• Giới thiệu
  • Điều khoản sử dụng
  • Chính sách bảo mật
  • Liên hệ
  • Góc Nhìn | Nghĩ thấu – Nhìn sâu – Nói đúng | Gocnhin.com.vn
Góc Nhìn
Biên Hoà Universe, bất động sản đồng nai, biên hoà universe complex
  • Điểm nóng
  • Nơi tôi sống
  • Quán tôi ăn
  • Điểm tôi đến
  • Người tôi gặp
  • Xu hướng
  • Đa chiều
  • Sống bao dung
Không có kết quả nào.
Xem tất cả các kết quả
  • Đăng nhập
  • Đăng ký
  • Điểm nóng
  • Nơi tôi sống
  • Quán tôi ăn
  • Điểm tôi đến
  • Người tôi gặp
  • Xu hướng
  • Đa chiều
  • Sống bao dung
Không có kết quả nào.
Xem tất cả các kết quả
Góc Nhìn
Không có kết quả nào.
Xem tất cả các kết quả

Nghiên cứu: Người đi xe máy ở Hà Nội đang bị phơi nhiễm carbon đen gấp 3 lần người đi xe bus

Carbon đen có liên quan đến các bất lợi trong sức khỏe tim mạch, sức khỏe trẻ sơ sinh, hệ thần kinh trung ương, ung thư phổi và tỷ lệ tử vong nói chung.

Hoàng Duyên bởi Hoàng Duyên
29/10/2020
trong Điểm nóng
10 phút để đọc
0
0
Chia sẻ lên Facebook

Theo một nghiên cứu mới trên tạp chí Atmospheric Environment, những người đi xe máy ở Hà Nội đang phải phơi nhiễm với một nồng độ carbon đen cao gấp gần 3 lần so với người đi xe bus. Những người đi ô tô cá nhân hoặc ô tô chở khách như taxi cũng có thể phơi nhiễm carbon đen gần gấp đôi nếu họ mở cửa sổ.

Nên xem:

  • Tập đoàn Hưng Thịnh sẽ tiêm miễn phí hơn 14.000 liều vắc-xin Covid-19 cho cán bộ nhân viên và người thân
  • PVcomBank phản hồi về vụ việc khách hàng khiếu nại ngân hàng chưa giải tỏa các sổ tiết kiệm 52 tỷ đồng
  • VinFast ra mắt 3 dòng ô tô điện tự lái – Khẳng định tầm nhìn trở thành hãng xe điện thông minh toàn cầu
Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học đến từ Đại học Xây dựng, Đại học Giao thông Vận tải, Hà Nội, Đại học Công nghệ Queenland và Đại học Queenland, Australia khuyến cáo người dân thủ đô nên sử dụng phương tiện công cộng như xe bus để di chuyển thay cho xe máy.

“Phát hiện của chúng tôi là bằng chứng thúc đẩy việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng để bảo vệ sức khỏe cộng đồng ở Hà Nội, và nó cũng có thể được áp dụng cho các thành phố khác ở Đông Nam Á có đặc điểm giao thông tương tự”, các nhà nghiên cứu viết.

Chia sẻ liên quan:

Nghiên cứu: Người đi xe máy ở Hà Nội đang bị phơi nhiễm carbon đen gấp 3 lần người đi xe bus 9

Dàn pacers VPBank Hanoi Marathon ASEAN 2020 “khuấy đảo” đêm thu Hà Nội

08/10/2020
Sải chân trên phố cổ Hà Nội

Chạy theo cung đường VPBank Hanoi Marathon ASEAN, thấy một Hà Nội lãng mạn đêm Thu

08/10/2020

Nghiên cứu: Người đi xe máy ở Hà Nội đang bị phơi nhiễm carbon đen gấp 3 lần người đi xe bus 1 Nghiên cứu: Người đi xe máy ở Hà Nội đang bị phơi nhiễm carbon đen gấp 3 lần người đi xe bus 2

Carbon đen (Black carbon) hay muội than là những hợp chất carbon có thể hấp thụ toàn bộ ánh sáng Mặt Trời. Cũng bởi chúng không phản xạ lại bất kỳ một bước sóng khả kiến nào nên mới có màu đen sâu.

Nguồn phát thải carbon đen chính ra môi trường thường là phương tiện giao thông sử dụng động cơ đốt trong (đặc biệt là đốt dầu diesel), hoạt động đốt củi, than trong đời sống hàng ngày của người dân, các nhà máy điện sử dụng dầu nặng hoặc than, việc đốt sinh khối nông nghiệp trên đồng ruộng cũng thiên tai cháy rừng, thảm thực vật.

