảng biển chưa triển khai. Đối với các dự án cảng biển đang khai thác nhưng chưa đảm bảo công suất thiết kế. Chủ tịch giao Sở KH – ĐT phối hợp với Sở GTVT rà soát, khảo sát nắm tình hình, qua đó tổng hợp đề xuất UBND tỉnh giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp.

Về hạ tầng giao thông kết nối Phú Mỹ cũng đang được đầu tư mạnh, ví dụ như: Đường 965 đã hiện hưu (nhánh này là 1 phần của cao tốc BHVT,) đường 991B đang thi công đây là nhánh sẽ đấu vào Vành đai 4 từ TP.HCM về, đường liên cảng Long Sơn Cái Mép đang thi công kéo dài tới cầu Phước An, cầu Phước An đang trình xin Thủ tướng làm nối vào cao tốc Bến Lức – Long Thành. Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu hiện đã chuẩn bị được nguồn tiền làm đoạn Long Thành – Phú Mỹ. Mở rộng kéo dài đường 81. Hệ thống giao thông nội bộ theo bản đồ của thị xã hầu như đã hiện hữu trên 80%.
(Tổng hợp số liệu từ Báo Bà Rịa – Vũng Tàu)
Bài viết thể hiện Góc Nhìn của Hình Văn Hoàng – Một người dùng mạng xã hội chia sẻ.
Bạn đang đọc bài viết trên Mạng xã hội Góc Nhìn tại địa chỉ website www.gocnhin.com.vn.
Góc Nhìn rất trân trọng đón nhận bài viết của bạn cho các chuyên mục Xã hội - Đời sống, Bất động sản - Tài chính - Doanh nhân - Doanh nghiệp, Du lịch, Ẩm thực, Người tốt - Việc tốt...
Bài viết gửi về email: mxhgocnhin@gmail.com hoặc liên hệ 0939920088. Trân trọng!