Sáng dắt xe ra nếu muốn ra đầu hẻm hay vào các tiệm quen ăn sáng, tiếp đó đổ xăng, mua gói thuốc, tờ vé số hoặc mấy thứ lặt vặt bên đường thì đại đa số vẫn trả tiền mặt. Trưa đi ăn, uống nước hoặc mua vội ly cafe rồi chiều tạt qua chợ, vào tạp hóa mua gì đó về nhà vẫn là tiền mặt, tiền mặt và tiền mặt.

Ông Lê Thành Trung, Phó tổng giám đốc HDBank, cho rằng nhà cung cấp, đơn vị trung gian thanh toán, ngân hàng, dịch vụ thanh toán đều đã sẵn sàng cho thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên rào cản gặp phải là từ phía người tiêu dùng.
Do vậy các sản phẩm và dịch vụ phục vụ cho việc thanh toán không dùng tiền mặt phải thuận tiện, đáp ứng được lợi ích và nhu cầu cho người tiêu dùng. Làm sao để khách hàng thấy hay, có lợi, an toàn. Khi đó họ sẽ không quay lại phương thức cũ nữa.
Nhưng người tiêu dùng muốn cũng không thể trả bằng thẻ hay qua các ứng dụng với những món hàng nhỏ hoặc các cửa hàng ven đường, hàng rong hoặc thậm chí ở nhiều cây xăng, shop lớn khi phương tiện chấp nhận thanh toán không phổ biến, người bán không thích dùng và nhất là không tiện.

Tôi đã đi một số nước và nhất là Trung quốc thấy họ quẹt mã QR qua WePay hay Alipay từ bà bán hạt dẻ ngoài phố hay ông bán trái cây dạo góc đường, thậm chí ăn xin còn dùng thì ai cũng muốn chọn phương thức thanh toán này.
Trong khi đó ở Việt Nam, ngay cả dùng thẻ tín dụng hay thanh toán qua app ở các siêu thị hoặc trung tâm thương mại có khi còn rắc rối lâu và không được khuyến khích bằng việc xòe tiền mặt cho nhanh, người nhận còn không phải trả phí cho ngân hàng hoặc chủ ứng dụng.

Phần lớn người lao động chiếm rất đông dân số, người tiêu dùng cũng chưa thích việc những món hàng vài ba chục ngàn lại phải trả qua thẻ, app khi chưa tiện lợi như quảng cáo nếu không muốn nói rắc rối hơn tiền mặt rất nhiều.

Sắp tới khi Mobile Money (thanh toán qua điện thoại di động) được triển khai và chủ yếu nhắm vào những món tiền, hàng nhỏ thì hy vọng người dân đẩy mạnh không dùng tiền mặt mới khả thi. Tuy nhiên việc buộc họ phải liên kết với một tài khoản ngân hàng thay vì trừ thẳng vào tài khoản xem ra vẫn là “rào cản” để phổ cập đại chúng.
Khi số điện thoại đã đăng ký chính danh và có nhiều biện pháp kỹ thuật để tránh lợi dụng dùng cách này phạm pháp thì nên có điều chỉnh phù hợp hơn để thanh toán không tiền mặt phổ biến đại trà.

Từ thực tế trên cho thấy thanh toán không tiền mặt còn chưa dễ và chưa được ưa chuộng với khá nhiều người chủ yếu do không tiện lợi và chưa được chấp nhận ở nhiều nơi, nhiều dịch vụ hay buôn bán nhỏ. Chỉ khi nào khắc phục được tình trạng này thì thanh toán không tiền mặt mới thực sự phổ biến như nhiều nước.
Bạn đang đọc bài viết trên Mạng xã hội Góc Nhìn tại địa chỉ website www.gocnhin.com.vn.
Góc Nhìn rất trân trọng đón nhận bài viết của bạn cho các chuyên mục Xã hội - Đời sống, Bất động sản - Tài chính - Doanh nhân - Doanh nghiệp, Du lịch, Ẩm thực, Người tốt - Việc tốt...
Bài viết gửi về email: mxhgocnhin@gmail.com hoặc liên hệ 0939920088. Trân trọng!