Giống với PM10 hay PM2.5, carbon đen cũng là một chỉ số đo mức độ ô nhiễm không khí được sử dụng để đánh giá tác động tới sức khỏe con người.

“Ô nhiễm không khí từ hoạt động giao thông, bao gồm các hạt PM và carbon đen, đã được coi là một thành phần quan trọng trong tổng phơi nhiễm đường hô hấp hàng ngày của con người“, các tác giả nghiên cứu viết.

“Carbon đen có liên quan đến các bất lợi trong sức khỏe tim mạch, sức khỏe trẻ sơ sinh, hệ thần kinh trung ương, ung thư phổi và tỷ lệ tử vong nói chung. Phơi nhiễm carbon đen cũng liên quan đến các vấn đề về hô hấp và được coi là một yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến huyết áp hơn cả phơi nhiễm với tổng khối lượng các hạt bụi PM”.

Thực trạng phơi nhiễm carbon đen khi tham gia giao thông ở Hà Nội

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, năm 2019, thủ đô Hà Nội có dân số khoảng 8,05 triệu người. Phương tiện giao thông được sử dụng chủ yếu trong thành phố là xe máy, ô tô cá nhân, xe bus và taxi. Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết tính đến đầu năm ngoái, thành phố có tổng cộng 5,7 triệu xe máy, 740.000 ô tô và 1.500 xe bus.

Các nghiên cứu trước đây cho biết phương tiện giao thông là nguồn phát thải carbon đen chính trong thành phố, và cũng là thứ tạo ra nguy cơ phơi nhiễm cho chính người tham gia giao thông.

Nghiên cứu: Người đi xe máy ở Hà Nội đang bị phơi nhiễm carbon đen gấp 3 lần người đi xe bus 3
Photograph: Kham/Reuters

Nghiên cứu năm 2011 trên tạp chí Atmospheric Environment ước tính trung bình chúng ta chỉ dành 6% thời gian mỗi ngày để tham gia giao thông, nhưng lại nhận về 21% tổng lượng phơi nhiễm carbon đen cá nhân từ đó. Nồng độ carbon đen trên phương tiện giao thông thường cao gấp từ 2-5 lần nồng độ carbon đen trong nhà.

Để kiểm tra thực trạng phơi nhiễm carbon đen khi tham gia giao thông ở Hà Nội, các nhà khoa học đã thực hiện một số thí nghiệm đo đạc thực tế trên các phương tiện bao gồm xe máy, xe bus và ô tô chở khách.

Giải thích lý do lựa chọn các phương tiện này, các tác giả nghiên cứu cho biết:

“Xe máy và xe bus là phương tiện giao thông phổ biến nhất ở Hà Nội nhờ tính cơ động (xe máy) và chi phí được trợ giá (xe bus). Dịch vụ xe ôm và giao hàng cũng rất phổ biến vì chúng phù hợp với túi tiền của người dân Việt Nam. Số lượng người đi làm bằng xe máy ở Hà Nội lớn hơn khoảng 10 lần so với số người sử dụng ô tô và taxi cộng lại.

Do đó, đánh giá mức độ phơi nhiễm của con người với carbon đen trong quá trình đi lại bằng xe máy và xe bus là rất quan trọng để hiểu được tác động của khí thải giao thông đối với sức khỏe người dân ở thành phố Hà Nội”.

Nghiên cứu: Người đi xe máy ở Hà Nội đang bị phơi nhiễm carbon đen gấp 3 lần người đi xe bus 4
Một số thù hình carbon đen dưới kính hiển vi

Trong nghiên cứu mới của mình, các nhà khoa học đã chọn khảo sát 2 tuyến xe bus dài tổng cộng 18 km xuất phát từ trung tâm thành phố đi ra ngoại thành:

Tuyến 08 (đoạn từ trạm trung chuyển Long Biên tới Bến xe Giáp Bát) là cung đường (R1) đi trong nội đô với các phương tiện giao thông chủ yếu là xe máy và ô tô hạng nhẹ. Tuyến R1 này cũng đi qua một nút giao thông chính (IS01) giữa đường Giải Phóng và đường vành đai 2.

Tuyến 06B (đoạn từ Bến xe Giáp Bát tới Hồng Vân, Thường Tín) là cung đường (R2) đại diện cho cửa ngõ chính phía nam Hà Nội với lượng xe khách và xe tải lớn. R2 đi qua 2 bến xe liên tỉnh là Giáp Bát (IBS01) và Nước Ngầm (IBS02), cùng một giao lộ chính (IS02) giữa Giải Phóng và đường vành đai 3.

Nghiên cứu: Người đi xe máy ở Hà Nội đang bị phơi nhiễm carbon đen gấp 3 lần người đi xe bus 5
Source: Motorcyclists have much higher exposure to black carbon compared to other commuters in traffic of Hanoi, Vietnam

Trong khi ngồi trên xe bus, một khảo sát viên sẽ cố định hai thiết bị đo carbon đen, được gọi là máy microAeth AE51, trong túi áo. Cỗ máy có một ống nối dài lên cổ người đeo, có tác dụng hút không khí ở vùng trước mũi. MicroAeth AE51 sau đó sẽ báo cáo nồng độ carbon đen mà người đeo đang phơi nhiễm dựa trên các phép đo hiệu ứng hấp thụ ánh sáng.

Cùng thời gian thí nghiệm diễn ra, một khảo sát viên khác sẽ đi xe máy với các thiết bị đo tương tự phía trước hoặc song song với xe bus để thu thập dữ liệu so sánh. Họ thực hiện thí nghiệm này trong 2 khoảng thời gian là giờ cao điểm (16h-19h) và giờ thấp điểm (13h-16h).

Sau đó, thí nghiệm được lặp lại trong trường hợp một khảo sát viên bắt ô tô chở khách đi trên hai đoạn ngắn của 2 tuyến bus (R1’ và R2’), trong khung giờ cao điểm của hai ngày khác nhau, với hai trường hợp: tắt máy lạnh mở cửa sổ và đóng cửa sổ bật máy lạnh tuần hoàn.

Trong quá trình đo đạc, khảo sát viên có nhiệm vụ ghi lại những bất thường xảy ra trong môi trường nghiên cứu để phục vụ quá trình phân tích dữ liệu sau này.

Người đi xe máy ở Hà Nội đang bị phơi nhiễm carbon đen gấp 3 lần người đi xe bus

Nghiên cứu: Người đi xe máy ở Hà Nội đang bị phơi nhiễm carbon đen gấp 3 lần người đi xe bus 6

Trên đây là kết quả đo được trong nghiên cứu. Biểu đồ này cho thấy: Trong tất cả các điều kiện đo, người đi xe máy đều phơi nhiễm với một nồng độ carbon đen cao gấp khoảng 3 lần người đi xe bus.

Nồng độ carbon đen trung bình mà người đi xe máy phải tiếp xúc trên toàn tuyến đường là 29,4 μg/m3, trong khi của người đi xe bus là 10,1 μg/m3. Khảo sát với hành khách bắt ô tô taxi cho thấy mức phơi nhiễm trung bình 11,7 μg/m3 trong điều kiện đóng cửa sổ bật điều hòa tuần hoàn và lên tới 18,1 μg/m3 nếu họ mở cửa sổ.

Để so sánh, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết nồng độ carbon đen an toàn cho sức khỏe con người là dưới 20 μg/m3. Nồng độ carbon đen trong nhà và bên ngoài khu dân cư xung quanh thành phố Hà Nội lần lượt là 3,7 và 6,3 μg/m3.

Các tác giả nghiên cứu cho biết nồng độ carbon đen phụ thuộc vào mật độ giao thông trên tuyến đường. Nhìn chung, nguy cơ phơi nhiễm sẽ thấp hơn vào giờ thấp điểm hoặc vào cuối tuần và ngược lại, nó sẽ đạt đỉnh vào khung giờ cao điểm của ngày trong tuần.

Nguy cơ phơi nhiễm carbon đen cao nhất đặt lên những người đi xe máy trong khung giờ cao điểm của ngày trong tuần, họ sẽ phải tiếp xúc với một nồng độ trung bình lên tới 39 μg/m3.

Ngoài ra, dữ liệu trong thời gian thực cho thấy nồng độ carbon đen cao hơn rất nhiều khi họ đi qua các giao lộ và bến xe liên tỉnh và đặc biệt là khi dừng đèn đỏ ở các nút giao thông được coi là “điểm nóng ô nhiễm”:

Nghiên cứu: Người đi xe máy ở Hà Nội đang bị phơi nhiễm carbon đen gấp 3 lần người đi xe bus 7
Source: Motorcyclists have much higher exposure to black carbon compared to other commuters in traffic of Hanoi, Vietnam

Để làm rõ hơn nguy cơ phơi nhiễm, các nhà khoa học đã sử dụng một công thức tính lượng carbon đen mà một người tham gia giao thông có thể hít phải, dựa trên nồng độ carbon đen đo được, thời gian tiếp xúc và tốc độ hô hấp.

Kết quả cho thấy liều hít phải trung bình mỗi giờ của người đi làm trên các phương tiện giao thông khác nhau: Người đi xe máy cao nhất là 17,6 μg/h; kế đó là người đi ô tô cá nhân (vị trí lái xe) 11,3 μg/h, hành khách ngồi sau ô tô (người đi taxi) với cửa sổ mở 8,9 μg/h.

Người lái xe ô tô cá nhân với cửa sổ đóng vẫn hít phải 7,1 μg carbon đen mỗi giờ. Trong khi con số của hành khách đi xe bus chỉ là 4,7 μg/h.

Nghiên cứu: Người đi xe máy ở Hà Nội đang bị phơi nhiễm carbon đen gấp 3 lần người đi xe bus 8
Source: Motorcyclists have much higher exposure to black carbon compared to other commuters in traffic of Hanoi, Vietnam

“Những kết quả này có thể có ý nghĩa quan trọng đối với những người đi làm ở Hà Nội, cũng như ở các thành phố thuộc các nước Đông Nam Á khác như Thái Lan, Indonesia và Malaysia, nơi phương tiện giao thông phổ biến nhất vẫn là xe máy”, các tác giả nghiên cứu viết.

“Trong tình hình đó, các phương tiện giao thông công cộng như xe bus không chỉ giúp giảm lượng khí thải và ô nhiễm không khí ở các thành phố mà còn giúp người dân giảm tiếp xúc cá nhân với các chất ô nhiễm không khí trong quá trình đi lại.

Ô tô cá nhân (đóng cửa sổ) cũng có thể giúp giảm phơi nhiễm cá nhân với các chất ô nhiễm không khí. Tuy nhiên, lựa chọn này vừa gây ô nhiễm hơn vừa gây tốn kém hơn cho đa số người dân ở các nước đang phát triển”.


Bạn đang đọc bài viết trên Mạng xã hội Góc Nhìn tại địa chỉ website www.gocnhin.com.vn.

Góc Nhìn rất trân trọng đón nhận bài viết của bạn cho các chuyên mục Xã hội - Đời sống, Bất động sản - Tài chính - Doanh nhân - Doanh nghiệp, Du lịch, Ẩm thực, Người tốt - Việc tốt...

Bài viết gửi về email: mxhgocnhin@gmail.com. Trân trọng!


Nguồn: Thanh Long/Pháp luật và bạn đọc
Chủ đề: Carbon đenHà NộiNgười đi xe máyÔ nhiễm không khíXe máy

Chia sẻ liên quan:

Dương Tấn Hậu bị đề nghị truy tố vì làm lây lan dịch bệnh Covid-19 ra cộng đông.
Điểm nóng

TPHCM: Đề nghị truy tố nam tiếp viên hàng không làm lây lan Covid-19

bởi Kỳ Hoa
02/03/2021

Công an TPHCM đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển VKSND cùng cấp đề nghị truy tố Dương Tấn...

Ban điều hành Sabeco chỉ còn một người Việt. Ảnh minh hoạ
Điểm nóng

Về tay người Thái, Sabeco chỉ còn một người Việt giữ “ghế nóng”

bởi Kỳ Hoa
02/03/2021

Hội đồng quản trị Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn vừa ban...

Nghiên cứu: Người đi xe máy ở Hà Nội đang bị phơi nhiễm carbon đen gấp 3 lần người đi xe bus 10

Lĩnh vực bất động sản thu hút gần 485 triệu USD vốn đăng ký trong hai tháng đầu năm

26/02/2021
Nghiên cứu: Người đi xe máy ở Hà Nội đang bị phơi nhiễm carbon đen gấp 3 lần người đi xe bus 11

Bình Dương: Vì sao công ty của Cường Đôla bị xử phạt?

25/02/2021
CBNV Hưng Thịnh nghiêm túc cập nhật lịch trình di chuyển dịp Tết

Tập đoàn Hưng Thịnh sẽ tiêm miễn phí hơn 14.000 liều vắc-xin Covid-19 cho cán bộ nhân viên và người thân

25/02/2021
Nghiên cứu: Người đi xe máy ở Hà Nội đang bị phơi nhiễm carbon đen gấp 3 lần người đi xe bus 12

Máy bay chở hơn 117.000 liều vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên đã đến Việt Nam

24/02/2021
Nghiên cứu: Người đi xe máy ở Hà Nội đang bị phơi nhiễm carbon đen gấp 3 lần người đi xe bus 13

Phiên đầu năm Tân Sửu sôi động, thị trường chứng khoán đã quay lại xu hướng tăng?

17/02/2021
Nghiên cứu: Người đi xe máy ở Hà Nội đang bị phơi nhiễm carbon đen gấp 3 lần người đi xe bus 14

Rót gần 1 tỷ USD xây cao tốc từ Đồng Nai đến Bảo Lộc

05/02/2021
Ông Lê Hồng Phương - Chủ tịch HĐQT Kienlongbank nhiệm kỳ 2018 - 2022

Có tân Chủ tịch HĐQT, Kienlongbank đặt kế hoạch lợi nhuận 1.000 tỷ đồng năm 2021

30/01/2021
Các sản phẩm FMCG của Masan Consumer tại hệ thống siêu thị VinMart

Masan Group hoàn thành mục tiêu tài chính năm 2020

30/01/2021
Tải thêm
Viết bình luận
meet and more coffee, cà phê trái cây
iPhone SE2, Minh Tuấn Mobile, điện thoại iPhone SE2,

MỚI CHIA SẺ

Dương Tấn Hậu bị đề nghị truy tố vì làm lây lan dịch bệnh Covid-19 ra cộng đông.

TPHCM: Đề nghị truy tố nam tiếp viên hàng không làm lây lan Covid-19

02/03/2021
Nghiên cứu: Người đi xe máy ở Hà Nội đang bị phơi nhiễm carbon đen gấp 3 lần người đi xe bus 15

Mì vịt tiềm Thượng Hải gia truyền 30 năm trứ danh ở Sài Gòn

02/03/2021
Ban điều hành Sabeco chỉ còn một người Việt. Ảnh minh hoạ

Về tay người Thái, Sabeco chỉ còn một người Việt giữ “ghế nóng”

02/03/2021
Nghiên cứu: Người đi xe máy ở Hà Nội đang bị phơi nhiễm carbon đen gấp 3 lần người đi xe bus 16

Nguyễn Ngọc Mạnh có thật sự là người hùng?

02/03/2021
Nghiên cứu: Người đi xe máy ở Hà Nội đang bị phơi nhiễm carbon đen gấp 3 lần người đi xe bus 17

VinMart/VinMart+ khuyến mãi khủng lên đến 50% hàng trăm sản phẩm làm đẹp trong dịp 8/3

01/03/2021

GÓC NHÌN LÀ GÌ?

Góc Nhìn

Bạn là Luật sư, Nhà báo, Chuyên gia hay đơn giản là một Facebooker…? Hãy thể hiện quan điểm của mình về các vấn đề xã hội, cuộc sống, giải trí, văn hóa… mà bạn quan tâm để “Nghĩ thấu – Nhìn sâu – Nói đúng”.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Cơ quan chủ quản: Cty CP Phát triển Truyền thông VietPro
Email: mxhgocnhin@gmail.com
Hotline: 093.992.00.88
Giấy phép hoạt động MXH số 479/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp.

KẾT NỐI VỚI GÓC NHÌN

© 2019 Góc Nhìn - Mạng xã hội chia sẻ góc nhìn đa chiều.

Không có kết quả nào.
Xem tất cả các kết quả
  • Điểm nóng
  • Nơi tôi sống
  • Quán tôi ăn
  • Điểm tôi đến
  • Người tôi gặp
  • Xu hướng
  • Đa chiều
  • Sống bao dung
  • Đăng nhập
  • Đăng ký

© 2019 Góc Nhìn - Mạng xã hội chia sẻ góc nhìn đa chiều.

Chào mừng bạn đã quay trở lại Góc Nhìn!

Đăng nhập tài khoản

Quên mật khẩu? Đăng ký

Tạo tài khoản Góc Nhìn!

Điền các thông tin vào biểu mẫu bên dưới để đăng ký tạo tài khoản Góc Nhìn!

Các trường bắt buộc điền Đăng nhập

Retrieve your password

Điền username hoặc email đã đăng ký để reset mật khẩu.

Đăng nhập